Bài dự thi Giải báo chí về Phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Ðồng lần thứ II, năm 2023-2024: Người góp phần làm đẹp những con đường Đà Lạt

Bài dự thi Giải báo chí về Phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Ðồng lần thứ II, năm 2023-2024: Người góp phần làm đẹp những con đường Đà Lạt
2 giờ trướcBài gốc
Chị Trịnh Thị Phụng
Một trong những người với đôi tay cần mẫn như thế đó là chị Trịnh Thị Phụng, công nhân trực tiếp làm việc và cũng là Tổ trưởng Tổ 2 - Đội Công viên cây xanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt.
Sinh năm 1983, người quê Ninh Bình, chị Phụng vào Đà Lạt từ năm 2003 và sau đó 1 năm chị là công nhân chăm sóc hoa cây xanh. Đến nay, chị đã làm việc tại công ty này gần 20 năm.
Theo chị Phụng, Đội Công viên cây xanh của công ty có trên 40 người, riêng tổ chị phụ trách là 19 người. Đội phụ trách việc trồng, chăm sóc hoa, cắt tỉa, tạo dáng cho cây xanh tại các con đường, các công viên công cộng trên địa bàn Đà Lạt.
Là Tổ trưởng, chị Phụng hằng ngày chịu trách nhiệm phân công công việc cho mọi người trong Tổ 2 và chị cùng làm với mọi người. Nhiệm vụ của đội là cắt tỉa, mé các nhánh cây xanh có thể gây nguy hiểm trong mùa mưa bão, làm cỏ cho các bồn hoa, trồng hoa, tưới hoa, thay thế các cây hoa chết, trồng các cọc chống cho hoa và cây xanh, cắt tỉa tạo dáng cho cây.
“Đội có trách nhiệm đảm bảo cây xanh và hoa phát triển tốt, chăm sóc kỹ các luống hoa để chúng luôn ra hoa trong năm, tạo vẻ đẹp cho thành phố. Mùa nắng thì hoa có dễ chăm sóc hơn, mùa mưa thì đỡ tưới nhưng nếu mưa nhiều quá hoa ít ra nụ, nhưng mùa nào cũng phải làm” - chị Phụng cho biết.
Rất nhiều địa điểm mà các thành viên đội chị thường xuyên đi làm hằng ngày. Đó là chăm sóc các bồn hoa ở các nút giao thông, tại các dải phân cách có trồng hoa, các tiểu công viên hoa trên các con đường Phạm Ngũ Lão, trước chợ Đà Lạt, đường Mạc Đĩnh Chi, tiểu công viên Tùng Lâm, tại các cơ quan hành chính như UBND tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Hành chính UBND TP Đà Lạt... Có trên 100 vị trí như thế trong TP Đà Lạt, tất cả đều cần đến những đôi tay cần mẫn của các thành viên trong toàn đội.
“Ngày nào mưa như hôm nay thì mặc áo mưa, mưa lớn quá thì trú mưa chút rồi ra lại. Mùa mưa cần phải xem thử các bồn hoa có bị ngập nước không để khơi nước ra, tránh hoa bị úng, thối rễ” - chị Phụng nói.
Chị kể, hồi mới vào thì không biết tên hoa vì Đà Lạt nhiều chủng loại hoa quá. Giờ làm lâu cũng biết ít nhiều, nhất là các loại hoa thường trồng ở chỗ công cộng. “Biết để chăm sóc, loại hoa này chịu loại phân bón gì, loại hoa kia tưới thuốc gì, chăm sóc chúng ra sao để có thể tươi tốt, nở hoa quanh năm. Như hoa hồng trồng ven đường chỗ này, cứ phải 45 ngày là tỉa cành, tỉa nhánh thì chúng mới ra hoa” - đưa tay chỉ vào các luống hoa hồng tại vòng xoay cuối đường Trần Hưng Đạo nơi cả nhóm đang làm cỏ, chị nói với tôi.
Với các thảm cỏ xanh tại các công viên hay quanh hồ Xuân Hương, chị Phụng cho biết, mỗi tháng cũng phải cắt 1 lần, cả cây cảnh tạo dáng tại các công viên cũng vậy, chừng tháng là phải tỉa. Vào các dịp cuối năm chuẩn bị tết hay lễ hội Hoa, chị cùng các thành viên trong đội còn tham gia việc trang trí trưng bày các đường hoa, các không gian hoa.
Chăm sóc hoa chỗ công cộng mới nhìn vào cứ tưởng mọi việc an bình. Nhưng theo chị Phụng, cần rất cẩn thận vì bên cạnh việc vứt rác vào bồn hoa còn có những người vứt cả kim tiêm vào bụi cây. “Không ít chị em khi đi làm bất cẩn chút bị kim xóc vào tay” - chị Phụng cho biết.
