Bác sĩ ngừng tim trên sân tennis, thoát chết nhờ 3 người bạn

Bác sĩ ngừng tim trên sân tennis, thoát chết nhờ 3 người bạn
3 giờ trướcBài gốc
Tiến sĩ Wong, 56 tuổi, là cố vấn cấp cao tại Woodlands Health. Ông bị ngừng tim khi đang chơi thể thao với 3 đồng nghiệp cũng là bác sĩ nên được cấp cứu kịp thời. Họ là Tiến sĩ Sohil Pothiawala, 47 tuổi, Phó Giáo sư thỉnh giảng Amila Punyadasa, 52 tuổi, Phó Giáo sư thỉnh giảng Kenneth Heng, 54 tuổi.
Bốn bác sĩ là bạn bè hơn 20 năm qua, thường xuyên chơi tennis cùng nhau kể từ năm 2020.
Theo Straits Times, sự việc xảy ra vào ngày 19/5 tại khu chung cư của Giáo sư Heng ở Bukit Timah. Họ bắt đầu chơi bóng lúc 7h sáng. Sau 45 phút, Tiến sĩ Wong thấy choáng váng nhưng ông nghĩ rằng do trời nóng.
Tuy nhiên, tới 8h30, ông lại chóng mặt nên nói với bạn bè: "Tôi không thể tiếp tục được nữa". Họ đưa cho ông một ly nước điện giải. Sau khi uống hết, ông đã ngã gục.
Tiến sĩ Wong (áo cam) thường xuyên chơi tennis với 3 người bạn. Ảnh: Gin Tay
Tiến sĩ Sohil nhớ lại: "Tôi không thấy mạch của bác sĩ Wong đập, tôi không thể tin được... Mọi chuyện quá đột ngột, sự cố xảy ra với một người bạn của tôi ngay trên sân".
Ngay lập tức, những người bạn thay phiên nhau hồi sức tim phổi cho Tiến sĩ Wong. Giáo sư Heng đã gọi xe cứu thương và chạy khắp nơi tìm máy khử rung tim tự động bên ngoài.
Khi bắt đầu sử dụng máy, Tiến sĩ Wong đã bất tỉnh khoảng 15 phút, khuôn mặt tái nhợt như tờ giấy, tiên lượng xấu. Nhưng 3 người bạn tiếp tục cố gắng cứu ông cho tới khi lực lượng cứu thương tới sốc điện cho nạn nhân.
Tiến sĩ Wong tỉnh lại và nghĩ rằng trước đó, mình chỉ ngất. “Tôi trong trạng thái mơ màng, tự hỏi liệu có phải mình đã ngủ trưa không. Tôi đột nhiên thấy mọi người ấn vào ngực mình và hỏi: Anh ổn chứ”, vị bác sĩ kể lại.
Ông được phẫu thuật nong mạch vành giúp máu lưu thông và xuất viện sau 2 ngày. Ba người bạn đã nhận giải thưởng Cứu hộ cộng đồng vào tháng 7 sau những nỗ lực giữ lại mạng sống cho Tiến sĩ Wong dù cơ hội rất mong manh.
Theo Quỹ Tim mạch Singapore, hơn 3.000 người dân nước này bị ngừng tim đột ngột hằng năm. Nếu người xung quanh biết cách hồi sức tim phổi và sử dụng máy khử rung tự động bên ngoài, tỷ lệ sống sót của nạn nhân lên tới 50%.
Bác sĩ Wong cho biết: “Cuộc sống thật mong manh. Tôi có thể đang chạy bộ một mình khi sự cố ngừng tim xảy ra. Tôi đã ở đúng nơi, đúng lúc”.
Quá trình hồi sức tim phổi khiến bác sĩ Wong gãy một số xương sườn nhưng ông không hề phàn nàn: “Xương sườn có thể lành lại. Tôi thà chịu đựng cơn đau này còn hơn là không bao giờ biết đau là gì nữa”.
An Yên
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/bac-si-ngung-tim-tren-san-tennis-thoat-chet-nho-3-nguoi-ban-2332530.html