Bài toán dạy thêm, học thêm

Bài toán dạy thêm, học thêm
4 giờ trướcBài gốc
Áp lực ngay từ đầu năm học
Ngoài ổn định việc dạy học chính khóa thì những ngày qua, hầu hết các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh cho phụ huynh, học sinh đăng ký học thêm trong nhà trường. Vì lo chương trình học nặng, lo con em không theo kịp bạn bè nên phần lớn phụ huynh đã đồng ý cho con học thêm. Tuy nhiên, mỗi trường một kiểu, mỗi phụ huynh có cách chọn học thêm riêng.
Năm học 2024-2025, Trường THCS Tân Xuân, TP. Đồng Xoài có 1.550 học sinh/36 lớp, trong đó có 7 lớp 9/303 học sinh. Cô Trịnh Thị Phương Mai, Hiệu trưởng trường cho biết, để tạo sự đồng thuận, thống nhất của học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường trong dạy thêm, học thêm, trường đã thực hiện các bước theo quy định. Học sinh có nguyện vọng học thêm tại trường phải được sự đồng ý của phụ huynh và ký vào đơn xin học thêm gửi nhà trường tổng hợp, xếp lớp. Những học sinh không có nhu cầu thì không cần làm đơn.
Trường THCS Tân Xuân, TP. Đồng Xoài được xây dựng khang trang, bề thế, đảm bảo dạy học chính khóa cũng như dạy thêm, học thêm tại trường
“Để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới, vừa qua nhà trường đã vận động phụ huynh nên cho con em học thêm tại trường, tuy nhiên có 1 lớp 9 phụ huynh không đồng tình đăng ký học. Và vấn đề dạy thêm, học thêm là hoàn toàn tự nguyện không ép buộc, chỉ lo lắng là khối cuối cấp. Cùng với đó, năm nay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nặng hơn nên nếu học sinh không học thêm tại trường thì chất lượng khó đảm bảo” - cô Mai lo lắng.
Dạy học bằng cả cái tâm
Đến thời điểm hiện nay, Trường THCS Tiến Thành, TP. Đồng Xoài có tỷ lệ học sinh đăng ký học thêm tại trường đạt khoảng 80%, với 31/31 lớp tổ chức học. Cô Hoàng Thị Lan, Phó Hiệu trưởng trường cho biết: Học sinh không học thêm tại trường có 2 lý do là phụ huynh không quan tâm, hoặc thuê gia sư dạy tại nhà, học thêm ngoài trường. Đối với khối 9, đa số học sinh đăng ký học thêm tại trường, chỉ khoảng 20% lớp nguồn do trùng lịch học với các lớp ôn luyện vào lớp 10 trường chuyên bên ngoài nên không tham gia học.
Một tiết học tại Trường THCS Tiến Thành, TP. Đồng Xoài
Chia sẻ về việc thu hút học thêm tại trường, cô Lan cho rằng, nếu nhà trường tổ chức dạy thêm, học thêm tốt thì học sinh sẽ không tìm kiếm gia sư học thêm ở ngoài. Để dạy thêm, học thêm đạt kết quả tốt, trường tổ chức họp phụ huynh đầu năm thông tin, đồng thời lập kế hoạch chi tiết về lớp học, cơ sở vật chất, trang thiết bị, giáo viên, môn học, kinh phí, thời gian, địa điểm… Căn cứ trình độ nhận thức và năng lực của học sinh, giáo viên xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, Ban Giám hiệu luôn nhắc nhở giáo viên bộ môn dạy thêm bằng cái tâm, đạo đức nghề nghiệp chứ không dạy theo kiểu qua loa, hời hợt, giấu “bí quyết” để lôi kéo học sinh ra ngoài học thêm.
Cũng theo cô Lan, hiện nay học thêm tại trường thu tiền theo quy định chỉ trên dưới 1 triệu đồng/3 môn/học sinh/học kỳ, trong khi học thêm ở ngoài bình quân 1,6 triệu đồng/3 môn/học sinh/tháng. Vì vậy, nếu tổ chức dạy thêm trong trường tốt sẽ thu hút đông học sinh theo học và đỡ chi phí hơn rất nhiều so với học thêm bên ngoài.
Học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Phú, TP. Đồng Xoài học thêm tại trường
So với các trường THCS khác trên địa bàn TP. Đồng Xoài, những năm qua, Trường THCS Tân Phú không tổ chức dạy thêm, học thêm nhưng chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 luôn đứng nhất, nhì tỉnh và đứng đầu thành phố. Thầy Nguyễn Viết Tuyên, Hiệu trưởng trường cho biết, do số lượng học sinh quá đông, trong khi phòng học thiếu nên trường không tổ chức dạy thêm, học thêm. Để đảm bảo kiến thức, kỹ năng cho học sinh khối 9 tham gia tuyển sinh vào lớp 10 đạt kết quả cao, trường phải mượn 6 phòng học của Trường tiểu học Tân Phú C để giáo viên ôn luyện 2 ca sáng, chiều. Trong đó, khoảng 90% học sinh khối 9 theo học, số còn lại tham gia các lớp học ở ngoài ôn luyện vào trường chuyên.
Học sinh Trường THCS Tân Phú, TP. Đồng Xoài trong giờ ra chơi
Chia sẻ về việc trường không tổ chức dạy thêm, học thêm nhưng chất lượng luôn đứng đầu tỉnh, thầy Tuyên cho biết, đó là nhờ thực hiện tốt nền nếp, tác phong, nghiêm túc trong các kỳ kiểm tra, đánh giá, thực tế hóa các kiến thức trong sách giáo khoa, từ đó giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp nhận bài học; giáo viên đối xử công bằng với học sinh, tạo môi trường giáo dục thân thiện, văn minh, an toàn để học sinh coi trường học là ngôi nhà thứ hai của mình.
Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm
Theo ghi nhận của phóng viên, việc dạy thêm, học thêm tại các trường THCS, THPT thực hiện đúng quy định hiện hành, góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng giúp học sinh tham gia tốt các kỳ thi. Tuy nhiên, một thực trạng diễn ra nhiều năm nay là việc dạy thêm, học thêm ở ngoài trường học khá phổ biến.
Để tổ chức tốt hoạt động dạy thêm, học thêm và dạy học 2 buổi/ngày năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Bình Phước đã có công văn gửi phòng GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc hướng dẫn công tác dạy thêm, học thêm. Theo đó, hoạt động dạy thêm, học thêm phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học; không cắt giảm nội dung trong chương trình chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm.
Các trường hợp không được dạy thêm như: Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó. Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT không thực hiện việc cấp phép dạy thêm, học thêm. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm.
Vũ Thuyên
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/72/163675/bai-toan-day-them-hoc-them