An cư lạc nghiệp trong những ngôi nhà nghĩa tình

An cư lạc nghiệp trong những ngôi nhà nghĩa tình
22 phút trướcBài gốc
Đề án đầy ý nghĩa của Bộ Công an cũng góp phần đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới ở Đắk Lắk, giúp tỉnh sớm đạt mục tiêu xây dựng 5.000 căn nhà tặng các hộ nghèo trong giai đoạn 2022-2025.
Trong căn nhà mới xây khang trang, chị Nguyễn Thị Lệ Thu ở Tổ dân phố 4, phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, mình là mẹ đơn thân của 3 con còn nhỏ, nhiều năm phải ở nhờ bên ngoại. Căn nhà mới rộng gần 40 mét vuông đã giúp 4 mẹ con có một mái ấm thật sự.
“Trước ở ké trái gỗ của bà ngoại, mưa dột đủ chỗ, nắng thì nóng và bụi bẩn mấy mẹ con ở khổ lắm. Bộ Công an trao cho căn nhà, 4 mẹ con có nhà che nắng, che mưa nên mừng lắm, không lo dột hay nắng nóng bụi bẩn nữa. Bản thân em không có nguồn thu gì thì mơ cũng chả dám nghĩ xây được căn nhà như thế này”, chị Thu nói.
1.200 hộ khó khăn về nhà ở ở tỉnh Đắk Lắk đã vào sinh sống "an cư lạc nghiệp" trong những ngôi nhà nghĩa tình của Bộ Công an
Gia đình chị H’Nuân Knul là một trong những hộ nghèo nhất buôn Tiêu, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Chị cho biết, gia đình 6 nhân khẩu nhưng không có đất sản xuất, cuộc sống chỉ trông chờ vào ngày công làm thuê của hai vợ chồng. Vì điều kiện kinh tế gia đình rất eo hẹp nên chị đành cam chịu ở trong ngôi nhà tạm dột nát. H’Nuân vốn nghĩ rằng, gia đình mình sẽ chẳng bao giờ có nổi một ngôi nhà kín mưa kín nắng, nhưng nay, chị lại có cả một ngôi nhà xây.
“Trước đây, vợ chồng tôi mua nhà gỗ về dựng với giá 3 triệu đồng, nhưng giờ ván và tôn mục hết rồi. Rồi được Bộ Công an xây cho căn nhà mới khang trang, 6 người ở trong nhà mới vui lắm, không phải lo lắng nữa. Bây giờ vợ chồng tôi chỉ lo làm để nuôi con cái ăn học”, chị H’Nuân chia sẻ.
Thượng tướng Lương Tam Quang (người đội mũ, cầm băng rôn đỏ, khi còn giữ chức Thứ trưởng Bộ Công an) dự trao nhà nghĩa tình mẫu tại huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk, hồi tháng 3/2024
Theo ông Hồ Viết Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, Đề án của Bộ Công an ở xã có 22 hộ khó khăn về nhà ở được trao nhà nghĩa tình. Tổng kinh phí 1 tỷ 760 triệu đồng. Hiện các hộ đều đã nhận bàn giao nhà và vào sinh sống. Việc hỗ trợ nhà ở không chỉ giúp các gia đình “an cư lạc nghiệp”, mà còn giúp địa phương hoàn thành tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới.
“Hiện nay, tỷ lệ xóa nhà tạm trên địa bàn xã cơ bản đảm bảo so với chỉ tiêu, góp phần vào công tác xây dựng nông thôn mới của xã. Khi được hỗ trợ nhà, bà con rất phấn khởi, an tâm ổn định đời sống phát triển sản xuất kinh tế hộ gia đình, góp phần xây dựng và phát triển xã nhà vững mạnh”, ông Hồ Viết Hùng cho hay.
Giai đoạn 2022 – 2025, tỉnh Đắk Lắk phấn đấu xây dựng trên 5.000 căn nhà hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, hộ đồng bào khó khăn về nhà ở. Đề án xây dựng 1.200 căn nhà nghĩa tình của Bộ Công an là trợ lực rất lớn, giúp tỉnh có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Niềm vui có được ngôi nhà xây khang trang của một hộ dân khó khăn ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Ông Lê Bá Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngay khi tiếp nhận đề án, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp ở tỉnh đã phối hợp với ngành Công an, chính quyền địa phương, rà soát, bình xét, lập danh sách các đối tượng thụ hưởng xây dựng trao nhà cho các hộ dân. Tất cả 1.200 căn nhà đã được bàn giao và các gia đình đã vào sinh sống. Thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện kế hoạch xây dựng số nhà còn lại trao tặng các hộ dân.
“Chúng tôi tiếp tục triển khai xây dựng hỗ trợ các đối tượng khó khăn về nhà ở và mong muốn các ngành, đoàn thể, các tổ chức hay các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục phối hợp với tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh thiếu nhà ở. Làm sao trong giai đoạn 2022 - 2025, đảm bảo hoàn thành được mục tiêu xây dựng hơn 5.000 căn, hỗ trợ đối tượng khó khăn về nhà ở giai đoạn này trên địa bàn tỉnh”, ông Lê Bá Cảnh cho biết.
Đề án của Bộ Công an, xây 1.200 căn nhà tặng các hộ khó khăn, gia đình chính sách, hộ đồng bào ở tỉnh Đắk Lắk, được triển khai từ tháng 3/2024 và đã hoàn vào cuối tháng 7/2024. Tổng kinh phí thực hiện đề án là 96 tỷ đồng, trong đó nguồn hỗ trợ của Bộ Công an là 60 tỷ đồng, phần còn lại do địa phương đối ứng. Mỗi căn rộng 36 mét vuông, với tường xây, mái tôn, nền gạch men, trị giá 80 triệu đồng. Hiện, 1.200 hộ đã vào sinh sống, qua đó góp phần hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk xóa đói, giảm nghèo, sẻ chia khó khăn với đồng bào dân tộc thiểu số, giúp nhân dân yên tâm làm ăn, đoàn kết xây dựng kinh tế, nông thôn mới và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Một đề án lớn, nhưng đã hoàn thành chỉ trong hơn 4 tháng cũng cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, phối hợp hiệu quả của các cấp ngành.
Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/an-cu-lac-nghiep-trong-nhung-ngoi-nha-nghia-tinh-post1127293.vov