Ba thử thách TPHCM cần vượt qua

Ba thử thách TPHCM cần vượt qua
2 giờ trướcBài gốc
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Diễn đàn - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Sau một loạt các hoạt động bên lề, sáng 25/9, với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính, TPHCM chính thức khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM".
Cùng dự Diễn đàn có lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo TPHCM cùng các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp của Việt Nam và các địa phương trên thế giới.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính-Chủ tịch Hội đồng Vùng Đông Nam Bộ, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM-là một thông điệp mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm, hành động đưa "đầu tàu" kinh tế của đất nước vượt qua chướng ngại vật và phát triển trong thời gian tới.
Cũng theo người đứng đầu Đảng bộ TPHCM, với vai trò của một trung tâm kinh tế-tài chính-thương mại có nhiều đóng góp và thành tựu chung của cả nước, TPHCM đang đứng trước yêu cầu cấp bách của tiến trình nâng cao chất lượng, giá trị sống của người dân và xây dựng một thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình.
Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho TPHCM đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2045 là thành phố có nền công nghiệp hiện đại ngang bằng các thành phố lớn trong khu vực và vươn tầm châu lục với nhiều chỉ tiêu lớn và cụ thể.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn - Ảnh: VGP/Vũ Phong
Để đạt được nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược đã đặt ra, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, trong giai đoạn hiện nay, cùng với các giải pháp cho phát triển bền vững, TPHCM chọn chuyển đổi xanh toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, chuyển đổi công nghiệp là động lực, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá và hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu.
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, Thành phố cần tập trung vượt qua 3 thử thách lớn, đó là nhanh chóng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là giao thông, công nghệ, môi trường; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách thể chế, thủ tục hành chính và có những cơ chế, chính sách vượt trội, đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư và phát triển.
"Tại diễn đàn này, chúng tôi đã lắng nghe được và thu nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi, những kinh nghiệm và những hiến kế hay, quý báu của các đại biểu trong nước và quốc tế. Chúng tôi cũng đã nghe những cam kết, hành động cụ thể của chính quyền Thành phố trên nhiều lĩnh vực, cho nhiều giai đoạn ngắn, trung và dài hạn. Thành phố nghiêm túc tiếp thu và sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả những chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ tại các hoạt động của Diễn đàn này", Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ.
Tại phiên toàn thể của HEF 2024, các đại biểu sẽ nghe báo cáo về các chủ đề chính: Xu thế chủ đạo (Megatrends) về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; Hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; Chiến lược chuyển đổi công nghiệp TPHCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; Vai trò Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TPHCM gắn liền với chuyển đổi công nghiệp.
Tại các phiên song song, đại biểu sẽ chọn chủ đề phù hợp với chuyên môn, kinh nghiệm của mình và đi vào 3 nhóm thảo luận với các chủ đề: Vai trò C4IR tại TPHCM gắn với chuyển đổi công nghiệp; Các ưu tiên trong chiến lược chuyển đổi công nghiệp; Vai trò của doanh nghiệp và các bên liên quan trong chuyển đổi công nghiệp.
Đặc biệt, Phiên đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ buổi chiều ngày 25/9 sẽ diễn ra với phần phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, sau đó là phần hỏi đáp với các bộ, ngành, địa phương. Hoạt động nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại Thành phố cũng như vấn đề chiến lược quốc gia, đồng thời kiến nghị cho Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.
Trong ngày 26/9, các đại biểu chọn một trong hai chương trình tham quan thực tế và làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7) hoặc Khu Công nghệ cao TPHCM (thành phố Thủ Đức)… Tại đây, đại biểu sẽ gặp gỡ, trao đổi cùng lãnh đạo các Khu công nghiệp để nghe giới thiệu về triển khai và định hướng chuyển đổi công nghiệp, chuyển đổi xanh trong các khu công nghiệp này, đồng thời tham quan, gặp gỡ các doanh nghiệp tại đây, từ đó mở rộng sự kết nối, giao lưu hợp tác giữa các địa phương, tổ chức trong nước và quốc tế, các chuyên gia… với các doanh nghiệp tại đây.
Ngoài ra, Lễ khánh thành và lễ ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TPHCM là một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ của HEF 2024. Trụ sở Trung tâm được đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 24/9/2024. Thủ tướng Chính phủ sẽ dự buổi lễ.
Anh Thơ
Nguồn Chính Phủ : https://baochinhphu.vn/ba-thu-thach-tphcm-can-vuot-qua-102240925092723878.htm