Anh khẳng định về 'sự tái thiết' quan hệ với EU, mong muốn Brexit hoạt động vì lợi ích của các bên

Anh khẳng định về 'sự tái thiết' quan hệ với EU, mong muốn Brexit hoạt động vì lợi ích của các bên
4 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen chào đón Thủ tướng Anh Keir Starmer tới Brussels bằng lời mời hợp tác chặt chẽ hơn trong "thời kỳ bất định". (Nguồn: AP)
Trong buổi họp báo sau cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 2/10, Thủ tướng Keir Starmer cam kết đặt mối quan hệ giữa Anh với EU trên một "nền tảng tích cực".
"Chúng tôi thống nhất tổ chức các hội nghị thượng đỉnh Anh-EU thường kỳ ở cấp lãnh đạo để rà soát tiến độ hợp tác, bắt đầu với một hội nghị trong nửa đầu năm 2025", ông Starmer cho biết.
Ông Starmer cũng khẳng định vai trò của việc hợp tác Anh-EU trên các lĩnh vực kinh tế, khí hậu, năng lượng, di cư và an ninh, cũng như nhiều lần hứa hẹn về "sự tái thiết" quan hệ với EU.
Chuyến thăm của ông Starmer đã gửi đi tín hiệu rõ ràng về một chương mới sau khi đảng Lao động của ông lật đổ đảng Bảo thủ khỏi chiếc ghế quyền lực.
Tuy nhiên, Thủ tướng Starmer, người ủng hộ Anh ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, khẳng định sự tái thiết này không đồng nghĩa với việc đảo ngược Brexit, vốn là một chủ đề vẫn còn nhạy cảm về mặt chính trị tại quốc gia này.
Ngược lại, ông Starmer muốn "làm cho Brexit hoạt động" vì lợi ích của công chúng Anh và ổn định quan hệ với EU, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lợi ích an ninh của London.
Ông Starmer cũng chỉ rõ, di cư là một lĩnh vực tiềm năng để hợp tác với EU, song chưa rõ cách thức cụ thể mà Anh sẽ sử dụng để hàn gắn quan hệ với khối này.
Theo bà von der Leyen, các thỏa thuận Brexit hiện có cần được “thực hiện đầy đủ và trung thực”.
“Trong thời kỳ bất định hiện nay, các đối tác cùng chí hướng như chúng ta phải hợp tác chặt chẽ hơn”, bà von der Leyen nhấn mạnh.
Cả hai cũng lên án vụ tấn công gần đây của Iran vào Israel và kêu gọi giảm căng thẳng ở Trung Đông.
Lên nắm quyền từ tháng 7/2024, Thủ tướng đầu tiên thuộc cánh tả của Anh kể từ năm 2007 nhiều lần hứa hẹn sẽ làm giảm bớt một số rào cản hậu Brexit đang gây áp lực cho nền kinh tế Anh và làm suy yếu mối quan hệ giữa nước này với các đồng minh.
Tuy nhiên, ông Starmer nhấn mạnh không có ý định đưa Anh quay lại khối hay Thị trường chung châu Âu.
(theo DW)
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/anh-khang-dinh-ve-su-tai-thiet-quan-he-voi-eu-mong-muon-brexit-hoat-dong-vi-loi-ich-cua-cac-ben-288639.html