Bà Rịa: Ưu tiên xây dựng các khu tái định cư để phục vụ an cư

Bà Rịa: Ưu tiên xây dựng các khu tái định cư để phục vụ an cư
2 giờ trướcBài gốc
Chủ trương tái định cư được xem là một trong những điều kiện quan trọng để người dân an tâm đồng thuận và ủng hộ các dự án trọng điểm khác. Nhiều khu tái định cư với quy mô lớn đã và đang được triển khai ở những vị trí đắc địa, tạo tâm lý hào hứng cho người dân, từ đó thúc đẩy các dự án trọng điểm trên địa bàn.
Khu tái định cư Hòa Long (TP. Bà Rịa) là một trong những dự án có hạ tầng kỹ thuật khang trang, nằm ở vị trí thuận lợi với nhiều tiện ích nối ra các trục đường lớn của thành phố. Dự án khởi công xây dựng từ năm 2021, rộng 18 hecta với 531 lô tái định cư, đến nay dự án đã hoàn thành được 80% và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024. Theo khảo sát, hiện đợt 1 đã có 67/107 hộ thuộc dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bốc thăm, dự kiến đợt 2 sẽ diễn ra trong tháng 11.
Khu tái định cư Hòa Long (TP. Bà Rịa) dự kiến xây dựng trên tuyến đường 56.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng TP. HCM, cho biết: “Ngoài 531 lô tái định cư đó, còn có các khu dịch vụ thương mại, công viên cây xanh và ngoài ra còn có một khu dự kiến là xây dựng 3 lốc chung cư cho 1000 căn hộ. Cần có thiết chế đảm bảo cho các dân cư khi về đây có được môi trường sống lành mạnh, tích cực”.
Bên cạnh đó, khu tái định cư Long Hương và Tần Hưng được khởi công trong năm 2024, đây là nơi an cư cho hàng trăm hộ dân trong tương lai. Tiến độ hoàn thành đã đạt gần 40% và dự kiến là trước năm 2026, dự án này sẽ hoàn thành để đảm bảo an cư cho những hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Mừng, người dân tại TP. Bà Rịa chia sẻ tâm tư: “Tôi cũng kỳ vọng là sau này ở đây sẽ có một khu tái định cư rất là khang rang, rất là tốt đẹp. Tôi cũng còn diện tích đất, nếu mà nhà nước cần thì mình cũng sẽ tiếp tục giao còn nếu không thì mình cũng ở kế bên khu tái định cư thì mình cũng có môi trường tốt đẹp hơn.”
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố Bà Rịa có 19 khu tá định cư với hơn 4900 lô. Trong số này, gần 73% đã được bàn giao cho người dân. Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. BR nhận xét: “Trong thời gian qua, khi nói về vấn đề khu tá định cư Bà Rịa thì chủ trương đảm bảo giải phóng mặt bằng. Trong thời gian tới, căn cứ vào quy hoạch của trung hạn 2021 - 2025 -25 và đồng thời cho dự báo tương lai của 2026 - 2030, thành phố Bà Rịa đã tập trung 3 khu tá định cư có đồng bộ đầy đủ các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội để đảm bảo cho người dân có khu sống tốt hơn.”
Để hướng đến mục tiêu là đô thị loại 1 năm 2025, thành phố Bà Rịa cần đẩy nhanh tiến độ và nỗ lực triển khai các dự án khu tái định cư. Bên cạnh công tác phục vụ tốt an cư cho người dân, việc hoàn thành các dự án tái định cư còn góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm tại thành phố Bà Rịa.
Nguyễn Huyền
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/ba-ria-uu-tien-xay-dung-cac-khu-tai-dinh-cu-de-phuc-vu-an-cu-d52762.html