'Bà trùm' xăng dầu bị cáo buộc gây thất thoát hơn 1.463 tỷ đồng

'Bà trùm' xăng dầu bị cáo buộc gây thất thoát hơn 1.463 tỷ đồng
4 giờ trướcBài gốc
Bị can Mai Thị Hồng Hạnh và bị can Lê Đức Thọ. Ảnh: BCA.
Sau khi Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao ban hành cáo trạng truy tố bị can Mai Thị Hồng Hạnh và nhiều đồng phạm, Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM đã thụ lý vụ án và chuẩn bị xét xử. Không chỉ liên quan đến “bà trùm” ngành xăng dầu, vụ án đặc biệt nghiêm trọng này còn liên quan đến nhiều bị can là cựu Thứ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy, bị truy tố về hàng loạt tội danh, như: vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; đưa hối lộ; nhận hối lộ...
Đáng chú ý, bị can Đỗ Thắng Hải - cựu Thứ trưởng Bộ Công thương bị truy tố về tội nhận hối lộ; bị can Lê Đức Thọ - cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre bị truy tố về các tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Nội dung cáo trạng xác định, xuất phát từ đơn tố giác tội phạm đối với bị can Mai Thị Hồng Hạnh là người đại diện theo pháp luật, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, quá trình điều tra cơ quan tố tụng cáo buộc Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, đã vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng (Quỹ BOG) và tiền bảo vệ môi trường, gây thất thoát tài sản nhà nước với số tiền hơn 1.463 tỷ đồng.
Trong đó, thất thoát từ Quỹ BOG hơn 219 tỷ đồng và làm thất thoát từ thuế bảo vệ môi trường hơn 1.244 tỷ đồng. Cụ thể, chỉ trong hơn 6 năm (từ 2016 đến 2023), bị can Mai Thị Hồng Hạnh đã chỉ đạo cấp dưới lập 81 báo cáo tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG nhưng số dư trong báo cáo không đúng với số dư có trong tài khoản.
Điển hình vào tháng 5/2023, Xuyên Việt Oil báo cáo liên Bộ Tài chính và Bộ Công thương về số dư Quỹ BOG hơn 219 tỷ đồng nhưng thực tế, số dư này chỉ có hơn 2 tỷ đồng. Cáo trạng xác định, bị can Mai Thị Hồng Hạnh cùng đồng phạm đã trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ BOG, là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách (tài chính công), với số tiền gây thất thoát hơn 219 tỷ đồng. Trong đó, bị can này đã không chỉ đạo nhân viên trích lập Quỹ BOG theo quy định, mà chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Sau đó, sử dụng khoản tiền này để mua sắm, chi tiêu cá nhân hoặc cho bạn bè vay mượn, đưa hối lộ cho một số cá nhân. Riêng đối với hành vi đưa hối lộ, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc đã đưa hối lộ 22 lần, với số tiền hơn 31 tỷ đồng cho nhiều cá nhân, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ.
Ngoài gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng liên quan đến Quỹ BOG, bị can Mai Thị Hồng Hạnh còn bị cáo buộc đã gây thất thoát hơn 1.244 tỷ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường.
Theo cáo trạng, thuế bảo vệ môi trường là khoản thuế gián thu (loại thuế mà người nộp thuế không phải là người chịu thuế), được tính vào giá xăng dầu. Các công ty kinh doanh có trách nhiệm nộp lại khoản thuế này vào ngân sách theo định kỳ. Dù vậy, Giám đốc Xuyên Việt Oil đã cố ý sử dụng số tiền thu hộ vào các mục đích cá nhân mà không nộp tiền chuyển vào ngân sách theo quy định.
Cáo trạng cho thấy, chỉ từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2022, Xuyên Việt Oil do bị can Mai Thị Hồng Hạnh làm giám đốc đã thu hộ Nhà nước hơn 1.244 tỷ đồng tiền thuế, nhưng cố ý không nộp khoản này cho ngân sách nhà nước mà chuyển vào tài khoản cá nhân. Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, trong 36 tài khoản ngân hàng của bị can Hạnh và Công ty Xuyên Việt Oil chỉ còn số tiền thực tế hơn 4 tỷ đồng. Do vậy, khoản tiền thất thoát thuế bảo vệ môi trường không thể thu hồi và đây là thiệt hại nghiêm trọng đối với ngân sách nhà nước.
Liên quan đến “bà trùm” xăng dầu, nhiều cựu lãnh đạo, cán bộ một số Bộ ngành và địa phương đối diện với các cáo buộc nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, với số tiền lên đến hàng tỷ đến chục tỷ đồng cho mỗi lần nhận hối lộ. Nội dung cáo trạng xác định, chỉ từ năm 2018, khi quen biết với bị can Lê Đức Thọ - cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil đã “nhờ vả” bị can Thọ giúp tạo điều kiện về thực hiện các dự án bất động sản, du lịch tại địa phương này.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cũng đã nhiều lần dùng vị trí chức vụ của mình để tác động, tạo điều kiện cho Công ty Xuyên Việt Oil hoạt động “thuận lợi” trong sản xuất, kinh doanh. Do các hành vi này, bị can Lê Đức Thọ bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 13 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi số tiền hơn 22 tỷ đồng.
LÊ ANH
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/ba-trum-xang-dau-bi-cao-buoc-gay-that-thoat-hon-1-463-ty-dong-10293024.html