Apple hợp tác với hãng ô tô Trung Quốc BYD nhằm phát triển pin xe điện tầm xa

Apple hợp tác với hãng ô tô Trung Quốc BYD nhằm phát triển pin xe điện tầm xa
4 giờ trướcBài gốc
Mẫu xe điện của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế ở Munich, Đức ngày 8/9/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Vào khoảng năm 2017, Apple đã bắt tay với BYD, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, để phát triển hệ thống pin lithium sắt phosphate. Công nghệ này được thiết kế nhằm mang lại tầm xa và độ an toàn cao hơn so với pin xe điện thông thường thời điểm đó. Dù Apple không sở hữu công nghệ nào trong pin Blade của BYD, sự hợp tác này cho thấy tham vọng sản xuất ô tô của nhà sản xuất iPhone.
Apple đã chi khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong thập kỷ qua cho dự án xe điện, trước khi chính thức hủy bỏ vào tháng 2/2024. Công nghệ phát triển cùng BYD được tùy chỉnh riêng cho chiếc xe Apple từng dự kiến ra mắt, với sự tham gia của các kỹ sư hàng đầu của Apple trong việc thiết kế pin và quản lý nhiệt. BYD đóng góp kinh nghiệm sản xuất và phát triển các cell pin lithium iron phosphate (LFP).
Hiện nay, toàn bộ dòng xe của BYD đều sử dụng hệ thống Blade, được cho là lấy cảm hứng từ những bài học từ sự hợp tác với Apple. Mối quan hệ này bắt đầu từ khoảng một thập kỷ trước, khi Apple đang tìm kiếm công nghệ cốt lõi cho xe điện của mình. Các kỹ sư BYD đã giới thiệu phiên bản đầu tiên của pin Blade cho các giám đốc điều hành Apple, những người ấn tượng với khả năng lưu trữ và độ an toàn của công nghệ này. Apple sau đó yêu cầu tùy chỉnh để mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện.
Thời điểm đó, Apple có trụ sở tại Cupertino, California, đang nghiên cứu nhiều loại pin khác nhau, bao gồm cả những loại sử dụng nickel và kiềm. Công ty cũng đã đầu tư hàng triệu USD vào việc thiết kế cụm pin để tối ưu hóa dung lượng. Hai công ty đã nỗ lực kết hợp các hệ thống pin riêng lẻ để tạo ra một hệ thống an toàn và tầm xa cho xe điện của Apple.
Đứng đầu sự hợp tác phía Apple là Alexander Hitzinger, cựu Giám đốc điều hành cấp cao của Volkswagen AG và Porsche, người phụ trách thiết kế dự án ô tô từ năm 2016 đến 2019. Apple cũng đã mời Mujeeb Ijaz, cựu nhân viên của công ty khởi nghiệp pin A123 Systems LLC, tham gia vào dự án từ năm 2014 đến 2020.
Hiện tại, BYD là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc về doanh số và từng vượt qua Tesla Inc. trong một khoảng thời gian ngắn để trở thành nhà bán xe điện hàng đầu thế giới. Wang Chuanfu, người sáng lập kiêm Chủ tịch BYD, cũng là một kỹ sư pin và tỷ phú.
Sau nhiều năm hợp tác, Apple đã rút khỏi quan hệ với BYD và cân nhắc các hệ thống pin từ các nhà sản xuất khác trước khi hủy dự án xe điện. Đây là một thất bại hiếm hoi đối với công ty giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ này không phải là vô ích. Ngoài việc giúp Apple hiểu rõ hơn về công nghệ pin, dự án còn góp phần phát triển các sản phẩm như tai nghe Vision Pro và bộ xử lý trí tuệ nhân tạo Neural Engine, hiện được tích hợp trong hầu hết các thiết bị của hãng. Công trình này cũng đóng góp vào các nỗ lực của Apple trong lĩnh vực robot.
Việt Anh (t/h)
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kinh-doanh-va-tieu-dung/apple-hop-tac-voi-hang-o-to-trung-quoc-byd-nham-phat-trien-pin-xe-dien-tam-xa/20241018112845814