Ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại của Iran sau khi bị Israel tấn công

Ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại của Iran sau khi bị Israel tấn công
4 giờ trướcBài gốc
Bức ảnh vệ tinh này của Planet Labs PBC cho thấy các tòa nhà bị hư hỏng tại căn cứ quân sự Khojir của Iran bên ngoài Tehran, Iran, vào ngày 26/10. Ảnh: Planet Labs PBC
Tờ Politico ngày 27/10 dẫn nguồn các hãng tin phương Tây cho biết, các thiệt hại trên được thể hiện qua các bức ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC.
Theo đó, một số tòa nhà bị hư hỏng nằm trong căn cứ quân sự Parchin của Iran, nơi mà Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nghi ngờ Iran từng tiến hành các thử nghiệm chất nổ có sức công phá lớn mà có thể kích hoạt vũ khí hạt nhân. Iran từ lâu đã khẳng định chương trình hạt nhân của mình mang tính hòa bình, mặc dù IAEA, các cơ quan tình báo phương Tây và những tổ chức khác cho rằng Tehran đã có một chương trình vũ khí cho đến năm 2003.
Thiệt hại khác có thể nhìn thấy tại căn cứ quân sự Khojir gần đó qua ảnh vệ tinh, nơi các nhà phân tích cho rằng có hệ thống đường hầm ngầm và các địa điểm sản xuất tên lửa.
Quân đội Iran không thừa nhận thiệt hại tại Khojir hoặc Parchin do cuộc tấn công của Israel vào sáng sớm 26/10, dù họ cho biết vụ tấn công đã khiến 4 binh sĩ Iran làm việc trong hệ thống phòng không của nước này thiệt mạng.
Ngày 27/10, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã nói rằng không nên phóng đại cũng không nên xem nhẹ cuộc tấn công của Israel, nhưng không kêu gọi một cuộc tấn công trả đũa ngay lập tức.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định rằng các cuộc tấn công của Israel gây thiệt hại nghiêm trọng cho Iran và đợt tấn công này đã đạt được tất cả các mục tiêu.
Hiện vẫn chưa rõ tổng cộng có bao nhiêu địa điểm bị tấn công trong cuộc trả đũa của Israel. Quân đội Iran chưa công bố bất kỳ hình ảnh nào về thiệt hại cho đến nay.
Các quan chức Iran đã xác định các khu vực bị ảnh hưởng là các tỉnh Ilam, Khuzestan và Tehran. Trong hình ảnh vệ tinh của Planet Labs PBC, có thể thấy các cánh đồng bị cháy xung quanh địa điểm sản xuất khí đốt tự nhiên Tange Bijar của Iran ở tỉnh Ilam vào ngày 26/10, mặc dù không rõ liệu điều này có liên quan đến cuộc tấn công hay không. Tỉnh Ilam nằm trên biên giới Iran - Iraq ở phía Tây Iran.
Hình ảnh của Planet Labs cho thấy thiệt hại rõ ràng nhất là ở Parchin, cách trung tâm Tehran khoảng 40 km gần đập Mamalu. Tại đó, một tòa nhà dường như bị phá hủy hoàn toàn trong khi các tòa nhà khác bị hư hỏng trong cuộc tấn công.
Tại Khojir, cách trung tâm Tehran khoảng 20 km, có thể nhìn thấy thiệt hại trên ít nhất hai tòa nhà trong các hình ảnh vệ tinh.
Video về thiệt hại tại một tòa nhà tại Iran sau vụ tấn công của Israel (nguồn: Reuters):
Các nhà phân tích gồm Decker Eveleth thuộc viện nghiên cứu CNA ở Virginia, Joe Truzman tại Quỹ Bảo vệ các Nền Dân chủ ở Washington và cựu thanh tra vũ khí của Liên hợp quốc David Albright, đã xác định thiệt hại đối với các căn cứ này.
Tại Parchin, Viện Khoa học và An ninh Quốc tế đã xác định tòa nhà bị phá hủy nằm trên sườn núi là Taleghan 2. Viện này cho biết một kho lưu trữ dữ liệu hạt nhân của Iran mà Israel đã thu giữ trước đó xác định tòa nhà này có chứa một khu vực chứa chất nổ có sức công phá lớn và một hệ thống X-quang để kiểm tra các thử nghiệm quy mô nhỏ về chất nổ sức công phá lớn.
