Bắc Ninh: Chưa được giao đất đã bán bất động sản, Công ty Bảo Lạc bị phạt 400 triệu đồng

Bắc Ninh: Chưa được giao đất đã bán bất động sản, Công ty Bảo Lạc bị phạt 400 triệu đồng
3 giờ trướcBài gốc
Dự án chưa giải phóng mặt bằng đã bán cho khách
Dự án Khu nghĩa trang cát táng tập trung tại xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh do Công ty CP Công viên Tâm linh Bảo Lạc làm chủ đầu tư được Sở KH-ĐT tỉnh Bắc Ninh chứng nhận đăng ký đầu tư vào tháng 5/2021. Dự án có vốn đăng ký 402 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm.
Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án này, khu vực lập quy hoạch có tổng diện tích 117ha, trong đó khu nghĩa trang cát táng 25ha, công viên 92ha. Dự án chia làm 2 khu với 2 diện tích đường giao thông, bãi đỗ xe khác nhau. Đất giao thông, bãi đỗ xe khu A là 85.593m2, khu B là 37.000m2.
Theo phản ánh của một số người dân trên địa bàn xã Long Châu, huyện Yên Phong, Công ty CP Công viên Tâm linh Bảo Lạc (Công ty Bảo Lạc) ký hợp đồng bán đất mộ phần khi chưa giải phóng xong mặt bằng, dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản tâm linh theo quy định.
Cũng theo phản ánh, chủ trương đầu tư, quy hoạch dự án đã được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt nêu rõ: "Khu nghĩa trang này chỉ phục vụ nhân dân huyện Yên Phong nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung, không phục vụ các tỉnh, thành phố khác". Dù vậy, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán đất mộ phần với khách hàng tại Bắc Giang với mức giá trung bình 40-54 triệu đồng/m2.
Trong đơn phản ánh, chị P.A ở Bắc Giang cho biết, tháng 7/2024, chị có ký hợp đồng giá trị 142 triệu đồng với Công ty CP Tâm linh Bảo Lạc để mua mảnh đất mộ phần rộng 4,26m2, tại dự án Khu công viên nghĩa trang cát táng tập trung tại thôn Ngô Xá, xã Long Châu, Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Khu vực được quy hoạch làm dự án nghĩa trang của Công ty Bảo Lạc vẫn là cánh đồng lúa nhưng đã ký hợp đồng bán cho khách hàng
Trước khi ký hợp đồng, công ty có cam kết về tính pháp lý của dự án và tiến độ bàn giao đất. Việc mua bán này được Công ty Bảo Lạc cụ thể bằng 2 hợp đồng: Hợp đồng tư vấn dịch vụ và hợp đồng đặt cọc.
Theo đó, Công ty Bảo Lạc yêu cầu thanh toán trước 60% giá trị hợp đồng là 85,680 triệu đồng. Số tiền còn lại thanh toán theo tiến độ. Với hợp đồng đặt cọc, chị P.A thanh toán số tiền 21,690 triệu đồng vào tài khoản của Công ty Bảo Lạc.
Với hợp đồng tư vấn, chị P.A chuyển khoản 63,990 triệu đồng cho một tài khoản cá nhân tên Vũ Thị Huế.
Sau khi chị P.A thắc mắc về hình thức hợp đồng (chia 2 hợp đồng ) và thanh toán vào tài khoản cá nhân mà không phải là tài khoản công ty, một người có tên là Trần Đình Quân, tự nhận là Giám đốc kinh doanh của dự án nói: "Phải tách hợp đồng và chuyển một phần tiền thanh toán hợp đồng vào tài khoản cá nhân để tránh bị cơ quan Nhà nước đánh thuế".
Chị P.A cho biết, sau khi ký hợp đồng mua đất mộ phần trên, gia đình chị tiếp tục tìm hiểu để mua thêm đất cho phần mộ gia tộc. Lúc này, gia đình chị được tư vấn mua mộ phần rộng 210m2 cũng tại dự án trên.
Ngày 20/7, gia đình chị được chuyển 2 hợp đồng (một hợp đồng tư vấn dịch vụ, một hợp đồng thỏa thuận đặt cọc) đã có chữ ký của Tổng giám đốc Công ty Bảo Lạc và đã được đóng dấu. Lúc này, chị tiếp tục thắc mắc về việc không chuyển khoản vào tài khoản công ty và tính pháp lý, thì người đàn ông tự nhận tên là Trần Đình Quân, Giám đốc kinh doanh dự án xin rút lại hợp đồng với gia đình và xin ký vào một dịp khác khi dự án đầy đủ pháp lý.
Ngày 23/7, chị nhận được chuyển khoản từ Công ty Bảo Lạc và bà Vũ Thị Huế gửi hoàn trả số tiền chị đã thanh toán khi ký hợp đồng trước đó mà không có sự đồng ý của chị.
Chị P.A tiếp tục tìm hiểu và được biết, Khu công viên nghĩa trang này chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng đã thuyết phục khách hàng ký hợp đồng mua bán. Bức xúc trước sự việc trên, chị P.A đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ các thông tin phản ánh.
Xử phạt 400 triệu đồng
Đáng nói, theo ghi nhận của phóng viên, khu vực quy hoạch dự án hiện vẫn là cánh đồng lúa, người dân đang canh tác bình thường.
Ông Hồ Việt Cường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Phong xác nhận, dự án này chưa giải phóng xong mặt bằng, đang làm một số thủ tục pháp lý.
Còn ông Nguyễn Chí Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong, Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn vào cuộc kiểm tra, làm rõ.
Ngày 2/10/2024, đoàn kiểm tra của huyện Yên Phong đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP Công viên Tâm linh Bảo Lạc.
Ngày 3/10, UBND huyện Yên Phong đã có Tờ trình về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Công viên Tâm linh Bảo Lạc.
Tại tờ trình này, ông Nguyễn Chí Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với Công ty CP Công viên Tâm linh Bảo Lạc theo thẩm quyền với hành vi: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định với mức xử phạt là 400 triệu đồng; không áp dụng hình phạt bổ sung.
Lý do xử phạt là dự án đầu tư xây dựng Khu nghĩa trang cát táng tập trung chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Cường thông tin, căn cứ trên Tờ trình của huyện Yên Phong, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt 400 triệu đồng đối với Công ty CP Công viên Tâm linh Bảo Lạc.
Ngân Tuyền
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/bac-ninh-chua-duoc-giao-dat-da-ban-bat-dong-san-cong-ty-bao-lac-bi-phat-400-trieu-dong-post592079.antd