BaF Việt Nam (BAF): Hé lộ vũ khí chiến lược giúp đạt mục tiêu 10 triệu heo thương phẩm

BaF Việt Nam (BAF): Hé lộ vũ khí chiến lược giúp đạt mục tiêu 10 triệu heo thương phẩm
3 giờ trướcBài gốc
Cụm trang trại mới sẽ đóng góp 750 tỷ đồng doanh thu mỗi năm
Trong buổi tiếp xúc với nhà đầu tư vào ngày 28/09, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Kỹ thuật của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (mã cổ phiếu BAF - sàn HoSE) cho biết, với việc đưa vào vận hành cụm trang trại Hải Hà trong tháng 10 này, công ty sẽ gần như hoàn thành mục tiêu mở rộng quy mô đàn của năm nay, đưa tổng số đàn nái dao động trong khoảng 68.000 - 75.000 con.
Cụm trang trại Hải Hà dự kiến sẽ đem về 750 tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho BaF Việt Nam.
Cụ thể, cụm trang trại Hải Hà được xây dựng trên diện tích 46 ha tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có quy mô 5.000 heo nái và 60.000 heo thịt. Đặc biệt, cụm trang trại này được áp dụng một số công nghệ mới từ tập đoàn Tập đoàn Muyuan Foods (Trung Quốc) như mô hình quản lý, công nghệ khử mùi… giúp đảm bảo an toàn sinh học tối đa.
Tập đoàn Muyuan Foods (Trung Quốc) là là một trong những tập đoàn chăn nuôi hàng đầu Trung Quốc với hơn 30 năm kinh nghiệm phát triển theo mô hình chăn nuôi khép kín 3F (từ trang trại đến bàn ăn). Riêng năm 2023, tập đoàn này đã xuất chuồng 63 triệu con heo, nhiều hơn tổng sản lượng heo tại Việt Nam.
Giữa tháng 9 vừa qua, BaF Việt Nam và Tập đoàn Muyuan Foods đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên nhằm phát triển chăn nuôi theo hướng công nghệ cao.
Dự kiến, cụm trang trại Hải Hà sẽ thả heo vào giữa tháng 10, cho ra lứa heo thương phẩm đầu tiên vào tháng 10/2025, ước tính đóng góp 750 tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho BAF (với giả định giá heo khoảng 5 triệu đồng/con).
Lộ trình gia tăng mạnh đàn heo nái qua các năm
Ông Nguyễn Văn Minh cũng cho biết BaF Việt Nam hiện đặt mục tiêu nâng tổng đàn lên mức 100.000 heo nái vào năm 2025 (tăng hơn 30%), lên 185.000 heo nái vào năm 2026 (tăng 85%), và vào khoảng 260.000 heo nái vào năm 2027 (tăng 40,5%).
Đến năm 2030, công ty đặt mục tiêu sẽ có 102 trang trại với tổng đàn nái 450.000 con; 10 triệu heo thương phẩm xuất chuồng, gồm 8 triệu heo chăn nuôi nội bộ và 2 triệu heo chăn nuôi theo hình thức hợp tác liên kết. Đồng thời, công ty có kế hoạch nâng công suất nhà máy thức ăn chăn nuôi lên mức 2,2 triệu tấn/năm.
BaF Việt Nam đặt mục tiêu phát triển hệ thống trang trại cân bằng tại 3 miền trên cả nước, thay vì tập trung tại khu vực nhất định, nhằm tối đa độ phủ.
Giám đốc Kỹ thuật BaF Việt Nam cũng chia sẻ, kế hoạch trên sẽ đòi hỏi nhiều nguồn lực nhưng hoàn toàn khả thi.
“Đây là mục tiêu thách thức. Trước kia chúng tôi đặt mục tiêu thấp hơn, nhưng sau khi hợp tác với Tập đoàn Muyuan Foods, đã mạnh dạn nâng mục tiêu. Quy mô phát triển đàn như vậy, mỗi năm sẽ phải đưa vào vận hành 10-12 trang trại, tương ứng phát triển 60.000 - 70.000 heo nái phát triển thêm", ông Nguyễn Văn Minh nói.
Hé lộ các công nghệ chăn nuôi thông minh, giảm mạnh chi phí sản xuất
Một tổ hợp chăn nuôi heo cao tầng với nhà máy thức ăn chăn nuôi, xử lý nước thải tại Trung Quốc.
Ông Nguyễn Văn Minh cũng tiết lộ, thông qua hợp tác, Tập đoàn Muyuan Foods, BaF Việt Nam có thể học hỏi và áp dụng các công nghệ chăn nuôi cốt lõi như xây chuồng cao tầng, cho ăn chính xác, hệ thống quản lý, khử mùi… nhằm giúp tối ưu hóa chi phí và giảm thiểu rủi ro dịch bệnh, qua đó cải thiện đáng kể lợi nhuận thời gian tới.
“Hiện tại, giá thành sản xuất của Tập đoàn Muyuan Foods khoảng 13,8 tệ (40.000 đồng/kg). Tập đoàn này cũng đặt mục tiêu đến 2030, giá thành tại Trung Quốc có thể về 11,25 tệ, và giá thành sản xuất ở Trung Quốc vốn cũng đã ở mức cao hơn rồi (so với Việt Nam)”, Giám đốc Kỹ thuật BaF Việt Nam cho biết.
Tập đoàn Muyuan Foods được biết đến là đơn vị tiên phong tại Trung Quốc trong phát triển công nghệ nuôi heo trong nhà cao tầng, hoàn toàn tự động hóa với khả năng kiểm soát dịch bệnh và tạo ra sản lượng heo vượt trội so với phương pháp chăn nuôi thông thường.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BAF của BaF Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Theo ông Cao Đồng, Giám đốc tài chính Tập đoàn Muyuan Foods, một trang trại nuôi heo trong nhà cao tầng gồm 6 tầng, trong đó tầng 5 và 6 được dùng để nuôi heo nái; tầng 3 và 4 dành cho heo mới đẻ và heo cai sữa; 2 tầng dưới cùng là nuôi heo thịt.
Thức ăn được vận chuyển trên băng chuyền lên tầng trên cùng, sau đó sẽ tự động phân phối thức ăn xuống các tầng bên dưới thông qua các máng ăn tự động và chuyển chính xác dinh dưỡng và định lượng cho mỗi con heo theo từng giai đoạn phát triển, cân nặng.
Tại đây, có hệ thống điều hòa không khí giúp duy trì nhiệt độ và độ ẩm ổn định trong chuồng trại, tạo môi trường sống lý tưởng cho heo. Ánh sáng được điều chỉnh theo chu kỳ ngày đêm, giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của heo, tăng cường sức khỏe và khả năng sinh sản.
Nuôi heo trong nhà cao tầng còn áp dụng công nghệ xử lý khí thải, như luồng gió được tính toán để đẩy đúng lượng cần vào trong. Sau đó, bên trong trại sẽ tích lũy lại khí để đưa qua hệ thống khác xử lý, sau đó sát khuẩn đến chuẩn nhất định mới đưa ra ngoài. Điều này sẽ giúp quản lý an toàn sinh học một cách tối đa và tránh dịch bệnh lan truyền ra ngoài.
Minh Huế
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/baf-viet-nam--baf-he-lo-vu-khi-chien-luoc-giup-dat-muc-tieu-10-trieu-heo-thuong-pham-127521.htm