Ấn Độ đạt bước tiến quan trọng với đạn tuần kích Johnnette JM-1

Ấn Độ đạt bước tiến quan trọng với đạn tuần kích Johnnette JM-1
3 giờ trướcBài gốc
Đạn tuần kích Johnnette JM-1 trong thử nghiệm phóng từ bệ phóng khí nén. Ảnh: Johnnette Technologies
Đạn tuần kích (loitering munition), hay còn được biết đến là máy bay không người lái cảm tử (kamikaze UAV), là một hệ thống vũ khí có khả năng bay trinh sát tới một khu vực đã định trước, sau đó tìm kiếm rồi tiến hành vô hiệu hóa mục tiêu trên bộ và trên biển của đối phương.
Trong thời gian gần đây, Ấn Độ gây ấn tượng tích cực trong giới chuyên gia khí tài quốc tế với đạn tuần kích Johnnette JM-1 được phát triển bởi Johnnette Technologies, một nhà sản xuất hệ thống không người lái có trụ sở tại Ấn Độ.
Johnnette JM-1 được thiết kế chuyên dụng cho cả nhiệm vụ trinh sát và tấn công chính xác, được phát triển cho lực lượng lục quân và hải quân. Đạn tuần kích JM-1 giúp tăng cường hiệu quả năng lực triển khai chiến thuật của quân đội Ấn Độ nhờ công nghệ dẫn đường chính xác. Hiện có tổng cộng 80 đạn tuần kích Johnnette JM-1 đang được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.
Về thiết kế, Johnnette JM-1 dài 1,5m, cao 0,2m; sải cánh dài 1,4m, nặng 3,5kg; được chế tạo từ hỗn hợp polypropylene giãn nở (EPP) và vật liệu composite có độ bền cao. JM-1 kết hợp công nghệ chống nhiễu và chống giả mạo; sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) độc đáo để cho phép tấn công chính xác từ trên cao... Về cơ chế hoạt động, JM-1 được đặt vào một ống phóng trên bệ phóng sử dụng khí nén. Khi được phóng lên không trung, JM-1 sẽ bay lơ lửng cho đến khi xác định được mục tiêu. Tiếp đó, các tính năng dẫn đường thông minh sẽ giúp đạn tuần kích lao tới mục tiêu với độ chính xác cao. Để bảo đảm tính linh hoạt, JM-1 cũng được thiết kế để binh sĩ có thể phóng bằng tay, bảo đảm khả năng hoạt động thích ứng với nhiều điều kiện, hoàn cảnh khác nhau trên chiến trường.
JM-1 hiện nay được trang bị đầu đạn 500g tạo nên sức công phá tương đối đáng kể với hầu hết các mục tiêu thông thường của đối phương, bao gồm cả xe bọc thép, boong ke... Các tính năng dẫn đường và xác định chính xác mục tiêu nhờ vào hệ thống định vị GPS tiên tiến kết hợp cùng hệ thống máy tính xách tay chuyên dụng theo tiêu chuẩn quân sự được mã hóa, bảo đảm kiểm soát độ chính xác, cũng như các tính năng bảo mật quân sự. Ngoài ra, JM-1 được trang bị camera có độ phân giải cao 1.080px hỗ trợ quá trình điều khiển, thu thập dữ liệu, bảo đảm tính hiệu quả, chính xác.
Mẫu khí tài này có phạm vi hoạt động khoảng 5km, tốc độ tối đa lên tới 140km/giờ; độ cao hoạt động tiêu chuẩn ở 500m; thời gian bay khoảng 25 phút... Các thử nghiệm thực tế cho thấy, JM-1 hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ từ -10 đến 50 độ C. Ưu điểm quan trọng hàng đầu của đạn tuần kích Johnnette JM-1 là dễ vận hành, được sử dụng như một giải pháp thay thế cho tên lửa với giá cả phải chăng. Nó có thể tấn công chính xác và có thể được sử dụng trong các chiến thuật đổ bộ. Cùng với đó, JM-1 có trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn nên dễ dàng vận chuyển như một món vũ khí thông thường của binh sĩ và có thể được triển khai hoạt động một cách rất nhanh chóng, dễ dàng.
Quân đội Ấn Độ đã ký một hợp đồng với nhà sản xuất Johnnette Technologies để mua 150 hệ thống JM-1 tiên tiến vào tháng 6 vừa qua. Quân đội Ấn Độ kỳ vọng, JM-1 sẽ là một trong những loại vũ khí hiệu quả, góp sức đáng kể để đất nước tăng cường khả năng tự chủ về quốc phòng theo chiến lược Ấn Độ tự cường của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Theo truyền thông quốc tế, việc mua 150 hệ thống JM-1 đã nhấn mạnh cam kết của quân đội Ấn Độ trong nỗ lực nâng cao năng lực chiến thuật của mình bằng công nghệ tiên tiến được sản xuất trong nước.
Được biết, Johnnette Technologies được thành lập bởi một trung tá quân đội nghỉ hưu và là công ty khởi nghiệp đầu tiên trong nước dành được một bản hợp đồng từ quân đội Ấn Độ để cung cấp khí tài quân sự. Trước khi đạt được hợp đồng mua hệ thống JM-1, Johnnette Technologies đã đạt nhiều thành công trong hợp đồng với quân đội Ấn Độ để cung cấp máy bay không người lái cánh cố định chiến thuật JF-2 phục vụ các nhiệm vụ giám sát biên giới.
Thanh Trúc
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/an-do-dat-buoc-tien-quan-trong-voi-dan-tuan-kich-johnnette-jm-1-post481861.html