Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đem thêm sẻ chia, ấm áp đến với người dân vùng mưa lũ Lào Cai

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đem thêm sẻ chia, ấm áp đến với người dân vùng mưa lũ Lào Cai
4 giờ trướcBài gốc
"Bất cứ khi nào bà con, các cháu ốm đau, muốn đến Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh, chúng tôi đều sẵn lòng đón bà con"
Thôn Nậm Tông - xã Nậm Lúc (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) gần 2 tuần sau khi xảy ra trận lũ quét tang thương ngày 10/9 vẫn còn nhiều đoạn trơn trượt, bám dính, một bên nước sông cuồn cuộn chảy, một bên cây cối, đất đá còn vương lại, khiến cho "bác tài cứng" của Bệnh viện Bạch Mai cũng không ít lần căng thẳng. Thế nhưng, cái khó của đường đi rồi cũng vượt qua được, bởi tất thảy những thành viên của đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai đều chung một ý chí, cùng nhau gom góp, đem thêm ấm áp, sẻ chia đến với các hộ dân đã không còn nhà cửa, lại mất cả người thân...
PGS.TS Đào Xuân Cơ – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và TS.BS Đoàn Thu Trà - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai hỏi thăm, chia sẻ với bà con thôn Nậm Tông tại khu lán tập trung cách thôn cũ hơn 1km.
Đón đoàn công tác tại điểm lán tập kết cách địa điểm thôn cũ khoảng chừng hơn 1km, bà Trương Thị Hào – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Lúc thông tin hiện có hàng chục hộ gia đình mất toàn bộ nhà cửa, tài sản do sạt lở đang sinh sống. Cùng với đó, luôn có hơn trăm cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng khác tham gia tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.
Bà Hào đưa đoàn công tác đến địa điểm cũ bị sạt lở, lũ quét và ngậm ngùi cho biết đến ngày 22/9 vẫn còn 4 nạn nhân chưa tìm thấy thi thể… Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm vẫn đang nỗ lực tìm kiếm…
PGS.TS Đào Xuân Cơ – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai trò chuyện, động viên người dân thôn Nậm Tông.
Trước những đau thương, mất mát của bà con thôn Nậm Tông, PGS.TS Đào Xuân Cơ – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã không nén được xúc động. Ông đã yêu cầu bộ phận hậu cần ngoài những phần quà là tiền mặt và thuốc bổ, thực phẩm chức năng và các thuốc thiết yếu cơ bản, nhanh chóng chuẩn bị thêm các phần quà bổ sung để trao tặng thêm cho bà con.
"Chúng tôi, đoàn cán bộ y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai xin chia sẻ với đau thương, mất mát của bà con, mong bà con sớm vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống ở khu tái định cư mới. Bất cứ khi nào bà con, các cháu ốm đau, muốn đến Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh, chúng tôi đều sẵn lòng đón bà con"- PGS.TS Đào Xuân Cơ nói và nhắn nhủ bà con lưu ý thực hiện vệ sinh môi trường theo hướng dẫn của cán bộ y tế trạm đang có mặt tại đây đồng hành cùng bà con mỗi ngày… để bảo vệ sức khỏe.
PGS.TS Đào Xuân Cơ cùng các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai trao quà, chia sẻ, động viên bà con thôn Nậm Tông.
Đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai cũng trao tặng các phần quà cho đại diện trạm y tế xã Nậm Lúc và các lực lượng cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn đang có mặt tại thôn Nậm Tông.
Đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai tặng quà các lực lượng cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn và đại diện trạm y tế xã Nậm Lúc.
Cùng đó, tại Trạm Y tế xã Bảo Nhai – đoàn y bác sĩ hơn 40 thầy thuốc là các chuyên gia nhiều chuyên ngành: nhi khoa, thần kinh, thận, tim mạch, hô hấp, truyền nhiễm… cùng các thiết bị như máy siêu âm, X- Quang, điện tim, và cơ số thuốc… tổ chức khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà cho hàng trăm người dân huyện Bắc Hà.
Tại chương trình, các bác sĩ, các chuyên gia y tế của Bệnh viện Bạch Mai đã khám cho gần 600 người dân xã Bảo Nhai và các xã lân cận bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 3. Với những trường hợp có nguy cơ, bác sĩ chỉ định thực hiện thêm siêu âm, điện tim, chụp X-quang để chẩn đoán bệnh và tư vấn chuyên sâu hơn.
Biết tin có bác sĩ Bạch Mai từ Hà Nội lên, nhiều bà con đã đến sớm, chờ thăm khám, tư vấn sức khỏe.
Hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng giúp ngành y tế miền núi khắc phục hậu quả lũ lụt
Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, ngay sau khi có thông tin về những ảnh hưởng của mưa bão, lũ quét, Ban Giám đốc Bệnh viện đã nhanh chóng thống nhất các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với bà con và ngành y tế một số tỉnh bằng những việc làm thiết thực như tổ chức các đoàn khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con.
"Sau mưa bão, các bệnh như đau mắt đỏ, nước ăn chân, bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp… cũng như nhiều bệnh dịch khác có nguy cơ xuất hiện, gia tăng.
Do đó, 3 đoàn y bác sĩ có kinh nghiệm của bệnh viện đã lên đường đến với các xã khó khăn, xa xôi của 3 tỉnh trên khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho bà con miễn phí. Chúng tôi không có mong muốn gì lớn lao mà đang nỗ lực để gom thêm ấm áp cho bà con khi họ bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi mưa bão, lũ quét…"- PGS.TS Đào Xuân Cơ bày tỏ.
PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và PGS.TS Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện thăm khám sức khỏe cho người dân vùng bị ảnh hưởng bão lũ.
Cùng với Lào Cai, trước đó, Bệnh viện Bạch Mai đã đem tình cảm sẻ chia đến với ngành y tế các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang thông qua hình thức thiết thực như đào tạo miễn phí nâng cao chuyên môn cho cán bộ y tế để nâng cao năng lực đáp ứng y tế ngay từ tuyến cơ sở trong thiên tai, mưa lũ…
Theo đó, từ nay đến hết năm 2025, Bệnh viện sẽ miễn học phí đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Tuyên Quang với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng/ tỉnh.
Các y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho bà con.
"Với việc hỗ trợ này, hàng năm chúng tôi sẽ cử cán bộ y tế về Lào Cai, Yên Bái và Tuyên Quang hoặc đón tiếp các thầy thuốc từ 3 tỉnh này xuống Bệnh viện Bạch Mai để cầm tay chỉ việc, chuyển giao kỹ thuật. Hình thức đào tạo này sẽ góp phần giúp ngành y tế Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang nâng cao được chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh… cho người dân ngay tại địa phương" – ông Cơ nói và cho biết, hoạt động này cũng thể hiện thêm tinh thần hướng về cơ, sở, quan tâm phát triển y tế cơ sở như tinh thần chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế.
Vừa nỗ lực cứu chữa những bệnh nhân nguy kịch từ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt chuyển đến, vừa đến tận nơi giúp đỡ người dân và y tế địa phương, các thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai đang cùng với ngành y tế cả nước góp phần chung tay làm vơi đi những mất mát, đau thương của bà con các tỉnh bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ…, giúp họ khỏe hơn để nhanh chóng tái thiết cuộc sống.
Người dân đến thăm khám được siêu âm, tặng thuốc...
Bài và ảnh Thái Bình
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/bac-si-benh-vien-bach-mai-dem-them-se-chia-am-ap-den-voi-nguoi-dan-vung-mua-lu-lao-cai-169240923113215192.htm