Bà Rịa-Vũng Tàu không còn xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn

Bà Rịa-Vũng Tàu không còn xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn
5 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh đại hội. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Tại đại hội, các đại biểu đã thông qua Quyết tâm thư với một số nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2024-2029 gồm: Khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào dân tộc, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững; nâng cao mức thu nhập của đồng bào, cải thiện đời sống của nhân dân; gia tăng đầu tư, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, liên vùng kết nối với các vùng phát triển; đẩy mạnh phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, người lao động là người dân tộc thiểu số; xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu đi đôi với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; chú trọng xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc...
Phát biểu tại đại hội, ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; đặc biệt là biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của đồng bào dân tộc thiểu số đã chung sức, đồng lòng phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp sức cùng nhân dân cả nước trong công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước.
Ông Y Thông đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được trong 5 năm qua, tăng thêm niềm tin vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và của địa phương mình, quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, to lớn hơn. Đồng thời, tỉnh cũng cần nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá sâu sắc hơn những khó khăn, thách thức và tiềm năng, lợi thế của địa phương, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho giai đoạn 2024-2029.
Các đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết tâm thư và Chương trình hành động của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ III năm 2019, đến nay tỉnh không còn xã, thôn (ấp) có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Các công trình, hệ thống nước sinh hoạt, đường điện hạ thế được quan tâm đầu tư phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt tại vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Tỷ lệ hộ dân tộc có điện lưới quốc gia phục vụ đạt 99,67%; 100% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. Nhà ở bán kiên cố trở lên đạt 98,1%. Công tác phát triển giáo dục đối với đồng bào dân tộc luôn được tỉnh quan tâm thông qua việc hỗ trợ vở, sách giáo khoa và chi phí học tập cho học sinh, sinh viên dân tộc. Đến nay tỷ lệ trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100%; tỷ lệ trẻ em dân tộc thiểu số nhập học đúng tuổi bậc tiểu học đạt 100%; hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,1; học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt 96,72%. Mức thụ hưởng văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng nâng cao; 100% thôn, ấp có internet.
Đến cuối năm 2023, tổng số hộ nghèo, hộ nghèo dân tộc thiểu số theo chuẩn tỉnh là 78 hộ, chiếm 0,96% so với tổng số hộ dân tộc. Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2024 không còn hộ nghèo là đồng bào dân tộc.
Dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng Bằng khen cho Ban Dân tộc tỉnh và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho ông Nguyễn Thái Bình, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc Việt Nam.
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024.
Hoàng Nhị/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/ba-ria-vung-tau-khong-con-xa-thon-co-dieu-kien-kinh-te-xa-hoi-kho-khan/349198.html