Bài toán siêu khó, chỉ 1/100.000 người có thể đưa ra đáp án chính xác

Bài toán siêu khó, chỉ 1/100.000 người có thể đưa ra đáp án chính xác
4 giờ trướcBài gốc
SAT là bài thi phổ sát hạch học sinh, sinh viên trong các kỳ thi tuyển sinh vào hệ đại học, cao đẳng tại Mỹ. Ngày nay nhiều học sinh Việt Nam đã sử dụng kết quả của bài thi này để đi du học hoặc xét tuyển vào các trường trong nước.
Trong bài thi SAT, có một phần riêng, nhằm kiểm tra khả năng tư duy logic và phân tích vấn đề của các thí sinh. Đây là phần thi khiến nhiều người lo lắng vì đòi hỏi cần nhiều kiến thức và kỹ năng.
Năm 1982, một câu hỏi xuất hiện được đánh giá là siêu khó. Thời điểm đó, chỉ có 3/300.000 thí sinh tham dự kỳ thi SAT có thể đưa ra đáp án đúng. Như vậy cứ 100.000 thí sinh mới có 1 người chinh phục được bài toán.
Đến nay bài toán vẫn là nỗi thách thức với nhiều học sinh, sinh viên trên thế giới, thậm chí còn gây tranh cãi về đáp án.
Câu hỏi như sau: "Bán kính hình tròn B gấp 3 lần bán kính hình tròn A. Nếu hình A lăn xung quanh hình B, nó phải thực hiện bao nhiêu vòng quay để trở lại điểm xuất phát?".
Đề bài đưa ra các đáp án cho thí sinh lựa chọn là 3/2, 3, 6, 9/2, 9.
Bài toán hóc búa gây tranh cãi.
Năm đó, đa phần thí sinh chọn đáp án B là 3 vòng, tuy nhiên đây chưa phải đáp án chính xác. Sau khi được công bố, bài toán gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.
Ngày 25/5/1982, tờ Washington Post đã đăng tải bài viết cho rằng cả 5 phương án trên đều sai. Theo lập luận của tác giả bài viết, đáp án thực sự của bài toán là 4 vòng.
Vậy quan điểm của bạn thế nào? Bạn có giải được bài toán hóc búa này không?
Hiểu Lam (Nguồn: Veritasium)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/bai-toan-sieu-kho-chi-1-100-000-nguoi-co-the-dua-ra-dap-an-chinh-xac-ar900179.html