Ba Lan là thị trường đi làm việc nước ngoài tiềm năng để người lao động lựa chọn

Ba Lan là thị trường đi làm việc nước ngoài tiềm năng để người lao động lựa chọn
2 giờ trướcBài gốc
Lao động tìm kiếm thông tin về việc làm. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hôm nay (24/9), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan đã có buổi làm việc với bà Justyna Pabian, Đại biện lâm thời Ba Lan tại Việt Nam để trao đổi, thúc đẩy hợp tác lao động giữa hai nước và tiếp tục hoàn thiện Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực lao động và xã hội.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, từ năm 2018 đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đưa khoảng 1.400 lao động đi làm việc tại Ba Lan. Đặc biệt trong năm 2022, số lao động Việt Nam được đưa đi làm việc tại Ba Lan là 551 lao động, chiếm 40% tổng số lao động làm việc tại thị trường này từ năm 2018 đến nay. Lao động Việt Nam làm việc tại Ba Lan trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thực phẩm, với các ngành nghề chủ yếu là thợ hàn, thợ xây, thợ sơn, công nhân chế biến thực phẩm, vệ sinh công nghiệp, thợ làm bánh…
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết: “Lao động Việt Nam thích nghi nhanh với điều kiện sinh sống và làm việc tại Ba Lan. Phần lớn lao động Việt Nam làm việc tại Ba Lan có việc làm và thu nhập tương đối ổn định. Đến nay, có 24 doanh nghiệp đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Ba Lan. Tuy không phải đất nước có mức lương hấp dẫn như một số quốc gia khác tại châu Âu nhưng so với nhiều nước châu Á tại thời điểm này thì Ba Lan là thị trường đi làm việc ở nước ngoài tiềm năng để người lao động cân nhắc và lựa chọn.”
Nhằm tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực lao động và xã hội, từ năm 2022, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Gia đình, Lao động và Chính sách xã hội Ba Lan đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về việc xây dựng “Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Gia đình, Lao động và Chính sách xã hội nước Cộng hòa Ba Lan về hợp tác trong lĩnh vực lao động và xã hội.”
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp bà Justyna Pabian, Đại biện lâm thời Ba Lan tại Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết việc tăng cường gặp gỡ ở các cấp bộ, ngành liên quan giữa hai nước (Quốc hội, các bộ, ngành) để vận động chính sách, tìm hiểu thêm về thị trường tiềm năng này và hoàn thiện Bản ghi nhớ trên trong chuyến công tác này là rất cần thiết nhằm chuẩn bị cho việc ký kết nhân dịp Lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Ba Lan trong thời gian tới.
Lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị bà Justyna Pabian thông tin, trao đổi với Bộ Gia đình, Lao động và Chính sách Xã hội Ba Lan sớm chọn thời điểm phù hợp để hai Bộ ký Bản ghi nhớ chào mừng kỷ niệm 75 năm Việt Nam và Ba Lan thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025).
Liên quan đến việc cấp thị thực (visa) cho lao động Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị bà Justyna Pabian và các cộng sự tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan tạo thuận lợi trong việc đăng ký, phỏng vấn và cấp visa cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại Ba Lan trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, bà Justyna Pabian, Đại biện lâm thời Ba Lan tại Việt Nam khẳng định, thời gian qua, quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực và hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và tin tưởng rằng hai nước sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm ở tất cả các lĩnh vực một cách có ý nghĩa, trong đó có hợp về lao động.
Trao đổi thông tin về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa Việt Nam và Ba Lan.
Đánh giá cao những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan, bà Justyna Pabian cho biết cộng đồng người Việt cần cù, chịu khó, đoàn kết và luôn là cầu nối vững chắc cho quan hệ hai nước. Thực tế, có rất nhiều các doanh nghiệp Ba Lan có nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam vào làm việc bởi lao động Việt Nam được giá cao về tính chăm chỉ, tuân thủ pháp luật
Liên quan đến việc cấp visa, bà Justyna Pabian cho hay thủ tục cấp visa của Ba Lan giống tất cả các nước thành viên trong Liên minh châu Âu và Ba Lan là thành viên, nên cũng bị hạn chế bởi nguyên tắc chung của EU đồng thời cũng cảnh báo tình trạng có nhiều môi giới visa để lừa gạt người lao động.
Bà Justyna Pabian khẳng định sẽ có những đề xuất các cơ chế triển khai cho hợp tác về lao động, góp phần củng cố và thắt chặt hơn nữa quan hệ truyền thống hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/ba-lan-la-thi-truong-di-lam-viec-nuoc-ngoai-tiem-nang-de-nguoi-lao-dong-lua-chon-post979037.vnp