Trong 4 năm gần đây, khi là tổ trưởng, chị Phụng luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được công ty giao. Trong đó năm 2021, dù thiếu lao động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng tổ của chị vẫn chăm sóc tốt 14 công viên được giao, 32 tuyến đường, thay trồng khoảng 300 ngàn túi chậu hoa các loại, trồng 309 cây xanh phân tán. Trong năm 2022, tuy vẫn còn thiếu lao động, ảnh hưởng dịch COVID-19 vẫn còn nhưng chị cùng các thành viên trong tổ hoàn thành tốt việc chăm sóc cây và hoa trên các công viên, các tuyến đường được giao, tích cực tham gia trưng bày, trang trí hoa tại các không gian hoa phục vụ Festival Hoa Đà Lạt và cho Tết Nguyên đán; tham gia bứng chuyển, bó bầu 1.040 cây mai anh đào để phục vụ công trình mở rộng đèo Prenn.
Trong năm 2023, chị cùng các thành viên Tổ 2 thay, trồng, chăm sóc, quản lý gần 27.000 m2 bồn hoa, khoảng 6 ngàn cây kiểng trổ hoa; chăm sóc 7.600 cây xanh, xén cỏ lề gần 22.000 m2, cắt duy trì 130.396 m2 thảm cỏ; chăm sóc hoa hồng, trưng bày giỏ hoa treo trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu.
Đặc biệt, hàng năm tổ chị được phân công gieo trồng và chăm sóc mảng hoa lớn trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài tại Đà Lạt, hoa tại đây được thay thế hay trồng 3 lần trong năm.
Trong 3 năm gần đây, chị Phụng khi đi làm đã có các sáng kiến, giải pháp đóng góp cho công ty để phục vụ cho công việc mình tốt hơn. Chẳng hạn như giải pháp “Hướng dẫn người lao động cắt tỉa, chăm sóc đỗ quyên ra hoa đẹp toàn thành phố” của chị được trình lên cho công ty. Nhờ áp dụng giải pháp này trong chăm sóc, các con đường tại Đà Lạt nơi có trồng đỗ quyên như dốc Lê Đại Hành, đường Hồ Tùng Mậu, đường Lê Hòng Phong, công viên Ánh Sáng, công viên Yersin… hoa nở đều hơn, cánh to, hoa đẹp hơn.
Trong năm 2022 chị đã có giải pháp “Chăm sóc dây leo các tuyến đường có hoa rực rỡ phủ xanh hàng rào, taluy”, khi áp dụng trong công ty đã góp phần không nhỏ để phủ xanh các bờ taluy, hàng rào nở hoa rực rỡ tại các con đường Đà Lạt như hàng rào hoa rạng đông tại công viên Prenn; hàng rào hoa tường vi tại công viên Ánh Sáng; hàng rào hoa tường vi trước Tòa Giám mục đường Nguyễn Thái Học.
Trong năm 2023 vừa qua, chị Phụng có giải pháp “Chăm sóc mảng hoa Nguyễn Văn Cừ cho hoa rực rỡ đảm bảo phục vụ Nhân dân”. Như công ty đánh giá, khi giải pháp này được đưa vào áp dụng trong thực tiễn đã mang lại hiệu quả rõ rệt. So với các năm trước, việc trồng thảm hoa Nguyễn Văn Cừ đã cải tiến rất nhiều về mặt kỹ thuật, từ khâu làm đất, xử lý đất đơn giản nhưng hiệu quả hơn, phần gốc của vụ hoa trước được cày vùi trong đất để bổ sung thêm nguồn hữu cơ, giúp đất tơi xốp hơn; khâu chăm sóc phun thuốc và bón phân cũng được cải tiến đem đến hiệu quả cao, không gian hoa tuôn nở tại đây đã tạo điểm nhấn nổi bật cho thành phố hoa Đà Lạt.
Cho đến nay, chị Trịnh Thị Phụng đã 3 lần đạt “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở” được Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt tuyên dương; được Chủ tịch UBND TP Đà Lạt tặng Giấy khen và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen.
Với chị, chị bày tỏ mong ước: “Chỉ mong công ty chúng tôi mọi việc thuận lợi, ăn nên làm ra, tạo được công ăn việc làm, đảm bảo đời sống cho mọi công nhân, người lao động như chúng tôi là vui rồi” - chị Phụng tươi cười.
VIẾT TRỌNG
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/doi-song/202410/bai-du-thi-giai-bao-chi-ve-phong-trao-cong-nhan-va-hoat-dong-cong-doan-tinh-lam-ong-lan-thu-ii-nam-2023-2024-nguoi-gop-phan-lam-dep-nhung-con-duong-da-lat-76f03a0/