Ba trường đại học mới của Việt Nam lần đầu lọt vào bảng xếp hạng những trường đại học tốt nhất thế giới

Ba trường đại học mới của Việt Nam lần đầu lọt vào bảng xếp hạng những trường đại học tốt nhất thế giới
3 giờ trướcBài gốc
Tổ chức Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới năm 2025. Việt Nam có 9 đại diện, trong đó, ĐH Kinh tế TP. HCM được xếp ở vị trí 501 - 600, cao nhất trong các cơ sở giáo dục đại học của Việt nam, dù lần đầu tiên góp mặt. Tiếp đến là trường ĐH Duy Tân và trường ĐH Tôn Đức Thắng, hạng 601 - 800.
Cũng lần đầu tiên được xếp hạng, trường ĐH Y Hà Nội và trường ĐH Mở TP. HCM nằm trong nhóm 801 - 1.000 và 1.201 - 1.500, cao hơn ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP. HCM, ĐH Huế và ĐH Bách khoa Hà Nội.
THE là một trong ba tổ chức xếp hạng đại học nổi tiếng, bên cạnh QS và Shanghai Academic Ranking of World Universities (ARWU). Bảng xếp hạng 2025 của QS đã được công bố hồi tháng Sáu, với 6 trường của Việt Nam, trong khi không đại diện nào trong bảng của ARWU.
ĐH Kinh tế TP. HCM được xếp ở vị trí 501 - 600 theo bảng xếp hạng đại học THE 2025.
Bảng xếp hạng của THE năm nay lấy dữ liệu từ 2.000 cơ sở giáo dục đại học, ở 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. THE cho biết, có 18 tiêu chí đánh giá, chia thành 5 nhóm, gồm: Giảng dạy (Teaching), Môi trường nghiên cứu (Research Environment), Chất lượng nghiên cứu (Research Quality), Chuyển giao công nghệ (Industry), Mức độ quốc tế hóa (International Outlook). Mỗi nhóm tiêu chí chiếm 4 - 30% trọng số, nhiều nhất ở khía cạnh Chất lượng nghiên cứu.
Hà Chi
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/ba-truong-dai-hoc-moi-cua-viet-nam-lan-dau-lot-vao-bang-xep-hang-nhung-truong-dai-hoc-tot-nhat-the-gioi-post1681120.tpo