Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia
3 giờ trướcBài gốc
Ba thị trường nhập khẩu lớn nhất của Campuchia lần lượt là Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan. Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 8,93 tỷ USD, Việt Nam đạt 2,77 tỷ USD và Thái Lan với 2,22 tỷ USD, đồng tăng trưởng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ 3 thị trường trên đạt giá trị 13,91 tỷ USD, chiếm 73,59% kim ngạch nhập khẩu của Campuchia và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Trong 8 tháng đầu năm 2024, Campuchia còn nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường khác như Nhật Bản, Chile, Australia và Đan Mạch.
Liên quan đến 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất, trả lời phỏng vấn tờ Phnom Penh Post ngày 27/9/2024, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia Lim Heng cho rằng, động lực thúc đẩy quan hệ thương mại của Campuchia với 3 nước trên là nhờ sự thuận lợi về vị trí và sự hợp tác hiệu quả về công – tư giữa các nước.
Ông Heng nói thêm, mặc dù không có chung biên giới với Campuchia nhưng Trung Quốc lại là nhà cung cấp hàng hóa và nguyên liệu thô lớn nhất thế giới. Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong bức tranh nhập khẩu của Campuchia đã phản ánh nhu cầu về nguyên liệu thô của các nhà sản xuất hàng xuất khẩu tại đất nước Đông Nam Á này.
Trong khi đó, Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia có chung biên giới với Campuchia.
Ông Heng nhận định, yếu tố địa lý, sự hợp tác chặt chẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy lượng hàng hóa nhập khẩu vào Campuchia từ ba quốc gia này trong thời gian tới.
Đồng thời, ông Heng còn nhấn mạnh, Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan cũng là những thị trường xuất khẩu lớn của Campuchia.
Theo số liệu của GDCE, 8 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan đã chi 4,18 tỷ USD để mua hàng hóa từ Campuchia, chiếm 23,8% trong tổng số hơn 17,58 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của nước này.
Thạch Thu
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/ba-quoc-gia-chiem-gan-34-kim-ngach-nhap-khau-cua-campuchia-33879.html