Bắc Giang: Bảo đảm nguồn cung rau xanh

Bắc Giang: Bảo đảm nguồn cung rau xanh
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh hưởng của bão số 3, gia đình chị Nguyễn Thị Lý, thôn Ghép, xã Thái Đào (Lạng Giang) có hơn 3 sào rau cải bẹ bị ảnh hưởng. Ngay sau bão, chị thu dọn, vệ sinh đồng ruộng, dựng lại cây bị đổ ngã, chăm bón. Được chăm sóc kịp thời, cây phục hồi nhanh. Gia đình chị vừa thu hoạch lứa rau với lượng khoảng 3 tạ, giá bán tại ruộng 13 nghìn đồng/kg. Hiện chị đang thu hoạch lứa thứ hai, giá bán còn 9 nghìn đồng/kg.
Chị Nguyễn Thị Lý thu hoạch rau cải bẹ.
Chị Lý nói: “Tuy giá rau bán lúc này rẻ hơn trước nhưng vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 3-4 nghìn đồng/kg. Trồng rau cải bẹ chi phí không lớn, khoảng 1 triệu đồng/sào. Sau trồng hơn 1 tháng được thu hoạch, với giá như hiện tại, người trồng vẫn lãi cao mà không phải bỏ nhiều công sức như một số loại rau, hoa khác”. Được biết, sau khi thu hoạch xong lứa rau này, chị Lý tiếp tục xử lý đất để trồng rau màu đón Tết.
Cũng như chị Lý, trên cánh đồng thôn Ghép, thôn Then của xã Thái Đào bà con đang tập trung thu hái rau màu đến lứa, chăm sóc cây vụ đông ưa lạnh như: Bắp cải, su hào, cà chua… Theo người dân nơi đây, sau bão, thời tiết luôn thuận lợi cho sản xuất, cây đủ ẩm nên sinh trưởng, phát triển tốt.
Thời điểm này, tại vùng trồng rau gia vị xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa), khắp cánh đồng cũng là những ruộng rau xanh mơn mởn sau bão. Nhiều ruộng đã đến kỳ thu hoạch, có ruộng vừa được trồng mới. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian qua, người dân tập trung sản xuất, áp dụng quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP.
Theo ông Trần Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Đông Lỗ, hiện toàn xã có khoảng 70 ha rau gia vị, là vùng chuyên canh rau gia vị lớn nhất huyện. Dịp này, hành hoa, rau húng, mùi tàu, rau mùi ta… được thương nhân ở các chợ đầu mối đến tận nơi thu mua với giá cao hơn từ 1,5-2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn cung rau xanh dồi dào nên giá bán rau tại các chợ đã ổn định, không tăng cao như trước. Tại các siêu thị, hàng hóa cũng đa dạng, phong phú, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất trồng rau màu. Đến ngày 21/10, toàn tỉnh trồng được hơn 15,4 nghìn ha cây trồng các loại, trong đó gần 7 nghìn ha rau màu. Nhìn chung tình hình sản xuất vụ đông hiện nay tương đối thuận lợi.
Ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, Sở đã hướng dẫn người dân đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, theo dõi sát diễn biến thời tiết và thực tiễn sản xuất để điều chỉnh linh hoạt cơ cấu cây trồng cho phù hợp thời vụ. Thời gian tới, Sở tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản dịp cuối năm; trọng tâm là khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3, bảo đảm đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhất là dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán. Chỉ đạo các địa phương chăm sóc, thu hoạch nhanh gọn lúa và rau màu vụ mùa, mở rộng diện tích gieo trồng vụ đông.
Bài, ảnh: Hải Vân
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/bac-giang-bao-dam-nguon-cung-rau-xanh-091811.bbg