Ảnh Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng hầu tòa phúc thẩm

Ảnh Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng hầu tòa phúc thẩm
5 giờ trướcBài gốc
Sáng 25/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tuy nhiên, trước khi làm thủ tục khai mạc phiên tòa, lực lượng an ninh đã không cho Phóng viên vào phòng xét xử, tòa cũng không bố trí màn hình, máy chiếu để tiện theo dõi.
Đến hơn 9h, một số Phóng viên mới được cho vào dự, nửa khác buộc ngồi bên ngoài.
Bị cáo Đỗ Anh Dũng.
Khoảng 8h30, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh – Đỗ Anh Dũng được dẫn giải tới trụ sở tòa án, đi lối riêng vào hội trường.
Làm thủ tục khai mạc phiên tòa, HĐXX thông báo có một số người liên quan đã rút đơn kháng cáo, do vậy, tòa chỉ xem xét đơn của ông Đỗ Anh Dũng.
Hồi tháng 4/2024, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm tuyên ông Dũng mức án 8 năm tù; về dân sự, Chủ tịch Tân Hoàng Minh phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng cho hơn 8.000 nhà đầu tư.
Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử.
Bản án thể hiện, tháng 6/2021, Tập đoàn Tân Hoàng Minh có vay nợ lớn, các dự án chưa thể triển khai và thêm ảnh hưởng của COVID-19 nên khó khăn về tài chính. Tập đoàn này có dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng.
Vào tháng 1/2022, Tân Hoàng Minh tăng dư nợ lên gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ đến từ 8 gói trái phiếu đã phát hành năm 2021.
Ông Đỗ Anh Dũng và bị cáo thống nhất Tân Hoàng Minh sẽ không trực tiếp đứng ra phát hành trái phiếu do có nhiều công ty con, không thể kiểm toán kịp thời.
Thay vào đó, 3 công ty con thuộc tập đoàn sẽ tiến hành bán trái phiếu riêng lẻ, gồm: Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông.
Các công ty con này sau đó mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Qua đó, ông Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được gần 14.000 tỷ đồng.
Số tiền huy động được, Chủ tịch Tân Hoàng Minh và đồng phạm chi tiêu vào việc khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu.
Nhóm các luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, người liên quan.
Cơ quan tố tụng cáo buộc 15 bị cáo trong vụ án đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng và hiện số tiền này đã được giao nộp để hoàn trả cho các bị hại.
Ông Đỗ Anh Dũng bị HĐXX cấp sơ thẩm đánh giá, là người đề ra chủ trương, thông qua con Trai Đỗ Việt chỉ đạo xuyên suốt nhóm cán bộ, nhân viên của Tân Hoàng Minh "thông đồng" với các đơn vị kiểm toán, thẩm định giá, để được phát hành trái phiếu sai quy định. Do đó, bị cáo là chủ mưu, phạm tội ở mức cao nhất.
Với Đỗ Hoàng Việt, bị cáo có cùng huyết thống cha con với Đỗ Anh Dũng, phạm tội thực hiện theo chỉ đạo. Quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi nên tòa tuyên 3 năm tù.
Nhóm bị cáo còn lại mỗi người một khâu tham gia tạo lập hồ sơ phát hành, giúp sức tích cực cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh bán trái phiếu, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư. Họ lĩnh các mức án tù treo đến 3 năm tù giam.
Hoàng An
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/anh-chu-tich-tap-doan-tan-hoang-minh-do-anh-dung-hau-toa-phuc-tham-post1676328.tpo