Ảnh độc NASA: 7 thiên hà thẳng hàng, không - thời gian bị bẻ cong

Ảnh độc NASA: 7 thiên hà thẳng hàng, không - thời gian bị bẻ cong
3 giờ trướcBài gốc
Theo Space.com, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra 7 thiên hà xa xôi xếp thẳng hàng với một cụm thiên hà. Cùng nhau, chúng tạo thành một trong những cấu hình thiên hà độc đáo nhất từng được biết đến.
Cấu trúc bí ẩn gồm 7 thiên hà bị biến dạng bởi một cụm thiên hà tiền cảnh - Ảnh: NASA/UCLA
Trong hình ảnh được chụp bởi kính viễn vọng Hubble của NASA và phân tích bởi các nhà khoa học từ Đại học California ở Los Angeles (UCLA), Phòng thí nghiệm Berkeley (Mỹ) và một số đơn vị khác, chúng ta không thể thấy 7 thiên hà xa xôi theo cách bình thường.
Chúng bị bẻ cong, uốn éo, hòa trộn một cách kỳ lạ.
Điều này là do chúng ta đang nhìn chúng thông qua một chiếc kính lúp khổng lồ, là một cụm thiên hà chắn ngang tầm nhìn giữa chúng ta và 7 thiên hà nói trên.
Được gọi là "Thấu kính Carousel", tập hợp các thiên hà bị cong vênh, kéo dài và cụm thiên hà tiền cảnh chứa đựng cấu trúc gọi là "chữ thập Einstein" lớn nhất, ám chỉ đến các góc nhìn lặp lại của cùng một thiên hà trong cùng một hình ảnh do hậu quả của thuyết tương đối rộng.
Ngoài ra, một số thiên hà được "nhân bản" thành nhiều thiên hà trên các vị trí khác nhau, góp phần cho sự độc đáo của cụm cấu trúc.
Bảy thiên hà được đánh dấu từ 1-7 với các "bản chính" và "bản sao" được biểu hiện bằng ký tự a, b, c... - Ảnh: NASA/UCLA
Trong đó, cụm thiên hà tiền cảnh được gọi là "thấu kính hấp dẫn". Lực hấp dẫn khổng lồ của chúng đã bẻ cong không - thời gian, khiến ánh sáng từ 7 thiên hà phía sau không tiến về Trái Đất theo cách bình thường.
Kết quả là các thiên hà hậu cảnh không chỉ được phóng to mà còn được uốn nắn thành những hình thù quái dị.
Theo nhóm nghiên cứu từ UCLA, khám phá này có thể giúp giải quyết một số bí ẩn cấp bách nhất của vũ trụ học.
Theo các nhà nghiên cứu, 7 thiên hà độc đáo này nằm ở khoảng cách từ 7,6 tỉ đến 12 tỉ năm ánh sáng tính từ Trái Đất.
Khoảng cách này gần với giới hạn quan sát của vũ trụ 13,8 tỉ năm tuổi, nghĩa là chúng ta không thể nhìn xa hơn khu vực này ngay cả với những kính thiên văn tiên tiến nhất, bởi vũ trụ đang giãn nở và vùng không gian xa hơn giới hạn đó đang "bỏ chạy" khỏi chúng ta với tốc độ cao.
Việc phát hiện ra các cấu trúc biến dạng bởi các "thế lực vô hình" cũng giúp các nhà thiên văn có thêm dữ liệu về một số yếu tố bí ẩn khác trong vũ trụ.
"Đây là một khám phá chưa từng có và mô hình tính toán được tạo ra cho thấy triển vọng rất hứa hẹn trong việc đo lường các đặc tính của vũ trụ, bao gồm cả vật chất tối và năng lượng tối" - TS Xiaosheng Huang, thành viên nhóm nghiên cứu, kết luận.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/anh-doc-nasa-7-thien-ha-thang-hang-khong-thoi-gian-bi-be-cong-196240925104051683.htm