Ánh hào quang và bản hợp đồng 'bom tấn'

Ánh hào quang và bản hợp đồng 'bom tấn'
7 giờ trướcBài gốc
Phía sau bản hợp đồng “bom tấn” trên là nhiều câu hỏi được đặt ra, cũng như phần nào phản ánh bộ mặt bóng đá Việt Nam giai đoạn hiện nay. Có khá nhiều thông tin khác nhau về giá trị bản hợp đồng giữa Hoàng Đức với đội bóng mới. Một số cho rằng khoảng 30 tỷ cho thời hạn 3 năm, nhưng cũng có nơi “chắc nịch” không quá 27 tỷ đồng (khoảng 9 tỷ đồng/năm).
Nguyễn Hoàng Đức (giữa) trong màu áo của đội tuyển Việt Nam
Bất kể là con số nào, đó vẫn là khoản tiền “lót tay” cực lớn, có sức hấp dẫn khó cưỡng ở thời điểm hiện tại. Thể Công Viettel là đội bóng có tiềm lực tài chính mạnh và ổn định bậc nhất hiện nay của bóng đá Việt Nam.
Truyền thống, thương hiệu và nền tảng của Thể Công Viettel hiếm đội bóng nào có thể ngang bằng. Hoàng Đức trưởng thành trong màu áo Thể Công Viettel và nhờ đó, anh cũng đoạt được vô số danh hiệu mà bất kỳ cầu thủ nào cũng phải mơ ước. Thế nên ắt Hoàng Đức phải được nhận một lời đề nghị khó cưỡng để “dứt áo” khỏi đội bóng cũ.
Đi ở là chuyện thường tình trong bóng đá và trường hợp Hoàng Đức cũng không ngoài quy luật trên. Nó cũng là quyền lợi chính đáng của tiền vệ Hải Dương, bởi hơn ai hết, anh hiểu mình cần gì. Tuy nhiên nhìn ở khía cạnh bóng đá đơn thuần, giới hâm mộ rõ ràng có lý do để nuối tiếc khi Hoàng Đức không chọn điểm đến là một đội bóng tầm cỡ hơn.
Sinh năm 1998, Hoàng Đức có thể nói đang chỉ mới bắt đầu độ tuổi rực rỡ nhất của đời cầu thủ. Ngoài Quang Hải, khó kiếm được tiền vệ tấn công nào ngang bằng đẳng cấp với anh thời điểm hiện tại. Không phải ngẫu nhiên, giới hâm mộ chờ đợi Hoàng Đức có khả năng ra nước ngoài chơi bóng, bởi anh gần như là phương án khả thi nhất của bóng đá Việt Nam.
Một “cò” bóng đá lâu năm, rất hiểu bóng đá châu Âu cũng như Việt Nam cho biết, giá trị của một cầu thủ sẽ tăng lên nhiều nếu được thi đấu cho một đội bóng có tên tuổi, truyền thống và đẳng cấp. Trên thế giới, các ngôi sao hàng đầu chỉ chấp nhận chuyển đến những giải đấu kém chất lượng hơn khi qua thời đỉnh cao.
Có thể kể đến những trường hợp nổi bật nhất thời gian qua như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, một sang Mỹ và một đến với xứ Ả rập. Đó gần như là những bản hợp đồng mang tính chất thương mại nhiều hơn ở khía cạnh chuyên môn.
Với bóng đá Việt Nam, có không ít ví dụ cho thấy một cầu thủ trẻ phát triển và vụt lớn thành những ngôi sao khi được khoác áo những đội bóng lớn. Đó là lứa Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng hay Đoàn Văn Hậu… khi chơi bóng cho CLB Hà Nội của bầu Hiển. Từ những cậu bé được đào tạo ở “lò” Gia Lâm, tất cả vươn lên thành những gương mặt tiêu biểu.
Hai năm qua, phong độ của Hoàng Đức khá trồi sụt dù anh vẫn nhận danh hiệu Quả bóng vàng mùa trước. Có khá nhiều những câu chuyện lý giải cho sự sa sút phong độ của anh. Nếu Quang Hải là đại diện tiêu biểu cho lứa Thường Châu 2018, thì giai đoạn về sau, Hoàng Đức chính là cầu thủ có sức bật mạnh mẽ nhất.
Giới chuyên môn có lý do để lo lắng ở khía cạnh chuyên môn thuần túy, Hoàng Đức có lấy lại được phong độ đỉnh cao, cũng như động lực chiến đấu khi đầu quân cho đội bóng Hạng Nhất. Trên thực tế giải Hạng Nhất khó so được về chất lượng với V-League, các đối thủ đều là những đội bóng thực lực không mạnh, điều kiện sân bãi, cơ sở vật chất kém hơn. Sự quan tâm của giới hâm mộ dành cho Hạng Nhất cũng khó có thể bằng V-League. Tất cả những yếu tố này có thể tác động tới chuyên môn, động lực thi đấu của cầu thủ.
Hơn ai hết, HLV Kim Sang-sik có lẽ là người lúc này đang mong Hoàng Đức có thể duy trì được tính chuyên nghiệp, nhiệt huyết bởi ASEAN Cup 2024 đã rất gần.
V.P
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/anh-hao-quang-va-ban-hop-dong-bom-tan-post1681827.tpo