Bài 5: Kanglongda Huế vi phạm về phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Bài 5: Kanglongda Huế vi phạm về phòng cháy chữa cháy như thế nào?
3 giờ trướcBài gốc
Vào tháng 8 năm 2023, Cục cảnh sát về PCCC&CHCN (Bộ Công an) đã ra quyết định xử phạt 23 triệu đồng đối với Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam do lỗi thi công không đúng theo thiết kế về phòng cháy chữa cháy đã được thẩm duyệt của cơ quan có thẩm quyền, quy định tại Điểm a, khoản 2, Điều 38 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ.
Từ thời điểm đó đến nay, các cơ quan chức năng liên quan đã nhiều lần hướng dẫn, đề nghị Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam (Lô CN-5, Khu công nghiệp Phong Điền – Viglacera, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) hoàn thiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy nhằm sớm đưa công trình vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thiện.
Tự ý thay đổi kiến trúc
Theo tài liệu, trong biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của dự án nhà máy Kanglongda Huế, ban đầu bản vẽ thẩm duyệt không có chi tiết phần dây chuyền công nghệ. Sau đó, doanh nghiệp lắp đặt thêm dây chuyền công nghệ sản xuất nên Cục phòng cháy chữa cháy yêu cầu doanh nghiệp phải lắp đặt thêm hệ thống phòng cháy chữa cháy cho hệ thống dây chuyền công nghệ này.
Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam đã tự ý điều chỉnh, thay đổi kiến trúc dẫn đến sai khác với bản vẽ đã được thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy.
Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cho rằng, việc này sẽ tăng thêm chi phí rất lớn (khoảng 40 tỷ đồng), đồng thời sẽ làm giảm chiều cao tĩnh không của các lối đi, sàn công tác nên không thể thực hiện vì ảnh hưởng đến quá trình sản xuất…
Ngoài ra, trong quá trình thi công, một số hạng mục chủ đầu tư đã thay đổi kiến trúc như: ngăn lại phòng, vách, bố trí công năng, dây chuyền công nghệ… sai khác so với bản vẽ đã được thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, cơ quan chức năng yêu cầu công ty cần vẽ lại, điều chỉnh theo thực tế hiện trạng.
Chủ đầu tư xây dựng thêm phần cầu nối (dây chuyền vận chuyển hàng) từ nhà 1,2,3 sang nhà 15 trong khi bản vẽ được duyệt ban đầu không có phần nhà cầu nối; Không phù hợp hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, cấp phép, hồ sơ thiết kế phòng cháy chữa cháy. Trong đó có nhà cầu nối lại nối cả nhà kho 15 (thuộc giai đoạn 2 nối qua giai đoạn 1); Không tách biệt được giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Cơ quan chức năng cũng xác định phần nhà xưởng 3 thay đổi công năng, thay đổi bố trí kiến trúc, không giống bản vẽ đã được duyệt; Lối thoát nạn, đường thoát nạn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dây chuyền công nghệ; Phần thang máy do nhà đầu tư nhập khẩu từ Trung Quốc chưa được kiểm định.
Các bản vẽ hoàn công hiện trạng xây dựng, dây chuyền công nghệ của chủ đầu tư gửi cơ quan liên quan chưa chi tiết rõ ràng, một số hạng mục còn thiếu nhiều thông tin, phát sinh nhiều vấn đề mới.
Phải tiến hành điều chỉnh
Theo tìm hiểu của Báo Đại biểu Nhân dân, sau khi xác định các lỗi vi phạm về phòng cháy chữa cháy của dự án nhà máy Kanglongda Huế, các đơn vị chức năng đã đề xuất hướng xử lý, giải quyết.
Trong đó, đối với giai đoạn 1 của dự án, doanh nghiệp phải nộp lại hồ sơ điều chỉnh theo thực tế hiện trạng: Hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế phòng cháy chữa cháy theo hiện trạng và theo yêu cầu kiểm tra của Cục phòng cháy chữa cháy; Vẽ lại chi tiết, cụ thể (mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt...) của dây chuyền công nghệ; vẽ lại lối thoát nạn, đường thoát nạn theo thực tế; vẽ lại tất cả các bồn bể, thể hiện chi tiết từng bồn hóa chất, các loại hóa chất của từng nhà xưởng sao cho đúng với thực tế hiện trạng và điều chỉnh các nội dung nêu trên.
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ, khó khăn sớm đưa nhà máy vào hoạt động.
Trong đó một số vấn đề cần xin ý kiến riêng đối với Cục phòng cháy chữa cháy. Đối với các giai đoạn còn lại đối với dự án Nhà máy Kanglongda Huế, theo các quy định mới của pháp luật có hiệu lực kể từ ngày 15.5.2024 thì thẩm quyền thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Thừa Thiên Huế). Do đó, Công ty phải hoàn chỉnh hồ sơ để trình thẩm duyệt và thực hiện các thủ tục liên quan về đầu tư xây dựng.
Liên quan đến các sai phạm và xử lý sai phạm của dự án nhà máy Kanglongda Huế, thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, đồng thời, yêu cầu công ty nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật. Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cam kết việc chính quyền địa phương luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, sớm hoàn thiện đưa dự án vào hoạt động.
Tuy nhiên, phía Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda Việt Nam vẫn chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về xử phạt hành chính, về phòng cháy chữa cháy cũng như chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.
* Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả thực thi pháp luật trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.
Tấn Tài
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/bai-5-kanglongda-hue-vi-pham-ve-phong-chay-chua-chay-nhu-the-nao-post390990.html