Bài toán '4 + 4 + 2 = 10' bị chấm sai, phụ huynh kéo lên gặp giáo viên đòi giải thích

Bài toán '4 + 4 + 2 = 10' bị chấm sai, phụ huynh kéo lên gặp giáo viên đòi giải thích
6 giờ trướcBài gốc
Trong suy nghĩ của nhiều người, những bài toán bậc tiểu học là vô cùng đơn giản, nhắm mắt cũng có thể giải được. Thế nhưng, trên thực tế, rất nhiều bài toán tiểu học lại vô cùng hóc búa và đánh đố, khiến nhiều người lớn cũng phải "bó tay".
Điển hình như bài toán tiểu học ở Trung Quốc dưới đây. Theo đó, đề bài yêu cầu học sinh nhìn vào hình đã cho rồi điền phép tính thích hợp vào các ô trống.
Trong hình là một đàn gà được chia thành 3 tốp. Tốp đầu tiên có 4 chú gà, tốp thứ hai (ở giữa) có 4 chú gà, và tốp cuối có 2 chú gà.
Nhiệm vụ của học sinh là điền dấu thích hợp vào 2 ô tròn và điền số thích hợp vào 4 ô vuông.
Với những dữ liệu này, nhiều học sinh đã thực hiện phép cộng đơn giản và viết đáp án là "4 + 4 + 2 = 10". Đáng chú ý, bài toán này đã bị cô giáo chấm sai.
Bài toán tiểu học bị cô giáo chấm sai
Sau khi xem được kết quả này, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự khó hiểu; đồng thời cho rằng cô giáo đang nhầm lẫn gì chăng? Đem thắc mắc này lên gặp trực tiếp cô giáo, nhiều phụ huynh đã được giải thích. Cụ thể, đáp án mà giáo viên đưa ra là: "8 - 4 + 2 = 6".
Cô giáo giải thích: "Đây là bài toán mẹo, do đó, các em học sinh phải linh hoạt về mặt tư duy thì mới giải ra đáp án chính xác. Bài toán này liên quan đến hướng đi của đàn gà. 2 con gà phía bên phải quay mặt hướng vào trong, còn 4 con gà ở giữa quay mặt vào phía 2 con gà này, tạo thành một tốp. Còn 4 con gà phía bên trái quay lưng với số gà còn lại như đang tách đàn đi ra chỗ khác.
Như vậy, nhóm 8 con gà ban đầu phải trừ đi 4 con gà phía bên trái và cộng với 2 con gà đang gia nhập đàn thì mới chính xác", cô giáo nói.
Sau khi nghe đáp án và lời giải thích của cô giáo, nhiều phụ huynh vẫn chưa hài lòng. Phụ huynh cho rằng, đã là bài toán mẹo thì cô giáo nên linh hoạt việc chấm điểm cho các em học sinh. Hơn nữa, trong bài toán này, hình ảnh dữ liệu bài toán cũng không rõ ràng, do đó, đáp án mà phần lớn học sinh đưa ra là "4 + 4 + 2 = 10" cũng không hề sai.
Còn bạn có ý kiến thế nào về bài toán tiểu học nói trên?
Phương Linh
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sao-hoc-duong/bai-toan-4-4-2-10-bi-cham-sai-phu-huynh-lien-chat-van-co-giao-202410271002056406.html