Ấn tượng xe chiến đấu đa dụng Humvee Saber thế hệ mới

Ấn tượng xe chiến đấu đa dụng Humvee Saber thế hệ mới
2 giờ trướcBài gốc
Xe chiến đấu Humvee Saber thế hệ mới được nâng cấp rất nhiều về khả năng chống chịu và sát thương trên chiến trường khốc liệt. Ảnh: AM General
Humvee Saber thế hệ mới có khả năng cơ động cao, là loại xe chiến đấu hạng nhẹ đa dụng thế hệ tiếp theo được phát triển bởi AM General, một nhà sản xuất xe quân sự có trụ sở tại Mỹ. Mẫu xe này được thiết kế lại với nhiều trang bị hiện đại để xử lý những nhiệm vụ trong điều kiện chiến trường khốc liệt. Humvee Saber có thể được vận chuyển bằng đường bộ, đường biển và hàng không, tương thích với các phương thức vận tải đa dạng. Xe Humvee Saber gây nhiều ấn tượng về khả năng tấn công và phòng thủ. Mẫu xe cơ bản có tổng trọng lượng là 6.396kg. Tùy theo mục đích sử dụng, xe có thể trang bị 2, 4, 6 chỗ ngồi, cũng như có thể mang nhiều thiết bị phục vụ các nhiệm vụ tác chiến đa dạng.
Theo AM General, Humvee Saber được cải tiến theo hướng bảo đảm là một phương tiện chiến đấu linh hoạt nhưng có mức độ bảo vệ cao hơn trước các mối đe dọa.
Humvee Saber sử dụng khung gầm Humvee 13-Series, đảm bảo tính phổ biến cao hơn, cũng như bảo trì đơn giản hơn và hỗ trợ đội xe hiệu quả hơn. Humvee Saber cũng cung cấp khả năng bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ nhiều phía, bao gồm cả dưới gầm xe. Đặc biệt, trong cabin xe, ghế cho binh sĩ được trang bị nhiều tính năng an toàn bảo đảm chống lại các vụ nổ từ phía ngoài. Xe sử dụng động cơ diesel tăng áp V8 6.5L 205 mã lực; hộp số điều khiển điện tử bốn cấp và hộp số phụ hai cấp; dung tích bình nhiên liệu 95l, cho phép phạm vi hoạt động lên tới 402km.
Xe cũng được trang bị nhiều tính năng an toàn phương tiện tối tân, mang tới khả năng vận hành và chiến đấu ổn định, bền bỉ, như: Phanh chống bố cứng; kiểm soát ổn định điện tử; kiểm soát lực kéo; hệ thống treo chịu lực, góc tiếp cận 48 độ, góc thoát 37 độ, góc vượt dốc 25 độ, khả năng leo dốc 60%, khả năng vượt dốc ngang 30%, khả năng vượt qua chướng ngại vật thẳng đứng 30,5cm. Một điểm nhấn đáng chú ý của Humvee Saber thế hệ mới là khả năng tấn công với hệ thống vũ khí hiện đại, linh hoạt. Theo đó, Humvee Saber cung cấp nhiều tùy chọn hệ thống vũ khí, bao gồm bộ bảo vệ xạ thủ (GVW), tháp pháo và bộ nâng cấp GVW quốc tế.
Theo công bố của nhà sản xuất, Humvee Saber có hai phiên bản là Humvee Saber Blade Edition và Humvee Saber Reinforced Security. Trong đó, phiên bản Humvee Saber Reinforced Security tập trung vào việc nâng cao khả năng vận hành an toàn, bền bỉ và mạnh mẽ trên chiến trường. Phiên bản này cung cấp những tính năng bảo đảm an toàn, khả năng sống sót cho binh sĩ trong xe, được thiết kế như một khí tài chuyên dụng để vận hành an toàn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ an ninh giữa “làn đạn”, như vận chuyển, cứu thương... trong tình huống đặc biệt.
Còn với phiên bản Humvee Saber Blade Edition, bên cạnh các tính năng an toàn tối tân, phiên bản này còn được thiết kế để tăng cường khả năng sát thương trong các cuộc giao tranh. Trong đó, phiên bản được tích hợp hệ thống vũ khí trinh sát Switchblade của AeroVironment và hệ thống vũ khí điều khiển từ xa Hornet Air Guard để tăng cường khả năng tấn công chính xác và công nghệ hệ thống chống máy bay không người lái (CUAS).
Đặc biệt, hệ thống vũ khí tấn công mục tiêu trên không Switchblade 300 và Switchblade 600 có khả năng triển khai nhanh chóng và tấn công chính xác vào mục tiêu ngoài tầm nhìn. Cùng với đó là các trang bị hiện đại có khả năng phát hiện và vô hiệu hóa máy bay không người lái (UAV) để giám sát, phòng thủ tốt hơn.
Theo đánh giá từ giới chuyên môn, Humvee Saber thực chất không phải là một khí tài quân sự mới mà được kế thừa và phát triển dựa trên mẫu xe đã được đưa vào thực chiến trong nhiều thập kỷ. Vì vậy, Humvee Saber thế hệ mới có thể xem là kết tinh của nhiều tinh hoa, tạo ra kỳ vọng lớn trong việc trở thành phương tiện quân sự hữu dụng bậc nhất trên chiến trường.
Thanh Trúc
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/an-tuong-xe-chien-dau-da-dung-humvee-saber-the-he-moi-post481325.html