Ăn cá thường xuyên có thể bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer

Ăn cá thường xuyên có thể bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer
5 giờ trướcBài gốc
Nghiên cứu mới này được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng và Thực nghiệm Lão hóa Hoa Kỳ, đã phát hiện ra mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc ăn cá thường xuyên và nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn.
Một nghiên cứu cho thấy ăn cá thường xuyên có tác dụng hỗ trợ sức khỏe nhận thức và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.
Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn cá thường xuyên có nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn những người không ăn cá. Nghiên cứu cho thấy cá có thể bảo vệ chống lại nhiều bệnh thoái hóa thần kinh như chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.
Hiện nay, sự gia tăng của các bệnh thoái hóa thần kinh trên toàn thế giới, việc xác định những gì có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ trở nên cấp thiết.
Lợi ích của việc ăn cá thường xuyên
Cá là nguồn protein chất lượng cao và giàu chất dinh dưỡng thiết yếu. Cá chứa hàm lượng axit béo Omega-3 cao, có liên quan đến sức khỏe nhận thức được cải thiện. Axit béo Omega-3 có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào não và giảm tổn thương liên quan đến suy giảm nhận thức.
Hơn nữa, việc ăn cá thường xuyên đã được chứng minh là hỗ trợ chức năng não nói chung và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.
Ăn cá nhiều hơn có nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra thói quen ăn uống của hơn 849.000 người tham gia trên toàn thế giới. Những người ăn cá thường xuyên hơn có nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn.
Mặc dù không thể làm chậm hoặc ngăn chặn hoàn toàn sự tiến triển của bất kỳ bệnh thoái hóa thần kinh nào, nhưng khả năng này có thể giảm sớm bằng lối sống và lựa chọn chế độ ăn uống thúc đẩy sức khỏe não bộ tốt.
Tiêu thụ nhiều cá có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 18% và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 15%. Mặc dù ăn cá thường xuyên là một biện pháp bảo vệ, nhưng nó không thể thay thế được các yếu tố di truyền hoặc các yếu tố khác.
Các bệnh thoái hóa thần kinh như chứng mất trí nhớ hoặc Alzheimer rất phức tạp và có nhiều yếu tố tiềm ẩn góp phần gây ra bệnh này.
PHƯƠNG LÊ
Theo Hindustantimes
Nguồn PLO : https://plo.vn/an-ca-thuong-xuyen-co-the-bao-ve-chong-lai-chung-mat-tri-nho-benh-alzheimer-post812538.html