Một báo cáo năm 2018 của viện cho biết: “Các thử nghiệm này có thể bao gồm chất nổ có sức công phá lớn nén lõi urani tự nhiên, mô phỏng khởi đầu của một vụ nổ hạt nhân”.
Trong một thông điệp đăng trên mạng xã hội X vào sáng sớm 27/10, viện này bổ sung: “Không chắc chắn liệu Iran có sử dụng urani tại Taleghan 2 hay không, nhưng có thể họ đã nghiên cứu nén các bán cầu urani tự nhiên. Điều này có thể giải thích nỗ lực cải tạo gấp gáp và bí mật của Iran sau khi IAEA yêu cầu tiếp cận Parchin vào năm 2011”.
Không rõ liệu có thiết bị nào bên trong tòa nhà Taleghan 2 vào sáng sớm 26/10 hay không. Không có cuộc tấn công nào của Israel vào ngành công nghiệp dầu mỏ, cũng như các địa điểm làm giàu hạt nhân hay nhà máy điện hạt nhân tại Bushehr.
Ông Rafael Mariano Grossi, Giám đốc IAEA, đã xác nhận điều đó trên X, nói rằng các cơ sở hạt nhân của Iran không bị ảnh hưởng. Ông bổ sung: “Các thanh tra viên an toàn và tiếp tục công việc quan trọng của mình. Tôi kêu gọi thận trọng và kiềm chế trước các hành động có thể làm nguy hại đến an toàn, an ninh của các vật liệu hạt nhân và phóng xạ khác”.
Các tòa nhà khác bị phá hủy tại Khojir và Parchin có thể bao gồm một kho hàng và các tòa nhà nơi Iran sử dụng các máy trộn công nghiệp để tạo ra nhiên liệu rắn cần thiết cho kho tên lửa đạn đạo.
Khung cảnh ở thủ đô Tehran của Iran sau các vụ nổ do cuộc tập kích của Israel rạng sáng 26/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Trong một tuyên bố được phát ngay sau cuộc tấn công ngày 26/10, quân đội Israel cho biết họ đã nhắm vào các cơ sở sản xuất tên lửa được sử dụng để sản xuất các tên lửa mà Iran đã bắn vào Israel trong năm qua.
Việc phá hủy các địa điểm như vậy có thể gây gián đoạn lớn, khiến Iran không thể sản xuất tên lửa đạn đạo mới để bổ sung cho kho vũ khí sau hai cuộc tấn công vào Israel. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đơn vị giám sát chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, đã im lặng từ sau cuộc tấn công ngày 26/10.
Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ năm 2022, theo Tướng Kenneth McKenzie, khi đó là chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ, ước tính toàn bộ kho tên lửa đạn đạo của Iran, bao gồm cả các tên lửa tầm ngắn không thể bắn tới Israel, là hơn 3.000. Từ đó đến nay, Iran đã bắn hàng trăm tên lửa trong hàng loạt các cuộc tấn công.
Không có video hay hình ảnh nào trên mạng xã hội về các mảnh tên lửa hoặc thiệt hại trong các khu dân cư sau cuộc tấn công gần đây, cho thấy rằng các cuộc tấn công của Israel chính xác hơn nhiều so với các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào Israel vào tháng 4 và tháng 10. Israel sử dụng tên lửa bắn từ máy bay trong cuộc tấn công.
Tuy nhiên, một nhà máy dường như đã bị trúng tên lửa tại thành phố công nghiệp Shamsabad, ở phía Nam của Tehran gần sân bay quốc tế Imam Khomeini. Các video trên mạng về tòa nhà bị hư hỏng trùng với địa chỉ của một công ty có tên là TIECO. Công ty này quảng cáo rằng họ sản xuất các máy móc tiên tiến được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu khí của Iran.
Thùy Dương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/phan-tichnhan-dinh/anh-ve-tinh-tiet-lo-thiet-hai-cua-iran-sau-khi-bi-israel-tan-cong-20241027215345002.htm