Ảnh vệ tinh tiết lộ cường độ đánh bom Lebanon của Israel

Ảnh vệ tinh tiết lộ cường độ đánh bom Lebanon của Israel
10 giờ trướcBài gốc
Khu vực khoanh vuông là các tòa nhà ở Lebanon bị hư hại do cuộc tấn công của Israel. Ảnh: BBC
Theo dữ liệu radar vệ tinh do BBC đánh giá, có hơn 3.600 tòa nhà ở Lebanon dường như đã bị hư hại hoặc phá hủy trong thời gian từ 2-14/10. Con số này chiếm khoảng 54% tổng thiệt hại ước tính kể từ khi xung đột xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah nổ ra cách đây hơn 1 năm.
Dữ liệu thiệt hại được ông Corey Scher của Đại học thành phố New York và Jamon Van Den Hoek của Đại học bang Oregon thu thập. Họ đã so sánh các hình ảnh vệ tinh radar để phát hiện những thay đổi đột ngột về chiều cao hoặc cấu trúc của các tòa nhà, giúp thấy rõ thiệt hại.
Số vụ tấn công nhằm vào Lebanon của Israel tăng vọt trong tháng 9/2024. Ảnh: BBC
Wim Zwijnenburg, một chuyên gia về môi trường của tổ chức Pax for Peace, đã xem xét dữ liệu radar dựa trên vệ tinh và cảnh báo về tác động của cuộc ném bom của Israel. "Chiến dịch quân sự của Israel dường như đang tạo ra một vùng chết ở phía nam Lebanon để xua đuổi dân chúng và khiến Hezbollah khó có thể tái lập các vị trí, với cái giá phải trả là dân thường", ông nói.
Ảnh vệ tinh, hình ảnh radar và hồ sơ quân sự cho thấy cuộc ném bom gần đây của Israel tập trung vào khu vực biên giới phía nam Lebanon. Nó cũng mở rộng sang các khu vực trung tâm và phía bắc, bao gồm Thung lũng Bekaa và vùng ngoại ô phía nam của Beirut.
Các điểm chấm đỏ là những nơi bị hư hại từ nhẹ tới nặng ở Lebanon. Ảnh: BBC
Quân đội Israel cho biết đã tấn công hàng nghìn mục tiêu của Hezbollah trên khắp Lebanon, bao gồm cả thủ đô Beirut.
Dữ liệu riêng biệt từ Dự án dữ liệu sự kiện và vị trí xung đột vũ trang (Acled) có trụ sở tại Mỹ, được BBC phân tích, chỉ ra rằng quân đội Israel đã thực hiện ít nhất 2.700 cuộc tấn công vào các khu vực của Lebanon từ ngày 1/9 đến ngày 11/10. Mặc dù các cuộc tấn công này chủ yếu tập trung vào các khu vực biên giới phía nam, nhưng chúng cũng đã mở rộng sang khu vực phía bắc và trung tâm Lebanon.
Hoài Linh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/anh-ve-tinh-tiet-lo-cuong-do-danh-bom-lebanon-cua-israel-2335446.html