Bắc Trung Bộ mưa lớn, hàng nghìn hộ dân phải sơ tán

Bắc Trung Bộ mưa lớn, hàng nghìn hộ dân phải sơ tán
3 giờ trướcBài gốc
Tại tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm này đã có hơn 2.000 hộ dân phải di dời khẩn cấp đến các vị trí an toàn; 100 nhà dân ở các huyện miền núi như Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát, Lang Chánh, Bá Thước, Thường Xuân bị đất đá sạt lở gây hư hại; 7 điểm trường phải sơ tán học sinh; nhiều tuyến đường giao thông bị hư hại nặng với gần 200 vị trí, tổng chiều dài 162m, gây tắc đường, chia cắt, cô lập nhiều địa phương trong tỉnh. Nước trên các sông dâng cao, đe dọa hàng trăm hộ dân sinh sống khu vực ven sông suối, phía hạ du hồ chứa thủy lợi, thủy điện.
Ông Lôi Quang Vũ - Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân tỉnh Thanh Hóa cho biết, toàn huyện đã di dời hơn 500 hộ dân và tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn.
100 nhà dân ở các huyện miền núi như Quan Sơn; Quan Hóa; Mường Lát; Lang Chánh; Bá Thước, Thường Xuân bị đất đá sạt lở gây hư hại
"Hiện nay đã di chuyển 524 hộ đến nơi an toàn. Hiện nước ở thượng nguồn đang về ở mức cao và xả lũ. Dự báo trong đêm nay tiếp tục mưa lớn sẽ tiếp tục gây ngập lụt ở khu vực trũng thấp", ông Lôi Quang Vũ nói.
Tình hình mưa lũ tại Thanh Hóa đang diễn biến phức tạp, không chỉ sạt lở miền núi, nhiều khu vực vùng trũng, ven sông suối bị ngập sâu, hàng nghìn người dân bị nước lũ chia cắt, cô lập. Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã được huy động kịp thời, thực hiện phương châm 4 tại chỗ hỗ trợ người dân. Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa đã huy động 1.500 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ tham gia khắc phục hậu quả, tổ chức di dời dân đến vị trí an toàn.
Thượng tá Lê Chí Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thường Xuân cho biết: "Chúng tôi triển khai lực lượng trực chốt ở cơ sở và khu vực tràn, tổ chức đảm bảo an toàn khi thực hiện nhiệm vụ. Cơ bản người dân được di chuyển ổn định và tiếp tục canh trực".
Điều đáng lo ngại là hiện nay lũ trên các sông lớn như sông Mã, sông Chu ở Thanh Hóa đang liên tục dâng cao, vượt mức báo động 3. Chính quyền và ngành chức năng đang khẩn trương di chuyển người dân đến nơi an toàn và cảnh báo người dân chủ động ứng phó.
Sáng nay 23/9, Thanh Hóa ghi nhận 1 người bị nước lũ cuốn trôi khi di chuyển qua tràn. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của mưa lũ, nhiều nơi đang bị ngập, sạt lở, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị tuyệt đối không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn ở các khu vực tràn, cầu, khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt… Đồng thời, bố trí nguồn lương thực, thực phẩm, nước uống, nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho người dân khu vực bị ngập lụt, sạt lở phải di dời, sơ tán, cô lập.
Còn tại tỉnh Nghệ An, 2 ngày nay có mưa rất to, đặc biệt tại một số huyện thị đã xảy ra sạt lở, ngập lụt, gây ách tắc giao thông. Đáng chú ý là hôm nay tại thành phố Vinh nhiều tuyến đường bị ngập sâu, giao thông ách tắc... Nước nhiều nơi ngập vào nhà dân, hàng chục hộ dân đã phải sơ tán đến nơi an toàn.
Chính quyền và ngành chức năng đang khẩn trương di chuyển người dân đến nơi an toàn và cảnh báo người dân chủ động ứng phó
“Mưa to như thế này khi tham gia giao thông nên cẩn thận 1 chút. Khi nào an toàn mới đi, đừng cố, còn không dừng lại. Tôi trực từ lúc 6h sáng đến chừ thấy rất nhiều xe chết máy".
"Lút sâu quá, nhiều đoạn xoáy phải quay lại tìm đường khác"
"Những điểm này thường ngập rất sâu, vì vậy đề nghị ngành chức năng xử lí nhanh, nhất là đoạn từ cây xăng đôi đến ngã 3 Quán Bàu"
Tại khu vực miền núi, tình trạng sạt lở xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là các tuyến đường giao thông, liên xã, liên bản... một số hộ dân bị đất đá sạt vào nhà gây hư hỏng, phải sơ tán đến nơi an toàn.
Đến thời điểm này Nghệ An ghi nhận có 3 người chết do mưa lũ gây ra.
Tại Hà Tĩnh, mưa lớn khiến nhiều nơi bị ngập lụt cục bộ, đặc biệt là các huyện Hương Khê, Hương Sơn, Nghi Xuân. Mưa lớn gây sạt lở tại tuyến đê Hội Thống (xã Xuân Hội); đáng chú ý là sạt lở, vùi lấp một đoạn trên tuyến Quốc lộ 8A (thuộc địa phận xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), khiến tuyến đường đi Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ách tắc. “Sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng huy động máy móc đến hiện trường dời dọn, giải tỏa sạt lở đất và cây cối đỗ gãy chắn ngang đường. Đến 13 giờ chiều nay, tuyến quốc lộ 8A nối tỉnh Hà Tĩnh với nước bạn Lào đã thông xe trở lại.
Cũng tại Hà Tĩnh, theo Trung tá Võ Nhân Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót, BĐBP Hà Tĩnh, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Công an địa phương kịp thời cứu được 2 người dân gặp nạn trên biển.
Sỹ Đức-CTV Nguyễn Nam/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/bac-trung-bo-mua-lon-hang-nghin-ho-dan-phai-so-tan-post1123468.vov