Ấn Độ, Trung Quốc đạt thỏa thuận tuần tra biên giới sau 4 năm đối đầu

Ấn Độ, Trung Quốc đạt thỏa thuận tuần tra biên giới sau 4 năm đối đầu
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 21-10, Ấn Độ tuyên bố nước này đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc tuần tra dọc theo Đường kiểm soát Thực tế (LAC) trên dãy Himalaya, một bước đột phá quan trọng sau bốn năm hai nước đối đầu quân sự tại khu vực này, theo tờ Hindustan Times.
Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Vikram Misri đã phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21-10 về việc tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cho biết rằng thỏa thuận tuần tra biên giới này là kết quả của một số vòng đàm phán do các nhà đàm phán ngoại giao và quân sự của Trung Quốc và Ấn Độ tổ chức trong nhiều tuần qua.
“Kết quả của các cuộc thảo luận này là hai bên đạt được thỏa thuận về các biện pháp tuần tra dọc theo Đường kiểm soát Thực tế tại khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, dẫn đến việc rút quân và giải quyết các vấn đề đã phát sinh tại khu vực này vào năm 2020” - ông Misri cho biết trong buổi họp báo, nói thêm rằng hai bên hiện sẽ thực hiện "các bước tiếp theo về vấn đề này".
Binh lính Ấn Độ bước xuống máy bay vận tải quân sự tại một căn cứ không quân gần khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar mô tả việc đạt thỏa thuận tuần tra biên giới dọc theo LAC của hai nước là kết quả của hoạt động ngoại giao rất kiên nhẫn và bền bỉ, là một diễn tiến phát triển "tốt" và "tích cực", theo Hindustan Times.
Ông S. Jaishankar nhấn mạnh rằng hai nước đã "quay trở lại tình hình vào năm 2020", và quá trình rút quân với Trung Quốc "có thể nói là đã hoàn tất". Ông Jaishankar cho biết chi tiết của thỏa thuận tuần tra biên giới sẽ được công bố trong thời gian tới.
Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra thông tin hay bình luận chính thức về vấn đề này.
Ông Sameer Patil - một chuyên gia về an ninh tại Mumbai (Ấn Độ) - cho biết Ấn Độ và Trung Quốc hiện sẽ phải tập trung vào vấn đề phức tạp hơn là xây dựng lại lòng tin đã bị xói mòn do căng thẳng ở LAC.
“Thỏa thuận tuần tra biên giới là một diễn biến đáng hoan nghênh, mặc dù chúng ta phải xem cách thực hiện trên thực tế. Đây là cuộc đối đầu biên giới kéo dài nhất giữa hai nước trong thời bình, việc lấy lại lòng tin sẽ không dễ dàng [...] Hơn nữa, tác động chung của nó đối với quan hệ song phương sẽ không rõ ràng ngay lập tức" - Hindustan Times dẫn lời nhận xét của ông Patil.
Ấn Độ và Trung Quốc đạt thỏa thuận tuần tra biên giới sau bốn năm căng thẳng tại tuyến biên giới dài gần 3.500 km dọc dãy Himalaya, kể từ khi nổ ra cuộc đụng độ ở thung lũng Galwan vào tháng 6-2020 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và ít nhất 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.
TRỌNG TẤN
Nguồn PLO : https://plo.vn/an-do-trung-quoc-dat-thoa-thuan-tuan-tra-bien-gioi-sau-4-nam-doi-dau-post816004.html