Bà Trương Mỹ Lan nói về siêu dự án 1.800 ha tại Long An

Bà Trương Mỹ Lan nói về siêu dự án 1.800 ha tại Long An
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 10-10, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 người khác về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới tiếp tục với phần bào chữa của luật sư.
Theo đó, LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Công ty Cổ phần Tân Thành Long An và bà Võ Thị Kim Khoa (người liên quan trong vụ án) cho biết giữa bà Khoa và các đơn vị của bà Trương Mỹ Lan ký kết hợp đồng chuyển nhượng dự án Khu công nghiệp và Khu đô thị Việt Phát (dự án Việt Phát) do Công ty Tân Thành Long An làm chủ đầu tư.
Sau khi hai bên ký kết thỏa thuận khung để chuyển nhượng dự án này là 30.000 tỉ đồng thì bà Khoa đã tiến hành các thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Tân Thành Long An sang tên mình và tiến hành các hoạt động để triển khai dự án.
Bà Trương Mỹ Lan kiến nghị thu hồi 2.500 tỉ đồng liên quan đến dự án Khu công nghiệp và Khu đô thị Việt Phát tại Long An để khắc phục hậu quả. Ảnh: NGUYỄN TIẾN
Thế nhưng sau khi tiếp quản Công ty Tân Thành Long An chưa đầy một tháng thì vụ án Vạn Thịnh Phát xảy ra và Bộ Công an tiến hành ngăn chặn, phong tỏa dự án này khiến từ đó đến nay không được triển khai, gây ra thiệt hại rất lớn.
Theo LS, giao dịch chuyển nhượng dự án này là hợp pháp và bà Khoa đã thanh toán cho Công ty Tân Thành Long An hơn 1.700 tỉ. Dự án Việt Phát được chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai theo đúng quy định của pháp luật nên LS đề nghị HĐXX xem xét để bà Khoa tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển nhượng này và đề nghị gỡ bỏ các lệnh ngăn chặn, phong tỏa để dự án tiếp tục được triển khai.
LS cũng cho biết nếu bà Trương Mỹ Lan cử đại diện làm việc với Công ty Tân Thành Long An để chốt lại các khoản nghĩa vụ tài chính thì lúc đó phía Công ty sẽ hoàn trả tiền để bà Lan khắc phục hậu quả của vụ án.
Sau phần trình bày của LS, chủ tọa phiên tòa cho bà Trương Mỹ Lan trình bày quan điểm liên quan đến dự án này.
Trong đó, bà Lan cho biết hiện nay, Công ty Tân Thành Long An còn đang giữ số tiền 2.500 tỉ đồng là nghĩa vụ còn tồn đọng cần phải thực hiện. Do đó, bị cáo đề nghị thu hồi số tiền này để sử dụng khắc phục hậu quả của vụ án.
Sau biến cố của Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan, dự án Tứ giác Bến Thành đã dừng thi công cho đến nay. Ảnh: Nguyễn Tiến
Liên quan đến dự án Tứ giác Bến Thành, LS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tập đoàn Bitexco cho biết trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra kiến nghị thu hồi hơn 15.000 tỉ đồng mà Tập đoàn Bitexco đã nhận từ đối tác của bà Trương Mỹ Lan.
Tuy nhiên theo LS, Tập đoàn Bitexco nhận hơn 15.000 tỉ đồng là phát sinh từ việc chuyển nhượng dự án Tứ giác Bến Thành do Bitexco là chủ đầu tư, dự án được phê duyệt và triển khai đúng theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, đại diện hai bên Tập đoàn Bitexco và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã thống nhất thỏa thuận chuyển nhượng dự án này với giá 22.000 tỉ đồng. Việc nhận tiền là có thật, ngay tình và hợp pháp. Hơn nữa dòng tiền mà Tập đoàn Bitexco không xuất phát từ Ngân hàng SCB hay từ việc phát hành trái phiếu của bốn Công ty thuộc Vạn Thịnh.
Từ đó, LS của Tập đoàn Bitexco kiến nghị không thu hồi số tiền trên, công nhận giao dịch chuyển nhượng là hợp pháp. LS cũng cho biết hiện số tiền trên đã hòa vào dòng tiền để phát triển kinh doanh cho cả tập đoàn. Một số tài sản của Tập đoàn Bitexco và các công ty trong hệ thống đang bị phong tỏa, kê biên, ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh nên đề nghị HĐXX xem xét gỡ bỏ phong tỏa kê biên.
HỮU ĐĂNG
SONG MAI
Nguồn PLO : https://plo.vn/ba-truong-my-lan-noi-ve-sieu-du-an-1800-ha-tai-long-an-post814236.html