Ảnh vệ tinh tiết lộ kho đạn Nga bị tàn phá sau cuộc không kích của Ukraine

Ảnh vệ tinh tiết lộ kho đạn Nga bị tàn phá sau cuộc không kích của Ukraine
4 giờ trướcBài gốc
Những người vận hành UAV từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) và Lực lượng Hoạt động Đặc biệt Ukraine (SSO) đã tấn công kho vũ khí của Nga ở Toropets, vùng Tver vào lúc 3h30 phút sáng 18/9, hãng tin Suspilne của Ukraine dẫn nguồn tin tình báo từ Kiev cho hay.
Cuộc tấn công hôm 18/9 gây ra vụ nổ được ghi nhận như một trận động đất nhỏ trên các hệ thống giám sát, Reuters cho biết.
Kho đạn Nga trước khi bị UAV tấn công. Ảnh: Maxar
Kho đạn Nga sau khi bị UAV tấn công. Ảnh: Maxar
Kho đạn Nga sau khi bị UAV tấn công. Ảnh: Maxar
Kho đạn Nga trước và sau khi bị UAV tấn công. Ảnh: Maxar
Trước
Sau
Kho đạn Nga trước và sau khi bị UAV tấn công. Ảnh: Maxar
Video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ và nhiều vụ nổ sau cuộc tấn công nhằm vào kho vũ khí của Tổng cục Tên lửa và Pháo binh số 107 nằm cách Moscow 386km về phía Tây.
Giới quan sát cho rằng mặc dù không nhận trách nhiệm nhưng Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công UAV vào các địa điểm quân sự trên khắp nước Nga để bóp nghẹt "cỗ máy chiến tranh" của Moscow.
Hình ảnh vệ tinh chụp trước và sau cuộc tấn công đã tiết lộ mức độ tàn phá đối với cơ sở quân sự này của Nga. Các hình ảnh từ Planet Labs chụp vào lúc 11h30 ngày 18/9 cho thấy khói bốc dày đặc lên bầu trời. Các hình ảnh vệ tinh của NASA đã ghi lại các dấu hiệu nhiệt trên hầu hết khu vực đặt kho vũ khí của Nga mà Suspilne cho biết có chứa tên lửa Iskander, tên lửa đạn đạo Tochka-U, tên lửa phòng không và đạn pháo.
Người đứng đầu Trung tâm Chống thông tin sai lệch của Ukraine, ông Andriy Kovalenko, cho rằng địa điểm này cũng có thể đã lưu trữ các Hệ thống tên lửa phóng loạt Grad, tên lửa phòng không S-300 và S-400. Nga đã nhiều lần sử dụng tên lửa Iskander để tấn công các cơ sở hạ tầng của Ukraine trong khi Tochka-U được sử dụng trong cuộc tấn công vào nhà ga xe lửa Kramatorsk vào tháng 4/2022. Chúng đều là các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Các nguồn tin của Suspilne cho biết, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cơ sở quân sự của Nga đang làm suy yếu khả năng tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa của Moscow vào Ukraine.
Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết hôm 18/9 rằng, các cuộc tấn công liên tục của Ukraine vào các địa điểm hậu cần trong lãnh thổ Nga "sẽ tạo ra áp lực hoạt động lớn hơn đối với quân đội Nga ngoài việc phá hủy riêng lẻ các kho đạn dược và cơ sở hậu cần".
ISW cho biết, các cuộc tấn công của HIMARS mà Ukraine thực hiện nhằm vào các kho đạn dược của Nga năm 2022 đã buộc các lực lượng của đối phương phải phân tán các kho đạn và điều này làm suy yếu hoạt động của họ. ISW cũng nhận định, các cuộc tấn công lớn hơn như cuộc tấn công ở Toropets có thể khiến Moscow phải hành động tương tự.
Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Newsweek
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/anh-ve-tinh-tiet-lo-kho-dan-nga-bi-tan-pha-sau-cuoc-khong-kich-cua-ukraine-post1122761.vov