Ăn thịt nhiễm khuẩn có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Ăn thịt nhiễm khuẩn có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu
2 giờ trướcBài gốc
Nội dung
1. Sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu kháng thuốc kháng sinh
2. Ăn thịt có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu
1. Sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu kháng thuốc kháng sinh
Nhiễm trùng đường tiết niệu bắt đầu khi vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và gây nhiễm trùng đường tiết niệu do yếu tố di truyền, hoạt động tình dục hoặc vệ sinh kém. Các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm nhu cầu đi tiểu gấp, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, tức hoặc đau ở vùng bụng dưới hoặc vùng chậu, nước tiểu đục hoặc có máu và nước tiểu có mùi hôi.
Nghiên cứu gần đây cho thấy gánh nặng bệnh tật đã tăng hơn 68% từ năm 1990 đến năm 2019. Tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu tăng có thể là do một số yếu tố, bao gồm dân số ngày càng tăng, đặc biệt là người cao tuổi dễ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu hơn và một bộ phận thanh thiếu niên hoạt động tình dục.
Nhiễm trùng đường tiết niệu đang gia tăng và chế độ ăn uống có thể là nguyên nhân.
Vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu đang ngày càng kháng thuốc kháng sinh dùng để điều trị, khiến những bệnh nhiễm trùng này trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Cindy Liu - Giám đốc Y khoa tại Trung tâm Hành động Chống Kháng thuốc Kháng sinh thuộc Trường Y tế Công cộng Milken Institute (Đại học George Washington) cho biết: Nếu không thay đổi cách sử dụng thuốc kháng sinh, chúng ta sẽ có ít lựa chọn hơn trong việc điều trị nhiễm trùng bàng quang, thận và nhiễm trùng đường tiết niệu.
2. Ăn thịt có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu
Một phần của tình trạng kháng thuốc này có thể là do việc tiêu thụ thịt, vì động vật được điều trị bằng kháng sinh sẽ thúc đẩy tình trạng kháng thuốc ở những quần thể ăn chúng. Để giảm nguy cơ, các chuyên gia khuyên nên sử dụng thịt hữu cơ hoặc không chứa kháng sinh.
Michelle Van Kuiken - bác sĩ tiết niệu và phụ khoa tại Đại học California, San Francisco cho biết: Ăn thịt gia súc, gia cầm đã được điều trị nhiều bằng kháng sinh có thể góp phần làm tăng tỷ lệ kháng kháng sinh vì hệ vi sinh vật đường ruột của con người bị ảnh hưởng bởi việc tiêu thụ thịt. Điều này không có nghĩa là nếu bạn ăn thịt, bạn sẽ bị nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm một loại vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc.
Các chuyên gia cảnh báo rằng thịt cũng có thể đưa vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt là vi khuẩn E.coli vào cơ thể. Mặc dù vi khuẩn này thường bị tiêu diệt trong quá trình nấu nướng nhưng việc chuẩn bị thực phẩm không cẩn thận có thể dễ dàng dẫn đến nhiễm E.coli do tiếp xúc với thực phẩm.
Một nghiên cứu năm 2023 ước tính rằng thịt bị nhiễm bẩn, đặc biệt là thịt gà và gà tây sống, gây ra khoảng nửa triệu ca nhiễm trùng đường tiết niệu ở Hoa Kỳ mỗi năm.
Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Milken Institute giải thích cách nhiễm trùng E.coli xảy ra: tác nhân gây bệnh sống trong ruột, di chuyển qua ruột và xâm nhập vào đường tiết niệu gây nhiễm trùng.
Để giảm thiểu sự gia tăng của vi khuẩn E.coli kháng kháng sinh, các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người sản xuất thịt nên có biện pháp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào chuỗi thức ăn và tránh sử dụng quá nhiều kháng sinh cho động vật.
Thiên Châu
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/an-thit-nhiem-khuan-co-the-gay-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-169241015000949241.htm