ASEAN - Trung Quốc nâng cấp FTA trong các lĩnh vực kinh tế xanh và kỹ thuật số

ASEAN - Trung Quốc nâng cấp FTA trong các lĩnh vực kinh tế xanh và kỹ thuật số
2 giờ trướcBài gốc
Với ACFTA, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của ASEAN kể từ năm 2009 đến nay. Ảnh minh họa: sharesinv.com
Thông tin này vừa được Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, cùng với các nhà lãnh đạo khác trong ASEAN và Trung Quốc công bố tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc lần thứ 27 diễn ra hôm nay (10/10), sau cuộc họp kéo dài một giờ giữa các bên.
Việc nâng cấp bao gồm các quy tắc mới về thủ tục hải quan, các rào cản phi thuế quan - gồm các tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật liên quan đến thực phẩm, nông nghiệp và các sản phẩm công nghiệp, nền kinh tế xanh và kỹ thuật số, kết nối chuỗi cung ứng, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng như hợp tác kinh tế và kỹ thuật.
Thông cáo cũng cho biết cả hai bên hiện đang nỗ lực hướng tới việc hoàn tất đầy đủ các cuộc đàm phán dự kiến vào năm tới.
Đây là lần nâng cấp thứ hai của Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) kể từ khi thiết lập vào năm 2010.
Được biết, các cuộc đàm phán nâng cấp ACFTA 3.0 đã được khởi động từ năm 2022, với mục đích đảm bảo thỏa thuận vẫn phù hợp trong tương lai và đáp ứng các thách thức toàn cầu.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Wong khẳng định “việc nâng cấp FTA này là một động thái quan trọng, đặc biệt là trong thời điểm chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên thế giới. Việc này sẽ gửi một thông điệp rất rõ ràng và quan trọng đến mọi người về tầm quan trọng của thương mại tự do và hợp tác thị trường các bên cùng có lợi”. Đồng thời, ông nói thêm rằng các nước nên “tận dụng động lực này” để tự do hóa dần dần thỏa thuận vận tải hàng không ASEAN-Trung Quốc.
Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Wong cho rằng Trung Quốc có thể đóng góp vào quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu sạch hơn và ít carbon hơn của ASEAN, đồng thời giúp tăng cường khả năng phục hồi năng lượng trong khu vực. Chuyên môn của Trung Quốc về năng lượng sạch cũng có thể giúp thúc đẩy các kế hoạch của ASEAN về lưới điện khu vực.
Theo Business Times, với ACFTA, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của ASEAN kể từ năm 2009 đến nay. Và ngược lại, hiệp hội này cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Kinh, sau khi vượt qua Liên minh châu Âu vào năm 2020.
ACFTA bao gồm một khu vực thương mại tự do với hơn 2 tỷ người, tổng sản phẩm quốc nội vượt quá 20.000 tỷ USD.
Kể từ khi thành lập vào năm 2010, thương mại hàng hóa của ASEAN với Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần, từ 235,5 tỷ USD lên 696,7 tỷ USD vào năm 2023.
Năm ngoái, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào ASEAN đạt 17,3 tỷ USD, đưa Trung Quốc trở thành nguồn FDI lớn thứ ba của ASEAN.
Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc trước đó đã trải qua một vòng nâng cấp, được đưa ra vào năm 2014, ký kết năm 2015 và có hiệu lực vào năm 2018. Lần nâng cấp đầu tiên này chứng kiến những cải tiến về quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và tạo thuận lợi cho thương mại, tiếp cận thị trường dịch vụ, cũng như tăng cường hợp tác kinh tế và kỹ thuật.
TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Business Times)
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/the-gioi/asean-trung-quoc-nang-cap-fta-trong-cac-linh-vuc-kinh-te-xanh-va-ky-thuat-so-146873.html