Ấn Độ khánh thành nhà máy máy bay quân sự tư nhân đầu tiên

Ấn Độ khánh thành nhà máy máy bay quân sự tư nhân đầu tiên
3 giờ trướcBài gốc
Mô hình máy bay Airbus C-295. Ảnh: SCMP
Theo đó, hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Tây Ban Nha đã ra mắt Tổ hợp máy bay Tata. Tọa lạc tại khuôn viên Tata Advanced Systems Limited (TASL) thuộc Vadodra (Gujarat, Ấn Độ), cơ sở này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất máy bay Airbus C295.
Theo lộ trình, những máy bay C295 "Made in India" đầu tiên sẽ ra mắt vào tháng 9-2026 và tuần tự giao hàng cho tới tháng 8-2031. Về lâu dài, C295 cũng sẽ được xuất khẩu.
Máy bay C295 xuất xưởng từ nhà máy mới sẽ được Không quân Ấn Độ (IAF) đưa vào khai thác, đánh dấu sự nâng cấp đáng kể về khả năng không vận chiến thuật của nước này.
C295 được thiết kế và sản xuất bởi Airbus, có đặc điểm linh hoạt và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm vận chuyển quân, vận chuyển hàng hóa, sơ tán y tế và tuần tra hàng hải.
Theo giới quan sát, việc nhà máy đi vào hoạt động đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ, hệ sinh thái sản xuất và khả năng quốc phòng của Ấn Độ.
Dự án mới cũng là bước tiến đầy tham vọng của New Delhi trong việc phát triển sản xuất địa phương trong ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ. "Nhà máy cũng sẽ thúc đẩy các kỹ năng mới và các ngành công nghiệp mới ở Ấn Độ" - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kỳ vọng.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez tại Vadodara ngày 28-10. Ảnh: SCMP
Đánh giá về động thái mới này, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, dự án sẽ "biến Ấn Độ thành một cường quốc công nghiệp và là nam châm thu hút đầu tư và hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp".
"Sự hợp tác này giữa Airbus và Tata sẽ góp phần vào sự tiến bộ của ngành hàng không vũ trụ Ấn Độ và sẽ mở ra cánh cửa mới cho sự xuất hiện của các công ty châu Âu khác", nhà lãnh đạo Tây Ban Nha nói thêm.
Hoàng Linh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/an-do-khanh-thanh-nha-may-may-bay-quan-su-tu-nhan-dau-tien-682748.html