App bán sỉ của Alibaba có tiếng Việt, ship thẳng đến Việt Nam

App bán sỉ của Alibaba có tiếng Việt, ship thẳng đến Việt Nam
4 giờ trướcBài gốc
Giao diện tiếng Việt trên app 1688. Ảnh: Xuân Sang.
Gần đây, người dùng phát hiện ra app TMĐT 1688, phiên bản dành cho iOS có ngôn ngữ tiếng Việt. Các trang giới thiệu, đăng nhập hay gợi ý chủ đề được chuyển ngữ để dễ sử dụng. Trước đó, app này chỉ có bản tiếng Trung, không có cả lựa chọn tiếng Anh.
Riêng người dùng Việt Nam còn nhìn thấy các quảng cáo liên quan đến việc hỗ trợ trực tiếp, thanh toán quốc tế và vận chuyển nhanh, không qua trung gian. Ứng dụng gợi ý nhóm khách hàng lân cận tại Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) hay Việt Nam có thể sử dụng các chức năng được thiết kế riêng để mua hàng số lượng lớn.
Cụ thể, app này tạo ra lộ trình thay thế dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới. Người dùng nước ngoài chỉ cần mua như bình thường, với các thiết lập tương tự ứng dụng TMĐT khác. Tuy nhiên, họ có thể lấy tùy chọn giữ hàng tại kho trung chuyển, gom số lượng lớn đơn để thông biên với chi phí thấp hơn.
Kênh thanh toán, vận chuyển được thiết kế để bán hàng từ Trung Quốc đến Việt Nam. Ảnh: Xuân Sang.
Về giải pháp thanh toán, 1688 cũng hỗ trợ các loại thẻ quốc tế, ngoài kênh ví nội địa Trung Quốc. Người dùng có thể chọn loại tiền tệ sử dụng, hiện chưa có VNĐ. Sàn này còn mở kênh hỗ trợ khách hàng Việt Nam qua ứng dụng Whats app, nhưng hiện chưa có hoạt động gì ở nhóm này.
Hiện chỉ một phần nhỏ app 1688 trên di động có tiếng Việt. Nhiều nội dung hiển thị song song với tiếng Trung, khó theo dõi. Mặt khác, đa phần tên gọi, thông tin sản phẩm đều đặt theo ngôn ngữ gốc, khiến việc so sánh, lựa chọn không dễ dàng.
Bước đăng ký trên sàn TMĐT này cũng hạn chế, hay lỗi. Nhiều người dùng phản hồi rằng không nhận được OTP (mật khẩu xác thực một lần) qua số điện thoại Việt Nam khi lập tài khoản. Trong khi đó, bản web và Android của ứng dụng lại chưa có tiếng Việt. Người dùng phải đăng ký trên app Taobao rồi chuyển hướng sang 1688 để đăng nhập.
Phần lớn app 1688 hiện vẫn hiển thị tiếng Trung. Ảnh: Xuân Sang.
1688.com là nền tảng bán buôn của Trung Quốc thuộc tập đoàn Alibaba, chủ yếu phục vụ nội địa. Sàn này cung cấp sản phẩm với mức giá thấp hơn so với Taobao, nhắm đến người mua số lượng lớn. Giao dịch B2B là hình thức chính trên nền tảng này khi nhóm nhà máy trực tiếp bán hàng.
Tên gọi 1688 cũng là cách viết tắt tên gọi Alibaba trong tiếng Trung. Trước khi 1688 nhắm ra thị trường quốc tế, tập đoàn TMĐT Trung Quốc đã mở AliExpress, sàn bản lẻ xuyên biên giới và website Alibaba chuyên B2B.
Gần đây, các thương hiệu Trung Quốc đẩy mạnh hướng bán hàng xuyên biên giới qua các trang TMĐT. Trước 1688, SHEIN và Temu cũng đang xâm chiếm thị trường Mỹ, châu Âu bằng chiến lược giá thấp.
Xuân Sang
Nguồn Znews : https://znews.vn/app-ban-si-cua-alibaba-co-tieng-viet-ship-thang-den-viet-nam-post1501444.html