Ẩm thực thu Hà Nội

Ẩm thực thu Hà Nội
4 giờ trướcBài gốc
Chè cốm hạt sen mang nét đẹp ẩm thực Hà Nội. Ảnh: S.T.
Ẩm thực Hà Nội đa dạng, phong phú nhưng cũng vô cùng tinh tế. Một số vị khách quốc tế đã chia sẻ rằng, họ có thể cảm nhận nét đẹp trong phong tục, lối sống, gắn liền văn hóa Hà Nội xưa và nay thông qua ẩm thực. Thật thú vị khi nhắc đến tên phố là nhắc đến một món ẩm thực đặc sản. Ví như Chả cá Lã Vọng, cốm Làng Vòng, bún ốc Tây Hồ, bún đậu Hàng Mắm, hoa quả dầm Tô Tịch…
Chính vì thế, nhắc đến ẩm thực Hà Nội, nếu chỉ nhớ bún chả, phở, bánh mỳ sẽ là rất thiếu sót. Bởi nằm khuất trong những con ngõ nhỏ Hà Nội còn có bún ốc, bún đậu, bún riêu; có nộm thập cẩm, bánh cuốn; rồi cốm xào, chè sen, sấu dầm... Mỗi món ăn đều mang hương vị đặc trưng tinh tế, hợp khẩu vị của từng mùa.
Và mùa thu này, nếu có dịp đến Hà Nội, nhất định không thể bỏ qua món chả rươi, món ăn đặc biệt chỉ xuất hiện vài lần trong năm, tức là khi rươi vào mùa. Miếng chả rươi chỉ thơm ngon đúng chất là khi được đầu bếp chế biến từ những mẻ rươi tươi rói, mà mùa rươi chỉ bắt đầu quãng độ từ tháng 9 đến tháng 10 âm lịch.
Người ta chế biến món này cũng cầu kỳ lắm. Rươi phải trần qua nước sôi cho đúng độ, rồi trộn với thịt băm, lòng đỏ trứng, thêm chút thì là và đặc biệt không thể thiếu vỏ quýt băm nhỏ. Tất cả trộn đều, ướp thêm chút nước mắm ngon, tí tiêu, rồi mới viên tròn và cho vào chảo rán. Từng miếng chả rươi vàng rụm, thơm nức, béo ngậy ăn kèm với nước chấm chua ngọt, rau thơm và bún tạo thành món ăn đầy mê hoặc.
Nhắc đến mùa thu, người ta không thể không nói đến cốm. Cốm Làng Vòng dẻo thơm, xanh nõn - một món ăn đặc sản, gắn liền với văn hóa và ẩm thực của Thủ đô. Cốm Làng Vòng, món quà quê giản dị nhưng lại khiến bao người mê đắm, được các bà, các chị chế biến thành nhiều món khác nhau như xôi cốm, chè cốm, chả cốm... Món nào cũng hấp dẫn, mang hương vị rất riêng. Một bát chè dẻo thơm hương cốm quện với vị ngậy bùi của hạt sen và chút vị ngọt thanh mát của đường phèn hấp dẫn cả những người khó tính nhất.
Và trong tiết se lạnh của mùa thu Hà Nội, nhiều người vẫn tìm đến bát bánh trôi tàu như một thức quà rất ngọt ngào. Những viên bánh trôi trắng mịn, dẻo quánh quện vị đậu xanh và dừa nạo sóng sánh trong bát nước đường nâu, rắc thêm chút vừng đen… Tất cả hòa quyện nên một dư vị rất riêng.
Trước, muốn ăn món bánh trôi tàu là người ta lại tìm đến quán của cố nghệ sĩ Phạm Bằng, nằm trong một con ngõ nhỏ trên phố Hàng Giầy, quận Hoàn Kiếm. Người ta tìm đến quán không phải vì ông chủ quán là nghệ sĩ nổi tiếng mà là để thưởng thức món những bát bánh trôi tàu, lục tàu xá và chí mà phù nức tiếng khắp gần xa.
Mùa thu Hà Nội đẹp và quyến rũ hơn, níu giữ du khách phương xa hơn có lẽ cũng một phần nhờ ẩm thực - những món ăn mang đậm hương sắc của một mùa đẹp nhất trong năm.
Ngọc Hà
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/am-thuc-thu-ha-noi-10292310.html