Bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng cáo của bị hại

Bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng cáo của bị hại
4 giờ trướcBài gốc
Tòa án nhân dân tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Minh Tâm (42 tuổi), Nguyễn Hoàng Dũng (51 tuổi), Nguyễn Hoàng Chí Thiện (22 tuổi), Nguyễn Hoàng Vinh (23 tuổi) cùng ngụ TP.Tân An và Nguyễn Huỳnh Tấn Đạt (23 tuổi, ngụ thị xã Kiến Tường) do có kháng cáo của bị cáo Dũng và của của phía bị hại.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 7 giờ ngày 05/12/2020, Nguyễn Minh Tâm gặp ông Nguyễn Văn Ba đang bán hoa tại chợ phường 3, TP.Tân An giống với người trước đó từng đánh Tâm bị thương.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
1 tuần sau, Tâm rủ Nguyễn Hoàng Dũng đi đánh ông Ba thì Dũng đồng ý. Khoảng 4 giờ 20 phút ngày 14/12/2020, Dũng một mình điều khiển xe môtô đến nhà Tâm tại phường Tân Khánh, TP.Tân An thì Nguyễn Hoàng Vinh kêu Nguyễn Huỳnh Tấn Đạt lấy xe chở Nguyễn Hoàng Chí Thiện (con Dũng) và Vinh đi theo Dũng.
Khi đến nhà Tâm, Dũng đi vào trong nhà đợi, còn Thiện, Vinh, Đạt đứng đợi bên ngoài đầu hẻm. Lúc này, Tâm lấy 1 cây gậy dũ ba khúc đi ra đầu hẻm đưa cho Vinh còn Tâm mang theo 1 con dao rồi cùng nhóm đến chợ phường 3, TP.Tân An để tìm ông Ba.
Đến khoảng 5 giờ cùng ngày, khi thấy ông Ba đang bán hoa nên Tâm lấy dao ra truy đuổi ông Ba chạy vào quán cà phê gần đó. Dũng cùng cả nhóm cũng truy đuổi ông Ba trong quán cà phê.
Khi không còn đường chạy, ông Ba ngồi xuống bị Tâm lấy dao chém vào tay và đầu gây thương tích. Một số người trong nhóm cũng lao vào đánh ông Ba. Sau đó, ông Ba được người nhà đưa đi cấp cứu tại bệnh viện với thương tích 53%.
Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP.Tân An đã tuyên phạt Nguyễn Minh Tâm mức án 6 năm tù, Nguyễn Hoàng Dũng 5 năm tù, Nguyễn Hoàng Chí Thiện 5 năm tù, Nguyễn Hoàng Vinh 5 năm tù và Nguyễn Huỳnh Tấn Đạt 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích.
Ngoài ra, trong vụ án này, Tòa án nhân dân TP.Tân An cũng kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Tân An tiếp tục điều tra làm rõ dấu hiệu đồng phạm của ông Đặng Minh Tâm (người các bị cáo khai chủ mưu xúi giục đánh ông Ba) trong vụ án.
Tại phiên tòa phúc thẩm, trước kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh cho rằng, bản án của tòa cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ hành vi phạm tội của các bị cáo để quyết định hình phạt. Mức án dành cho các bị cáo được tòa cấp sơ thẩm tuyên đã cân nhắc các tình tiết, hành vi phạm tội của từng bị cáo.
Bị cáo Nguyễn Hoàng Dũng kháng cáo nhưng không cung cấp thêm được các tình tiết mới. Do đó, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân tỉnh quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Dũng, tuyên y án sơ thẩm đối với hình phạt của các bị cáo trong vụ án mà cấp sơ thẩm đã tuyên.
Đối với kháng cáo của bị hại đề nghị hủy án để điều tra lại, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh cho rằng không có căn cứ để chấp nhận, do đó, bác kháng cáo của phía bị hại. Tuy nhiên, về trách nhiệm dân sự, tòa chấp nhận một phần kháng cáo, yêu cầu các bị cáo liên đới bồi thường cho phía bị hại tổng số tiền hơn 113 triệu đồng./.
Kiên Định
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/bac-khang-cao-xin-giam-nhe-hinh-phat-cua-bi-cao-va-khang-cao-cua-bi-hai-a182879.html