Amazon sẽ cắt giảm gần 14.000 nhân sự để tiết kiệm 3,6 tỷ USD

Amazon sẽ cắt giảm gần 14.000 nhân sự để tiết kiệm 3,6 tỷ USD
2 giờ trướcBài gốc
Amazon đang có kế hoạch cắt giảm số lượng lớn nhân sự cấp quản lý, động thái này có thể dẫn đến việc cắt giảm việc làm và tiết kiệm đáng kể chi phí, theo Business Insider.
Tháng trước, CEO Andy Jassy cho biết việc cắt giảm số lượng nhân sự quản lý sẽ loại bỏ các lớp tổ chức không cần thiết và giúp Amazon di chuyển nhanh hơn mà không gặp phải rào cản quan liêu.
Nỗ lực này có thể dẫn đến việc loại bỏ khoảng 13.834 vị trí quản lý vào đầu năm tới, giúp tập đoàn tiết kiệm chi phí khoảng 2,1-3,6 tỷ USD theo ước tính của Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley. Ước tính này giả định rằng 7% lực lượng lao động của Amazon đang ở các vị trí quản lý.
Tính đến cuối quý II, Amazon có khoảng 105.770 nhân sự quản lý trên toàn cầu và con số này sẽ giảm xuống còn 91.936 người vào quý đầu tiên của năm tới, dựa trên ước tính của Morgan Stanley.
Amazon nói với Business Insider rằng tập đoàn đã "bổ sung thêm nhiều quản lý" trong những năm gần đây và "bây giờ là thời điểm thích hợp" để thực hiện thay đổi này. Công ty cho biết mọi nhóm trong Amazon sẽ xem xét lại cấu trúc và có khả năng loại bỏ các vai trò không còn cần thiết để "củng cố văn hóa và tổ chức".
Morgan Stanley cho rằng chi phí cho mỗi nhân sự quản lý tại Amazon hiện vào khoảng 200.000-350.000 USD/năm. Dựa trên những con số đó, Amazon sẽ tiết kiệm được 2,1-3,6 tỷ USD vào năm tới nếu cắt giảm 13.834 nhân sự quản lý.
Khoản tiết kiệm nói trên sẽ chiếm 3-5% lợi nhuận hoạt động dự kiến của Amazon vào năm 2025.
Amazon hiện có hơn 1,5 triệu nhân viên trên toàn thế giới và rất nhiều người trong số này làm việc trong các kho hàng và hoạt động hậu cần. Công ty có thể thay đổi tỷ lệ nhân sự quản lý so với từng cá nhân đóng góp thông qua các phương pháp khác ngoài việc cắt giảm việc làm. Ví dụ, công ty có thể để các nhân sự quản lý đảm nhiệm các vai trò mới.
Các chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley cho biết đang có một cơ hội lớn để Amazon hoàn thiện bộ máy nhân sự. Tuy nhiên, phía Amazon đã từ chối bình luận về các dự báo cụ thể của ngân hàng đầu tư này.
Diệu Thanh
Nguồn Znews : https://znews.vn/amazon-se-cat-giam-gan-14000-nhan-su-de-tiet-kiem-3-6-ty-usd-post1502069.html