Bắc Kạn gặp khó trong khắc phục sạt lở các tuyến giao thông đường bộ

Bắc Kạn gặp khó trong khắc phục sạt lở các tuyến giao thông đường bộ
một giờ trướcBài gốc
Mưa lớn kéo dài nhiều tháng qua, đặc biệt là đợt mưa do hoàn lưu bão số 3 đã khiến nhiều tuyến giao thông tại Bắc Kạn sạt lở nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc khắc phục các vị trí sạt lở đang gặp không ít vướng mắc, nhất là trong việc tìm vị trí tập kết đất đá phát sinh do sạt trượt.
Ngành giao thông Bắc Kạn ước tính thiệt hại gần 80 tỉ đồng do bão số 3 gây ra
Từ đầu mùa mưa, các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đều xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Riêng trong đợt mưa do hoàn lưu bão số 3 vừa qua, toàn bộ 3 tuyến quốc lộ với chiều dài hơn 300km và 15 tỉnh lộ do ngành GTVT Bắc Kạn quản lý đã bị sạt trượt ở hàng trăm vị trí với khối lượng đất đá ước tính gần 600.000m3. Nhiều vị trí sạt taluy âm, sụt lún mặt đường khiến giao thông ngưng trệ, tổng thiệt hại ước tính gần 80 tỉ đồng.
Tuy vậy, do thiếu các bãi đổ thải nên việc khắc phục gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như với tuyến QL3B, phạm vi 14km từ thành phố Bắc Kạn đến xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông là địa bàn trọng điểm xảy ra sạt trượt nhưng tại khu vực này không thể tìm được các bãi tập kết đất thải, đơn vị thi công phải vận chuyển hàng chục km khiến chi phí tăng cao và khó đảm bảo môi trường.
Ông Trần Hiếu Chung, Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng giao thông Bắc Kạn, đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ tại Bắc Kạn cho biết, bãi đổ thải hiện nay đang là vấn đề rất khó khăn với đơn vị, do kinh phí bố trí không có, các tuyến đường thường bám theo sông, suối một bên là ven rừng tự nhiên hoặc đất ruộng. “Khó nữa là khan hiếm vật liệu, nhất là đá xây dựng nên trước mắt đơn vị có thể khắc phục được, nhưng đến cuối năm chắc chắn sẽ rất khó nên đơn vị phải lường trước đến tình huống này”, ông Chung cho hay.
Các đơn vị quản lý túc trực thường xuyên trên các tuyến giao thông, sẵn sàng thông xe khi sự cố sạt lở xảy ra
Với các vị trí sạt lở nhỏ, khối lượng ít hoặc gần khu vực bãi đổ thải, việc khắc phục cơ bản hoàn tất. Còn tại các vị trí sạt lở có khối lượng lớn, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, đơn vị quản lý chỉ giải phóng một phần lòng đường để các phương tiện lưu thông, còn lượng lớn đất đá vẫn phải chờ phương án xử lý.
Các đơn vị thi công buộc phải tự tìm địa điểm phù hợp và thỏa thuận với người dân (có xác nhận của chính quyền địa phương), nhưng các vị trí này không nhiều do phần lớn ven đường là đất rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, ven sông, suối hoặc đất canh tác,... để chuyển đổi mục đích cần nhiều thời gian thực hiện quy trình, thủ tục, thậm chí phải chờ HĐND tỉnh thông qua.
Ông Trần Mạnh Quyền, Phó Giám đốc Ban quản lý, bảo trì công trình đường bộ, Sở GTVT Bắc Kạn cho biết, đây cũng là vướng mắc chung với các tuyến đường liên huyện, liên xã tại địa phương.
“Với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tại Bắc Kạn hiện chưa có quy hoạch bãi đổ thải cụ thể do tính chất của thiên tai diễn biến bất thường, nên không thể biết trước vị trí nào sẽ sạt lở. Hiện tại các đơn vị chủ yếu vẫn thỏa thuận vị trí với người dân và được cấp chính quyền chấp thuận, trường hợp bất khả kháng tỉnh sẽ buộc phải thu hồi vị trí đổ cho phù hợp. Ngành GTVT cũng mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện hơn nữa trong việc bố trí các vị trí tập kết đất đá sạt lở”, ông Quyền thông tin.
Việc thiếu các bãi đổ thải và địa chất phức tạp đã khiến việc khắc phục sạt lở trên các tuyến giao thông gặp không ít khó khăn
Với những vị trí sạt lở lớn, kết cấu địa chất phức tạp hiện nay, các đơn vị cần thời gian khảo sát, thực hiện quy trình để cơ quan có thẩm quyền ban bố tình huống thiên tai, sau đó mới thực hiện các bước lập hồ sơ đề xuất phương án xử lý và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.
Do số điểm sạt sau bão số 3 đã lên đến hàng chục vị trí, nên hiện cơ quan chuyên môn mới đến bước lập hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. Đây là những lý do chính khiến đến thời điểm này nhiều điểm sạt lở tại Bắc Kạn vẫn chưa được khắc phục triệt để và vẫn còn tới 3 vị trí đang tạm cấm đường trên các tuyến QL279, ĐT257B và ĐT258 thuộc địa bàn huyện Ba Bể.
Công Luận/VOV-Đông Bắc
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/bac-kan-gap-kho-trong-khac-phuc-sat-lo-cac-tuyen-giao-thong-duong-bo-post1126793.vov