'Bác sĩ dỏm' đã khám, chữa bệnh cho 40 người tại phòng khám chui

'Bác sĩ dỏm' đã khám, chữa bệnh cho 40 người tại phòng khám chui
2 giờ trướcBài gốc
Sở Y tế Gia Lai vừa có báo cáo liên quan đến phản ánh của người dân về cơ sở khám bệnh chui PK ĐHY TP.Hồ Chí Minh (số 75 Nguyễn Tất Thành (TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai).
Theo đó, Sở Y tế Gia Lai đã nhận được 5 phản ánh của người dân, về việc “bác sĩ dỏm” Võ Minh Chiến (SN 1996, ngụ xã Cư An, H.Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai) khám bệnh chui. Tổng số tiền 5 người dân đã nộp cho cơ sở khám bệnh chui này là hơn 36 triệu đồng.
Qua kiểm tra tại phòng khám PK ĐHY TP.Hồ Chí Minh, Đoàn kiểm tra phát hiện 13 phiếu thu tiền của bệnh nhân, với số tiền là 62,5 triệu đồng. Tất cả các phiếu thu đều có chữ ký “bác sĩ dỏm” Võ Minh Thành tức Võ Minh Chiến.
Cơ sở PK ĐHY TP.Hồ Chí Minh đã tháo một phần biển hiệu.
Làm việc với Đoàn kiểm tra, Chiến khai vào làm việc tại cơ sở này từ ngày 05/8/2024. Khi làm việc tại cơ sở, Võ Minh Chiến với chức danh là bác sĩ và đổi tên gọi chính là Võ Minh Thanh; Lê Thị Thành chủ cơ sở đổi tên là Trâm; nhân viên Nguyễn Thị Thủy đổi tên là Nguyễn Ngọc Phương; nhân viên Đinh Thùy Dương đổi tên là Kim Huỳnh LiNa để cùng thực hiện hành nghề tại cơ sở chui PK ĐHY TP.Hồ Chí Minh.
Từ ngày 05/8/2024 đến thời điểm kiểm tra, “bác sĩ dỏm” Chiến đã thực hiện tư vấn, khám, chỉ định điều trị bệnh cho khoảng 40 bệnh nhân. Số tiền thu được đều được chuyển vào tài khoản ngân hàng của bà Lê Thị Thành.
Sở Y tế Gia Lai cho biết, Võ Minh Chiến không có chuyên môn Y, không có giấy phép hành nghề mà vẫn thực hiện khám, chữa bệnh lấy tiền của bệnh nhân. Còn cơ sở tại 75 Nguyễn Tất Thành (TP.Pleiku) chưa được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh mà thực hiện hành vi khám bệnh, chữa bệnh. Chủ cơ sở có dấu hiệu không hợp tác, không thành khẩn làm việc, trốn tránh, không xác định được địa chỉ cư trú cụ thể.
Đặc biệt, cơ sở này có dấu hiệu lừa đảo, thể hiện qua hình thức hoạt động thay đổi họ tên của chủ cơ sở và nhân viên hành nghề, nhằm trốn tránh trách nhiệm và không cho bệnh nhân biết tên thật.
Vụ việc được Sở Y tế Gia Lai đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
Bên trong cơ sở.
Trước đó, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Gia Lai phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh Gia Lai) tiến hành kiểm tra đột xuất tại cơ sở PK ĐHY TP.Hồ Chí Minh (địa chỉ 75 Nguyễn Tất Thành, P.Hoa Lư, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) và phát hiện một “bác sĩ dỏm” đang khám cho bệnh nhân.
Tại thời điểm kiểm tra, người tư vấn, khám bệnh cho bệnh nhân tự xưng là "bác sĩ Võ Minh Thanh". Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đoàn kiểm tra đã xác định được người đàn ông này không phải bác sĩ Võ Minh Thanh, tên thật Võ Minh Chiến (SN 1996, ngụ xã Cư An, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai).
Đến lúc này, Chiến mới thừa nhận, mình tốt nghiệp chuyên ngành văn hóa, không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề liên quan đến y tế, mới vào cơ sở làm việc được một tháng, với mức lương 5,5 triệu đồng/tháng. Chiến cho biết, chủ cơ sở là bà Lê Thị Thành và hiện bà này không có mặt tại tỉnh Gia Lai. Ngoài ra, Chiến cũng đang điều trị tĩnh mạch bằng tiêm xơ và laser sóng cao tần theo hướng dẫn của bà Thành.
Ngay sau đó, UBND tỉnh thống nhất chuyển hồ sơ vụ việc khám bệnh, chữa bệnh tư nhân có hành vi vi phạm pháp luật tại địa chỉ 75 Nguyễn Tất Thành (TP.Pleiku) sang cơ quan CSĐT để điều tra làm rõ và xử lý vi phạm theo quy định.
Chí Dũng
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/doi-song/suc-khoe/40-benh-nhan-duoc-bac-si-dom-kham-chua-benh-tai-phong-kham-chui_168948.html