Bà Trương Mỹ Lan tiếp tục bị đề nghị án chung thân

Bà Trương Mỹ Lan tiếp tục bị đề nghị án chung thân
7 giờ trướcBài gốc
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là người đưa ra chủ trương, họp bàn, sau đó chỉ đạo các bị cáo đồng phạm trong toàn bộ quá trình phát hành trái phiếu "khống". Đây là nhân sự chủ chốt của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB); Công ty Chứng khoán Tân Việt và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Bị cáo Trương Mỹ Lan tiếp tục bị đề nghị án chung thân trong giai đoạn 2 xét xử vụ án.
Cụ thể, thực hiện chủ trương và chỉ đạo của bị cáo Lan, trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020, các công ty "con" thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bao gồm: An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Setra đã phát hành 25 mã trái phiếu, với tổng khối lượng hơn 308 triệu trái phiếu, có giá trị hơn 30.869 tỷ đồng. Theo đại diện VKS, các mã chứng khoán này đều không có tài sản đảm bảo, được phát hành “khống” để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu.
Trong hơn 2 tuần xét xử, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng nêu, đồng thời bày tỏ ăn năn, đồng ý dùng toàn bộ tài sản và tích cực đưa ra các phương án khắc phục hậu quả vụ án.
Từ các căn cứ trên, đại diện cơ quan công tố đã nhận định, bị cáo Trương Mỹ Lan phải chịu trách nhiệm cao nhất nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 8-9 năm tù về tội “Rửa tiền” và 12-13 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Lan bị đề nghị là tù chung thân về các sai phạm trong giai đoạn 2 của vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Đối với các đồng phạm khác của bị cáo Lan trong vụ án cũng đã được đại diện VKS đưa ra mức án đề nghị. Cụ thể, bị cáo Chu Lập Cơ - Chồng của bị cáo Trương Mỹ Lan được xác định là một trong những đồng phạm giúp bị cáo Lan “rửa tiền” 33 tỷ đồng có nguồn gốc phạm tội mà có, nên bị đề nghị mức án 24-30 tháng tù về tội “Rửa tiền”; bị cáo Trương Huệ Vân - Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor - WMC, đồng thời là cháu ruột của bị cáo Lan bị đề nghị 6-7 năm tù; bị cáo Ngô Thanh Nhã bị đề nghị 7-8 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 30 tháng tù đến 27 năm tù.
Trước đó, trong giai đoạn 1 xét xử vụ án sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình về về 3 tội “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
TRUNG HẬU
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/ba-truong-my-lan-tiep-tuc-bi-de-nghi-an-chung-than-10291652.html