Anh Thiện hết lòng làm việc thiện

Anh Thiện hết lòng làm việc thiện
5 giờ trướcBài gốc
Tôi gặp anh tại UBND xã Long Hưng, qua vài lời chào hỏi, anh bắt chuyện khá nhanh. Tôi nghĩ, chắc đây là cái khiếu của cán bộ Mặt trận và người năng việc tuyên truyền, vận động. Giọng anh Thiện nhẹ, đều đều kể về quá trình công tác của mình: “Trước đây, tôi làm việc ở ấp rồi mới chuyển về xã Long Hưng. Tôi có thâm niên 10 năm (2011 - 2021) làm Chủ tịch Hội Nông dân xã. Đến năm 2023, tôi nhận nhiệm vụ mới, làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cho đến nay. Mỗi vị trí có chức năng, vai trò khác nhau, nhưng theo tôi điểm chung là thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và chăm lo đời sống người dân”.
Anh Trần Minh Thiện - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) chia sẻ với chị Trần Thị Hon, ấp Tân Hòa C, xã Long Hưng. Ảnh: NGỌC HẢI
Nhiều năm công tác ở xã, anh tích cực tham gia xóa cầu tạm thay bằng cầu ván hay cầu bêtông. Theo anh Thiện, thấy cầu khỉ bắc qua sông nguy hiểm nên anh vận động người dân địa phương đóng góp ngày công, cây cối để làm cầu ván đảm bảo an toàn hơn. Thời gian sau này, anh vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cầu bêtông. Tính đến nay, anh đã vận động được trên 500 triệu đồng xóa 7 cầu khỉ, cầu tạm, giúp người dân lưu thông qua cầu thuận lợi hơn.
Không chỉ vậy, anh còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng được khoảng 15 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn. Anh Thiện điểm lại: “Mỗi căn nhà tôi vận động xây dựng trị giá từ 40 triệu đồng trở lên, tính chung tầm 750 triệu đồng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, tôi đã vận động được 7 căn nhà. Những gia đình được hỗ trợ nhà hoàn cảnh rất khó khăn. Nếu không có sự quan tâm từ MTTQ, tiếp sức từ mạnh thường quân thì họ khó có căn nhà chắc chắn che mưa che nắng”.
Rồi anh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã liệt kê từng trường hợp cụ thể để minh chứng cho điều vừa nói. “Như hộ anh Nguyễn Văn Ích, ấp Tân Phước A2. Vợ anh bị bệnh ung thư nên tiền bạc có bao nhiêu anh đều dồn hết trị bệnh cho vợ. Không may chị qua đời, anh phải gồng gánh nuôi 2 con nhỏ. Lâu năm, mấy cha con phải bấm bụng sống trong căn nhà hở trước, dột sau. Hay chị Nguyễn Thị Phấn, ấp Mỹ Khánh B. Chồng chị bệnh nặng, mất sức lao động, thu nhập gia đình rất bấp bênh. Ngày bàn giao nhà, anh Ích, chị Phấn mừng lắm, chị Phấn bật khóc trong niềm vui vì cất được nhà như mơ ước”, anh Thiện kể lại.
Cùng cảnh ngộ, gia đình chị Trần Thị Hon, ấp Tân Hòa C vơi bớt phần nào khó khăn khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Hưng hỗ trợ xây nhà. Chị Hon chia sẻ: “Tháng 4/2024, chồng tôi chẳng may bị tai nạn giao thông, mất sức lao động, phải nằm một chỗ, giờ mỗi tháng đi điều trị tốn hơn 6 triệu đồng. Nhà ở trước đây là nhà lá tạm bợ, chỗ anh nằm ngủ cũng không yên giấc vì mưa nhiều dễ bị dột. Nhờ anh Thiện kết nối mà gia đình tôi có nhà ở ổn định”.
Anh còn vận động nhiều nguồn lực trao tặng quà cho hộ dân. Chỉ tính riêng đầu năm 2024 đến nay, anh vận động được trên 1.100 phần quà, mỗi phần từ 250.000 - 500.000 đồng, trong đó quà Tết là trên 500 phần. Nói về quà hỗ trợ, anh Thiện chỉ tay về phía mấy bao gạo, thùng mì rồi bảo: “Cơ quan lúc nào cũng trữ tầm 10 phần quà, chủ yếu là gạo, mì gói để trao liền cho hộ cần giúp ngay. Mặt trận cũng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ thường xuyên cho 3 hộ người già neo đơn”.
Chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện khá hiệu quả trong công tác xã hội hóa các hoạt động thiện nguyện, anh Thiện cho biết: “Đây là việc làm tôi ấp ủ, muốn làm và làm nhiều hơn thế nữa. Với những điểm, trường hợp cần hỗ trợ, ở ấp cũng đã thống kê đưa lên, tôi đến để tìm hiểu cụ thể trường hợp đó xem họ cần gì, để nguồn hỗ trợ đúng người, đúng việc. Làm công tác này cũng không có giờ giấc cụ thể, đoàn từ thiện họ tranh thủ lúc nào thì mình phải có mặt để kết nối họ với hoàn cảnh cần giúp đỡ”.
Nhiều năm công tác, với những đóng góp tích cực, anh đã nhận được nhiều bằng khen từ Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục công việc “kết nối” giữa mạnh thường quân với những trường hợp kém may mắn, hoàn cảnh khó khăn; xây dựng cầu giao thông nông thôn. Anh xem thành quả của công tác thiện nguyện là “gia tài” trân quý của mình, điều đó góp phần vào kết quả chung của địa phương trong công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
NGỌC HẢI
Nguồn Sóc Trăng : https://baosoctrang.org.vn/thi-dua-khen-thuong/202409/anh-thien-het-long-lam-viec-thien-ea46ac7/