An Giang: Khảo sát tình hình quản lý, khai thác cát trên địa bàn tỉnh

An Giang: Khảo sát tình hình quản lý, khai thác cát trên địa bàn tỉnh
một giờ trướcBài gốc
Đoàn khảo sát tình hình quản lý, khai thác khoáng sản cát sông tại khu vực khai thác cát.
Trong bối cảnh nhu cầu tài nguyên ngày càng tăng, khảo sát và quản lý hoạt động khai thác trở thành nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đoàn công tác gồm có đại diện lãnh đạo từ nhiều Sở, ngành và các cơ quan liên quan, đoàn đã khảo sát nhiều công ty tại huyện Chợ Mới, Phú Tân và Châu Phú.
Tại đây, đoàn đã kiểm tra trực tiếp các hoạt động khai thác, đồng thời ghi nhận những khó khăn trong thực tiễn, việc ghi nhận tình hình đã cho thấy nhiều vấn đề cần được chú ý, từ khối lượng cát khai thác đến việc tuân thủ các quy định về an toàn môi trường.
Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cùng Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại khu mỏ trên sông Hậu và địa bàn các xã: Bình Thủy, Bình Thạnh Đông, Tân Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành công tác chấn chỉnh và kiên quyết xử lý các vi phạm liên quan đến trữ lượng và độ sâu khai thác. Bà Nguyễn Thị Minh Thúy cũng không quên nhấn mạnh tầm quan trọng của sự giám sát từ người dân, khuyến khích họ tham gia tích cực vào quá trình quản lý khai thác khoáng sản.
Trong bối cảnh mùa mưa lũ hiện nay, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các địa phương phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện trong quá trình kiểm tra các hoạt động khai thác. Hiện tại, toàn tỉnh An Giang có 10 khu mỏ cát đã được cấp phép khai thác, với tổng khối lượng cát được tiếp nhận cho các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Đến ngày 10/8, tổng khối lượng cát đã tiếp nhận cho đoạn qua tỉnh An Giang vượt quá 1,775 triệu m3, trong đó hơn 799.000m3 cho đoạn qua thành phố Cần Thơ và gần 256.000m3 cho đoạn qua tỉnh Hậu Giang. Tổng khối lượng cát khai thác đã cung cấp cho các dự án đầu tư, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đạt 123.525m3.
Chuyến khảo sát của đoàn góp phần xây dựng các giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành khai thác khoáng sản, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Ngọc Anh – Giang Sơn
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/an-giang-khao-sat-tinh-hinh-quan-ly-khai-thac-cat-tren-dia-ban-tinh-384353.html