Anh: Sản lượng dầu và khí đốt đang sụt giảm nhanh chóng, kéo theo hậu quả nghiêm trọng

Anh: Sản lượng dầu và khí đốt đang sụt giảm nhanh chóng, kéo theo hậu quả nghiêm trọng
3 giờ trướcBài gốc
Ross Dornan, Giám đốc tình báo thị trường tại Offshore Energies UK. Ảnh OEUK
Ross Dornan, Giám đốc tình báo thị trường tại Offshore Energies UK, cho biết sản lượng đã giảm khoảng 13% trong năm nay tính đến tháng 8 trên cơ sở hằng năm và tỷ lệ tương tự có thể xảy ra trong toàn bộ năm 2024. Con số này cao hơn với dự báo giảm 10% vào đầu năm nay đối với lưu vực Biển Bắc đang già cỗi của Vương quốc Anh.
“Chúng ta nên lo lắng một chút về sản lượng từ lưu vực này và tốc độ suy giảm nhanh hơn”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn. “Không có nhiều sản lượng mới được đưa vào”.
Nhóm này, được gọi là OEUK, đang tìm kiếm sự hỗ trợ cho đầu tư năng lượng trong nước trong Ngân sách mùa thu của Chính phủ, đến hết ngày 30/10. Chính phủ Bảo thủ trước đây đã áp dụng thuế doanh nghiệp đối với lợi nhuận từ dầu khí trong cuộc khủng hoảng năng lượng hai năm trước, và Đảng Lao động có kế hoạch tăng thuế này cao hơn nữa để lấp đầy khoảng cách tài chính.
Theo OEUK, hệ thống thuế mới của Vương quốc Anh có thể dẫn đến sự sụt giảm đầu tư 80% vào dầu khí trong 5 năm tới. Nhóm này lưu ý rằng mỏ khí Victory của Shell ở Biển Bắc có thể là mỏ duy nhất có quyết định đầu tư cuối cùng vào năm 2024.
Nhóm này cho biết sản lượng năng lượng của Anh hiện chỉ tương đương 60% nhu cầu. Trong khi đó, thị trường khí đốt của châu Âu vẫn nhạy cảm với rủi ro nguồn cung, với giá cả dao động mạnh do căng thẳng địa chính trị và tình trạng mất điện ngoài ý muốn.
Theo ông Dornan, Vương quốc Anh hiện khai thác khoảng 90 triệu mét khối khí mỗi ngày, sau khi khối lượng được phục hồi từ việc bảo dưỡng mỏ vào mùa hè. Theo nhà điều hành mạng lưới khí đốt National Gas Transmission Plc, tốc độ khai thác trung bình trong mùa sưởi ấm này có thể là 85 triệu mét khối một ngày, ít hơn cả hai năm trước.
Sản lượng dầu giảm
Theo ông Dornan, sản lượng dầu của Anh cũng đang giảm, dự kiến sẽ giảm khoảng 10% trong năm nay. Ông cho biết từ tháng 1 đến tháng 8, sản lượng dầu trung bình đạt 660.000 thùng một ngày, đồng thời nói thêm rằng con số cả năm "có thể thấp hơn một chút".
Sản lượng dầu và khí đốt hằng ngày của quốc gia này trung bình đạt 1,11 triệu thùng dầu quy đổi trong tám tháng đầu năm, thấp hơn khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Cơ quan chuyển đổi Biển Bắc, cơ quan quản lý ngành, ước tính rằng sản lượng hằng ngày sẽ giảm xuống còn khoảng 700.000 thùng vào cuối thập kỷ này. Theo ông Dornan, thậm chí con số đó có thể là lạc quan.
“Điều đó là có thể, nhưng điều đó chỉ có thể khắc phục thông qua việc tiến hành đầu tư mới với tốc độ tốt hơn so với tốc độ hiện tại”, ông nói. “Và đó là một mối quan ngại lớn”.
Yến Anh
Bloomberg
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/anh-san-luong-dau-va-khi-dot-dang-sut-giam-nhanh-chong-keo-theo-hau-qua-nghiem-trong-719053.html