Ăn tiết canh mua ngoài chợ, cụ ông 72 tuổi nhập viện nguy kịch

Ăn tiết canh mua ngoài chợ, cụ ông 72 tuổi nhập viện nguy kịch
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Sở Y tế Phú Thọ cho biết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực - Chống độc - Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa mới đây đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nam (72 Tuổi, xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) bị nhiễm liên cầu khuẩn.
Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, đau nhức toàn thân, đau nhức nhiều cẳng chân bên trái, chân trái sưng to, cẳng chân, bàn chân nổi các nốt phỏng tím đen, trụy tim mạch, huyết áp tụt..
Qua thông tin gia đình cung cấp, trước đó 05 ngày, bệnh nhân có ăn tiết canh lợn mua ngoài chợ không rõ nguồn gốc. Tại Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ), bệnh nhân đã được các bác sĩ điều trị tích cực bằng thở oxy, truyền dịch, thuốc vận mạch nâng huyết áp, giảm đau.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, đau nhức toàn thân, đau nhức nhiều cẳng chân bên trái, chân trái sưng to, cẳng chân, bàn chân nổi các nốt phỏng tím đen, trụy tim mạch, huyết áp tụt.
Sau hội chẩn với Khoa Hồi sức yêu cầu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm liên cầu khuẩn do ăn tiết canh lợn. Đánh giá tình trạng bệnh, các bác sĩ đã thống nhất vừa hồi sức tích cực, vừa di chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.
Tại Khoa Hồi sức yêu cầu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân đã được lọc máu kết hợp các biện pháp điều trị tích cực, hiện tại sau 02 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh có tiến triển tốt.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, để bảo đảm an toàn cho sức khỏe, nhiễm liên cầu khuẩn rất nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong sau vài ngày.
Do đó, người dân không nên ăn tiết canh, dù là tiết canh lợn, dê hay vịt, ngan… và không ăn các sản phẩm làm từ thịt chưa được nấu chín; tuyệt đối không ăn thịt gia súc, gia cầm chết.
Không ăn các món ăn tái sống như gỏi, nem chua, nem chạo, đặc biệt là tiết canh; sử dụng các phương tiện phòng hộ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc, giết mổ, chế biến thịt; khi có vết thương hở không nên giết mổ lợn hoặc chế biến thịt tươi sống.
Cần vệ sinh các đồ dùng giết mổ, chế biến hay dụng cụ nhà bếp ngay sau khi sử dụng... Cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc.
Nam Anh
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/an-tiet-canh-mua-ngoai-cho-cu-ong-72-tuoi-nhap-vien-nguy-kich-d202225.html