Án tử hình cho kẻ mua bán 'hàng trắng'

Án tử hình cho kẻ mua bán 'hàng trắng'
5 giờ trướcBài gốc
Bị cáo Trương Minh Thế cùng các “khách hàng” của mình lãnh án vì mua bán, tàng trữ “hàng trắng”
Nhập “hàng trắng” từ đầu nậu mới
Trương Minh Thế (sinh năm 1966, ngụ tại phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) là người sử dụng trái phép chất ma túy. Thế đã hoạt động mua bán trái phép chất ma túy từ đầu năm 2022 cho đến khi bị bắt. Nguồn ma túy Thế có để bán là mua của một đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch có tên thường gọi là Long tại TP.Hồ Chí Minh. Thế mua mỗi lần từ 1 đến 2kg ma túy dạng đá mang về nhà tại khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An để cất giấu, chia nhỏ và bán cho người khác lấy lời.
Quá trình mua bán trái phép chất ma túy, Thế bị người mua nợ tiền nên không còn tiền mua ma túy của Long. Ngày 10-9- 2022, Thế đã nhờ Thưởng tìm nguồn ma túy để mua, Thế nói Thưởng tìm người bán ma túy thiếu vì Thế không có tiền, khi nào bán được sẽ trả. Trưa ngày 16-9-2022, Thưởng liên lạc với Thế báo đã có nguồn ma túy đá, Thế nói với Thưởng là cần mua 2kg ma túy đá và cả hai thống nhất giá 2kg ma túy đá là 480 triệu đồng. Thế trả trước 100 triệu đồng, số còn lại sau khi bán được Thế sẽ trả hết, Thưởng đồng ý.
Đến 16 giờ chiều ngày 16- 9-2022, Thưởng dẫn Bùi Ngọc Toàn (sinh năm 1983, quê Nghệ An) đến nhà Thế. Tại đây, Toàn bán cho Thế 2kg ma túy đá. Sau khi mua ma túy, Thế đã nhắn tin cho các đối tượng mua ma túy biết là đã có ma túy để các đối tượng này đến nhà Thế để mua. Chiều cùng ngày, nhiều đối tượng đến nhà Thế để mua ma túy, Thế đã bán ma túy cho nhiều người, trong đó bán cho Huỳnh Văn Cường 15 triệu đồng, Trần Văn Bảy 4,5 triệu đồng, Phạm Thị Mai và Nguyễn Văn Tý 31 triệu đồng, Nguyễn Đức Lộc 32 triệu đồng. Số tiền từ việc bán ma túy đá là 50 triệu đồng tiền mặt và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng là 31 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng mua ma túy còn thiếu tiền Thế chưa trả, số ma túy đá còn lại đã bị lực lượng công an khám xét thu giữ.
Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã làm rõ 6 đối tượng mua ma túy của Thế, gồm: Phạm Thị Mai (sinh năm 1983) và Nguyễn Văn Tý (sinh năm 1984), cùng quê Đồng Nai. Mai đã trực tiếp mua ma túy của Thế 2 lần, 1 lần khoảng 10 gram ma túy đá với giá 7 triệu đồng và 1 lần khoảng 15 gram ma túy đá với giá 10,5 triệu đồng. Lần thứ 3, ngày 16-9-2023, Mai và Tý mua 99,77 gram Methamphetamine với giá 31 triệu đồng thì bị bắt quả tang.
Ngoài Mai còn có Trần Văn Bảy (sinh năm 1965), Nguyễn Đức Lộc (sinh năm 1986) cùng quê Đồng Nai, Huỳnh Văn Cường (sinh năm 1997, quê An Giang), Lê Hoàng Nam (sinh năm 1972, ngụ phường Dĩ An, TP.Dĩ An) và nhiều người khác chưa rõ nhân thân, lai lịch.
Quá trình điều tra, các đối tượng Phạm Thị Mai, Huỳnh Văn Cường, Trần Văn Bảy, Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Đức Lộc, Lê Hoàng Nam khai nhận số ma túy bị lực lượng công an bắt quả tang ngày 16-9-2022 là mua của Thế nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Trương Minh Thế.
Lãnh án vì gieo rắc “cái chết trắng”
Quá trình thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của Thế tại khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, lực lượng công an phát hiện thu giữ một lượng lớn ma túy. Theo đó, số ma túy thu giữ trong quá trình khám xét chỗ ở của Thế tại khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An gồm: 4,5696 gram Ketamine và 1,0935 gram MDMA. Thế cất giấu tại nhà với mục đích để sử dụng nhưng chưa sử dụng hết thì bị khám xét thu giữ.
Khám xét chỗ ở, lực lượng công an còn thu giữ 1 khẩu súng ổ xoay tại hông nhà của Thế. Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.Hồ Chí Minh xác định khẩu súng trên có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, thuộc nhóm vũ khí quân dụng nên cấu thành tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Đối với Bùi Ngọc Toàn, ngày 16-9-2022, Toàn đem 2kg ma túy bán cho Thế với giá 480 triệu đồng. Do số lượng ma túy thu giữ giám định xác định được tổng khối lượng là 1.327,7304 gram Methamphetamine. Hành vi của Toàn đủ yếu tố cấu thành tội mua bán trái phép chất ma túy.
Ngày 25-9 vừa qua, sau thời gian nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên án các bị cáo Trương Minh Thế, Bùi Ngọc Toàn, Nguyễn Văn Tý, Phạm Thị Mai, Trần Văn Bảy, Nguyễn Đức Lộc, Huỳnh Văn Cường.
Kết quả, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trương Minh Thế mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hình phạt bị cáo Thế phải chấp hành là tử hình.
Với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo Bùi Ngọc Toàn lãnh án chung thân, bị cáo Nguyễn Đức Lộc lãnh án 14 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Tý 13 năm, bị cáo Huỳnh Văn Cường lãnh án 12 năm tù, bị cáo Phạm Thị Mai 11 năm, bị cáo Trần Văn Bảy 8 năm tù.
TÂM TRANG
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/an-tu-hinh-cho-ke-mua-ban-hang-trang-a332787.html