Ba Đình – Hà Nội: Loạt công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD, trách nhiệm thuộc về ai?

Ba Đình – Hà Nội: Loạt công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD, trách nhiệm thuộc về ai?
2 giờ trướcBài gốc
Loạt công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình
Ngày 02/3/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về công tác quản lý trật tự xây dựng trong đó nêu rõ: Các cấp, các ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã cần chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá và đề xuất các giải pháp hiệu quả, phù hợp để ổn định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của cơ quan, bộ phận chuyên môn làm công tác quản lý trật tự xây dựng của thành phố và các quận, huyện, thị xã. Tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong các giai đoạn trước để xử lý dứt điểm.
Đồng thời, “Xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý có hành vi vi phạm hoặc buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm” Quyết định nêu rõ.
Mặc dù chỉ đạo của Thành ủy đã rõ, thế nhưng tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại đây đang có dấu hiệu trở thành “điểm nóng” với hàng loạt các công trình có dấu hiệu vi phạm.
Ghi nhận của PV tại công trình số 450 đường Bưởi, (Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội) chỉ khoảng hơn 10m2 được xây dựng thần tốc, chỉ trong 1 thời gian ngắn công trình này đã xây dựng xong đến tầng thứ 2.
Công trình số 450 đường Bưởi có diện tích hơn 10m2
Ghi nhận của PV vào ngày 20/9, công trình này đã xây và đổ mái xong tầng 1. Nhìn từ xa, công trình này “lọt thỏm” so với công trình bên cạnh. Ngày 23/9, công trình đã xây và đổ mái xong tầng 2 và đang có dấu hiệu xây dựng tiếp. Đáng chú ý, phần ban công của công trình này có dấu hiệu đua ra vài m2.
Tại khu vực thi công công trình, vật liệu xây dựng, cát, sắt…ngang nhiên được để ngổn ngang, lấn chiếm hết vỉa hè, thậm chí cả dưới lòng đường, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông đi lại, mất mỹ quan đô thị.
Công trình số 21 ngõ 75/14 Hoàng Hoa Thám được đầu tư với quy mô lên tới khoảng 7 tầng và tiếp tục đổ trụ xây dựng thêm
Tại địa chỉ số 21 ngõ 75/14 Hoàng Hoa Thám đang được đầu tư với quy mô lên tới khoảng 7 tầng và tiếp tục đổ trụ xây dựng thêm, mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích. Đây là ngôi nhà có chiều cao vượt trội hơn rất nhiều ngôi nhà ở trong con ngõ này; trong quá trình thi công, công trình không được che chắn theo đúng quy định.
Số 45 ngõ 465 Đội Cấn đang dần đi vào hoàn thiện các hạng mục để đưa vào sử dụng
Tiếp đến, ngôi nhà nằm trong con ngõ nhỏ, gần với trụ sở phường Vĩnh Phúc là ngôi nhà địa chỉ ở khu vực số 45 ngõ 465 Đội Cấn đang dần đi vào hoàn thiện các hạng mục để đưa vào sử dụng. Công trình này có quy mô lớn khi được đầu tư xây dựng lên tới khoảng 8 tầng, mật độ xây dựng toàn bộ diện tích.
Công trình số 27 ngõ 465 Đội Cấn với quy mô khoảng 6 tầng với tum, tum thang
Cách không xa là ngôi nhà ở số 27 ngõ 465 Đội Cấn được chủ đầu tư với quy mô khoảng 6 tầng với tum, tum thang, trong đó phần tum thang có diện tích khoảng bằng ½ diện tích mái dưới. Mật độ xây dựng toàn bộ diện tích khi không để khoảng cách tối thiểu và cần thiết với những ngôi nhà liền kề.
Cũng trong tuyến ngõ này, ngôi nhà ở địa chỉ số 19 ngõ 465 Đội Cấn dần đi vào hoàn thiện với quy mô, mật độ xây dựng, chiều cao vượt trội hơn rất nhiều ngôi nhà ở khu vực này.
Công trình số 2/376 Đường Bưởi
Công trình số 2/376 Đường Bưởi
Bên cạnh đó, ở khu vực địa chỉ số 2/376 Đường Bưởi, công trình xây dựng nơi đây cũng đang được đầu tư với quy mô khoảng 6 tầng, tum, tum thang; mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích...
Công trình số 12 phố Đốc Ngữ
Trên tuyến phố Đốc Ngữ, ngôi nhà địa chỉ số 12 cũng dần đi vào hoàn thiện, được đầu tư với quy mô, chiều cao, mật độ vượt trội hơn với nhiều ngôi nhà của tuyến phố này.
Để có thông tin khách quan, PV đã liên hệ với bà Ngô Thị Thúy Lan – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú để tìm hiểu về cấp phép xây dựng một số công trình trên địa bàn. Bà Lan đề nghị PV làm việc với cán bộ thanh tra xây dựng phường.
Tuy nhiên khi PV liên hệ với đồng chí Phước – cán bộ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Vĩnh Phúc. Vị này từ chối làm việc với lý do chưa nhận được chỉ đạo của Chủ tịch phường.
Trước những dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng có dấu hiệu trở thành “điểm nóng” tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình. Kính đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 14-CT/TU về công tác quản lý trật tự xây dựng, chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.
PV
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/media/ba-dinh-ha-noi-loat-cong-trinh-co-dau-hieu-vi-pham-ttxd-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-post13781.html