Ba Lan 'dứt khoát' không chuyển vũ khí vừa mới mua cho Ukraine

Ba Lan 'dứt khoát' không chuyển vũ khí vừa mới mua cho Ukraine
6 giờ trướcBài gốc
Chính phủ Ba Lan đã từ chối yêu cầu của Ukraine về việc chuyển giao vũ khí mà Warsaw mua từ Hàn Quốc, truyền thông Ba Lan đưa tin hôm 25/10, dẫn lời Tổng thống Andrzej Duda.
Ông Duda đưa ra bình luận trên trong một cuộc họp với các phóng viên trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc, cổng thông tin Ba Lan RMF24 đưa tin.
Nhà lãnh đạo Ba Lan cho biết ông đã trao đổi với Kiev về khả năng chuyển giao vũ khí Hàn Quốc, nhưng phản ứng của ông trong trường hợp này là "dứt khoát".
"Không có kịch bản nào được xem xét trong đó chúng tôi sẽ chuyển giao cho bất kỳ ai số vũ khí mà chúng tôi vừa mua với giá hàng tỷ Zloty Ba Lan từ túi của người nộp thuế của chúng tôi. Những vũ khí này nhằm phục vụ an ninh và quốc phòng của Ba Lan", Tổng thống Duda được dẫn lời nói.
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (trái) trong chuyến thăm cơ sở sản xuất của Hanwha Aerospace tại Changwon, Hàn Quốc, ngày 25/10/2024. Ảnh: PolskieRadio
Luật pháp Hàn Quốc cấm xuất khẩu vũ khí đến các khu vực xung đột đang diễn ra, nhưng Seoul đã nhiều lần ám chỉ rằng điều này có thể thay đổi khi Nga và Triều Tiên tăng cường hợp tác quân sự.
Ngay cả trong trường hợp Hàn Quốc đồng ý cung cấp vũ khí cho Ukraine, thì đó sẽ không phải là từ kho dự trữ dành cho Ba Lan, ông Duda nói thêm, nhấn mạnh rằng chừng nào ông còn là Tổng thống Ba Lan, không có khả năng các tài sản quân sự đắt tiền này sẽ được chuyển giao.
Hôm 25/10, ngày cuối cùng của chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 4 ngày tới "xứ sở kim chi", Tổng thống Ba Lan Duda đã tham quan nhà xưởng của Hanwha Aerospace – nơi sản xuất pháo tự hành K9 Thunder, và Hyundai Rotem – nhà sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther, cả hai đều có trụ sở tại thành phố Changwon, cách thủ đô Seoul khoảng 400 km (249 dặm) về phía Đông Nam.
Trong Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Ba Lan hôm 24/10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết Seoul có thể cân nhắc cung cấp vũ khí cho Ukraine, tùy thuộc vào mức độ hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên.
Ông Yoon cũng cam kết hỗ trợ các nỗ lực của ngành quốc phòng Hàn Quốc nhằm ký một thỏa thuận bổ sung với Ba Lan để cung cấp xe tăng K2 vào cuối năm, ước tính khoảng 7 tỷ USD.
Năm 2022, Ba Lan đã ký các hợp đồng quốc phòng lớn với Hàn Quốc, trị giá 12,4 tỷ USD, để mua xe tăng K2, pháo tự hành K9, máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 và hệ thống tên lửa phóng loạt Chunmoo nhằm tăng cường năng lực quân sự của quốc gia Đông Âu trong bối cảnh địa chính trị đầy thách thức.
Sau các thỏa thuận ban đầu, Ba Lan đã ký một thỏa thuận trị giá 2,67 tỷ USD liên quan tới pháo tự hành K9 vào tháng 12/2023 và một thỏa thuận trị giá 1,64 tỷ USD cho hệ thống tên lửa phóng loạt Chunmoo vào tháng 4 năm nay.
Minh Đức (Theo Korea JoongAng Daily, Kyiv Independent)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ba-lan-dut-khoat-khong-chuyen-vu-khi-vua-moi-mua-cho-ukraine-204241026210948222.htm