Bà trùm đường dây ma túy Oanh 'Hà' bị truy tố khung hình phạt đến tử hình

Bà trùm đường dây ma túy Oanh 'Hà' bị truy tố khung hình phạt đến tử hình
3 giờ trướcBài gốc
Theo cáo trạng, bị can Vũ Hoàng Oanh và 27 người bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự, với hình phạt cao nhất là tử hình; 6 bị can bị truy tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và một bị can bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến năm 2022, Oanh “Hà” tổ chức, chỉ đạo đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam để tiêu thụ tại nhiều địa phương như thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội... Thời gian đầu, Oanh thuê Nguyễn Văn Nam vận chuyển các bánh heroin từ Phnôm Pênh về TP. Hồ Chí Minh giao cho khách.
Tại TP. Hồ Chí Minh, "bà trùm" thuê Nguyễn Anh Bảo Quốc nhận ma túy từ Nguyễn Duy Khánh hoặc trực tiếp nhận các hộp số ô tô cũ có giấu ma túy bên trong về cất giấu, giao cho Nam hoặc tự giao cho khách tại TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận.
Bị can Vũ Hoàng Oanh.
Tại miền Bắc, Oanh chỉ đạo Nam nhận ma túy từ Nguyễn Anh Bảo Quốc hoặc từ một người phụ nữ ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh rồi giao cho khách tại Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Tổng số các hộp số ô tô cũ được các bị can vận chuyển trót lọt từ Campuchia về Việt Nam là 129 hộp, mỗi hộp số chứa khoảng 50kg ma túy.
VKSNDTC nhận định: đây là vụ án vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xuyên quốc gia, do các đối tượng người Việt Nam sống ở nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước.
Hành vi phạm tội của các bị can diễn ra trong một thời gian dài với nhiều đối tượng tham gia. Các đối tượng đã điều hành hoạt động mua bán ma túy bằng cách sử dụng mạng xã hội Signal lấy nhiều biệt danh để chỉ đạo chia đoạn, cắt khúc, tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.
Để giữ bảo mật hoạt động của tổ chức, đường dây các đối tượng cùng sử dụng mạng xã hội Signal, đầu số điện thoại của Mỹ hoặc Campuchia liên lạc giao nhận ma túy và sử dụng tài khoản trung gian mang tên Hoang Cong Tu để thực hiện việc thanh toán tiền mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng số tiền khoảng 1.400 tỷ đồng.
Cũng theo cáo trạng, Vũ Hoàng Oanh bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp thực hiện và chỉ đạo các bị can khác vận chuyển, mua bán trái phép các loại ma túy, tổng trọng lượng hơn 626kg.
Ngoài 35 bị can bị VKSNDTC truy tố, đường dây trên còn 2 bị can là Trần Vĩnh Hạ, Vũ Thị Vòng đang bỏ trốn, bị truy nã.
Đức Sơn
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/ba-trum-duong-day-ma-tuy-oanh-ha-bi-truy-to-khung-hinh-phat-den-tu-hinh-454314.html